จุฬาฯ ในสื่อ

‘เสียงสะท้อน’น่าคิด ‘พินิจกัญชาไทย’ เสรีที่’ยังมีข้อกังวล?’

จากเวทีสัมมนาวิชาการหัวข้อ “กัญชา-กัญชง ใช้อย่างไรถึงปลอดภัยได้ประโยชน์” ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อเร็ว ๆ นี้ ศ.ดร.จิตรลดา อารีย์สันติชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยยาเสพติด วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยถึงผลการศึกษาเกี่ยวกับ “การใช้ประโยชน์จากกัญชาของคนไทย” สรุปได้ว่าคนไทยนิยมใช้ประโยชน์จากกัญชามากกว่ากัญชง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำมาใช้ในรูปของอาหาร เครื่องดื่ม ขณะที่ในรูปของผลิตภัณฑ์นั้นนิยมนำมาทำในรูปของ “ผงกัญชา” และ “น้ำมันกัญชา” มากที่สุด
ถึงแม้กัญชาจะได้รับความนิยม มีการนำไปประกอบอาหารหรือยา แต่“เสียงสะท้อนของฝ่ายกฎหมายควบคุมยาเสพติดในไทย” โดยคุณรัฐพล ตันติอนุพงศ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด ป.ป.ส. ระบุว่าเห็นด้วยที่จะผลักดันทำให้ “กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ” เป็นการสร้างโอกาสทางด้านเศรษฐกิจให้กับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อกังวลในบางเรื่องอยู่มาก โดยเฉพาะเกี่ยวกับการเข้าถึงกัญชา ซึ่งหากมีมาตรการควบคุมที่ไม่ดีพอ ก็อาจจะเกิดการนำไป ใช้ในทางที่ผิดได้

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า