จุฬาฯ ในสื่อ

แผ่นแปะเข็มจิ๋วละลายได้ ฉีดยาไม่เจ็บ-ทำเองได้

“ไมโครนีดเดิลแบบละลายได้” นวัตกรรมช่วยให้การฉีดยาเป็นเรื่องง่าย ไม่เจ็บ สามารถฝังตัวและละลายใต้ผิวหนังของเราได้ ผลงานจากบริษัท ไมนีด เทคโนโลยี จำกัด สตาร์ทอัพภายใต้การสนับสนุนของศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ร่วมกับ ศ.ดร.ศุภศร วนิชเวชารุ่งเรือง ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ 

“ไมโครนีดเดิลแบบละลายน้ำ” เป็นการนำตัวยาผสมเข้าไปในเข็มขนาดเล็กไม่เกิน 1 มิลลิเมตร (1,000 ไมครอน) เมื่อแปะแผ่นเข็มลงไปแล้ว ตัวเข็มที่ฝังยาไว้สามารถเข้าไปในผิวหนังได้ทันที คล้ายๆ กับการฝังเสี้ยนเข้าไปในร่างกาย แต่ไม่เจ็บเหมือนเวลาโดนเข็มฉีดยา สามารถใช้เองได้ทุกที่ ทุกเวลา สามารถใช้ฉีดยาให้ตัวเองได้โดยไม่ต้องเดินทางไปรับบริการจากบุคลากรทางการแพทย์ ข้อดีอีกประการของไมโครนีดเดิลคือปริมาณยาที่ใช้ลดลง ช่วยลบโอกาสที่จะเกิด “รอยแผลเป็น” จากเข็มฉีดยา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องฉีดยาใต้ผิวหนังอย่างสม่ำเสมอ เช่น กลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน สามารถควบคุมปริมาณยา ความลึกของชั้นผิวหนังที่ต้องการฉีดและเวลาที่จะให้ยาละลายได้ตามความเหมาะสมกับยาที่ต้องการใช้

“ไมโครนีดเดิลแบบละลายน้ำ” ประกอบด้วยอุปกรณ์ 2 ชิ้น คือ แผ่นไมโครนีดเดิล และแผ่นน้ำที่มีลักษณะคล้ายแผ่นทิชชูเปียก การใช้ไมโครนีดเดิลแบบละลายยังมีส่วนช่วยลดปริมาณขยะอันตรายทางการแพทย์อย่างเข็มฉีดยา และยังตอบโจทย์เรื่องการยืดอายุและเก็บรักษาตัวยา โดยสามารถเก็บได้นานถึง 1-2 ปี นวัตกรรมนี้จะมีบทบาทช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการให้บริการการรักษาทางไกล (Telemedicine) โดยคนไข้ไม่ต้องเข้ามารับการฉีดยาเพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ที่โรงพยาบาลในอนาคต นวัตกรรมนี้สามารถต่อยอดพัฒนาใช้ได้กับยาได้หลายประเภท เช่น แผ่นแปะสมุนไพรสำหรับแผลยุงกัด นอกจากนี้ยังสามารถปรับคุณสมบัติและองค์ประกอบของตัวเข็มเพื่อให้เข้ากับคุณสมบัติของยาต่างๆ ที่มีความเฉพาะเจาะจง เช่น สารที่ใช้ฉีด ขนาดของเข็ม ระยะเวลาในการละลายสาร

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า