จุฬาฯ ในสื่อ

คอลัมน์ รู้เรื่องยา กับเภสัชจุฬาฯ: กินเหล้าพร้อมกับกินยา อันตรายมาก

รศ.ภญ.ดร.ณัฏฐดา อารีเปี่ยม และ ผศ.ภก.ดร.บดินทร์ ติวสุวรรณ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่รับประทานยาว่า   จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงเกิดพิษต่อตับเพิ่มสูงขึ้น ตัวอย่างยาที่มีผลต่อตับที่คุ้นเคยคือยาลดไข้บรรเทาปวดพาราเซตามอล ผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะกระตุ้นให้เอ็นไซม์ในตับบางชนิดมีความสามารถในการทำงานมากขึ้นและทำให้ได้รับพิษจากพาราเซตามอลมากกว่าปกติ ฉะนั้นผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำต้องใช้ยาพาราเซตามอลในขนาดที่ต่ำ และต้องใช้ในระยะเวลาไม่นาน หรืออาจเลี่ยงไปใช้ยาชนิดอื่นแทน  นอกจากนี้ ยาหลายชนิดก็มีส่วนผสมของพาราเซตามอลเช่นกัน เช่น ยาบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ ยาเม็ดบรรเทาหวัดลดไข้ 

ผู้ดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์มักมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ดังนั้นเมื่อจำเป็นต้องใช้ยาที่ระคายเคืองกระเพาะอาหาร เช่น ยาลดการอักเสบกลุ่มที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ ควรงดการดื่มแอลกอฮอล์ในระหว่างใช้ยา ในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น ผู้ป่วยเบาหวาน การดื่มแอลกอฮอล์อาจทำให้การควบคุมน้ำตาลไม่ปกติ หรือในผู้ป่วยความดันโลหิตสูงที่รับประทานยาบางชนิด อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นไม่เป็นจังหวะ  นอกจากนี้ อายุที่มากขึ้นจะได้รับอันตรายจากยาและแอลกอฮอล์มากขึ้น เนื่องจากร่างกายกำจัดแอลกอฮอล์ได้ช้ากว่าคนหนุ่มสาว แอลกอฮอล์จึงอยู่ในร่างกายนานขึ้น หรือโดยทั่วไปผู้หญิงส่วนใหญ่จะได้รับผลจากแอลกอฮอล์มากกว่าผู้ชาย รวมถึงความรุนแรงของโรคของแต่ละบุคคลด้วย ทางที่ดี หากต้องกินยาแต่จำเป็นต้องดื่มแอลกอฮอล์ควรปรึกษาเภสัชกรก่อน เพื่อลดอันตรายที่จะเกิดขึ้น

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า