จุฬาฯ ในสื่อ

คอลัมน์ รู้เรื่องยา กับเภสัชจุฬาฯ: เด็กน้อยควรฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

         ผศ.ภก.บดินทร์ ติวสุวรรณ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ของบริษัทไฟเซอร์ ในเด็กอายุ 5 – 11 ปี และอนุมัติให้ฉีดวัคซีนชนิดเชื้อตายให้เด็กอายุ  6 ปีขึ้นไป ตามที่รัฐบาลไทยได้อนุมัติแบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีการระบาดของโรคโควิด-19  เพื่อให้เด็กปลอดภัยจากโรค      โควิด-19 ลดความรุนแรงของการเกิดโรคและป้องกันการป่วยหนักจนเสียชีวิตได้ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วเด็กที่ติดเชื้ออาจมีอาการไม่รุนแรง  แต่เด็กก็อาจเกิดภาวะ long covid หรืออาการหลังติดเชื้อโควิด-19 ที่จะส่งผลต่อเด็กทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้

         วัคซีนชนิด mRNA สำหรับเด็กของบริษัทไฟเซอร์ ได้รับการอนุมัติใช้แบบมีเงื่อนไขในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในหลายประเทศ วัคซีนดังกล่าวผลิตขึ้นเพื่อใช้กับเด็กโดยเฉพาะ  มีขนาดการใช้ 1 ใน 3 ของขนาดการใช้ในผู้ใหญ่ หนึ่งคอร์สวัคซีนประกอบด้วย 2 เข็ม ฉีดห่างกัน 3 – 12 สัปดาห์ ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ฉีดห่างกัน  8 สัปดาห์ ภูมิคุ้มกันจะเกิดขึ้นเต็มที่หลังจากได้รับวัคซีนเข็มที่สองแล้วเป็นเวลา 7 วัน  

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า