Highlights

เส้นก๋วยเตี๋ยวจากไข่ขาว โปรตีนสูง พลังงานต่ำ ผลงานอร่อยเพื่อสุขภาพ จากนักวิจัยจุฬาฯ

The Research of low calories egg noodles

นักวิจัยจากคณะสหเวชศาสตร์ จุฬาฯ เอาใจคนกินเส้น ด้วยผลิตภัณฑเส้นอูด้งและเส้นหมี่ทำจากโปรตีนไข่ขาว 100 % โปรตีนสูง ไขมันต่ำ ปราศจากกลูเตน เหมาะกับคนรักสุขภาพ ควบคุมน้ำหนัก ผู้สูงวัย ผู้ป่วยไต ผู้ป่วยโรคมะเร็ง หวังขยายตลาดในเอเซียเพื่อตอบโจทย์ปัญหาสุขภาพและโภชนาการของคนยุคนี้


ไข่ขาวมีประโยชน์อย่างไรบ้าง

ไข่ขาว เป็นแหล่งโปรตีนชั้นเลิศ อุดมด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ไม่มีคอเลสเตอรอล อีกทั้งยังย่อยง่าย ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ด้วยเหตุนี้ ไข่ขาวต้มจึงเป็นเมนูแนะนำสำหรับผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาสุขภาพที่ต้องการโปรตีนสูงแต่ไขมันต่ำ เช่น ผู้ป่วยไขมันในเลือดสูง ผู้ป่วยโรคมะเร็ง โรคไต เบาหวาน หรือผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก เป็นต้น

จุดเริ่มต้นในการคิดค้นและพัฒนาเส้นไข่ขาวไร้แป้ง ของจุฬาฯ

การรับประทานไข่ขาวต้มเป็นประจำทุกวันและต่อเนื่องก็อาจทำให้ผู้บริโภครู้สึกเบื่ออาหารได้และเลิกรับประทานไข่ขาวในที่สุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สถาพร งามอุโฆษ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ทานดี อินโนฟูด จำกัด ภายใต้ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของจุฬาฯ (CU Innovation Hub) และทีมวิจัยภาควิชาโภชนาการและการกำหนดอาหาร คณะสหเวชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงเกิดแนวคิดแปลงไข่ขาวเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว เมนูโปรดของคนไทยและคนเอเชียที่สามารถรับประทานได้ทุกวันโดยไม่รู้เบื่อ

 egg noodles product

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์เส้นไข่ขาว โปรตีนสูง ไร้แป้ง ของจุฬาฯ

ผศ.ดร.สถาพร เผยจุดเด่นของเส้นโปรตีนไข่ขาวที่มีสัมผัสนิ่มนิ่มของบริษัทภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ “ทานน์ดี” ว่า “เส้นโปรตีนไข่ขาว 100 เปอร์เซ็นต์ มีจุดเด่นดังนี้

  • ไม่มีแป้ง 
  • ไม่มีกลูเตน 
  • ไม่ใส่สารกันเสีย ที่
  • รสชาติไม่เหมือนไข่ต้มเนื่องจากการทำเส้นจากไข่ขาวไม่ได้เอาไข่ขาวมารีดให้เป็นเส้น แต่ใช้เทคโนโลยีเข้าช่วยในการผลิต นำสารสกัดจากพืชมาหุ้มไข่ขาวเพื่อที่จะได้รีดออกมาเป็นเส้นคล้ายเส้นแป้งอย่างเส้นหมี่ เส้นอูด้ง หรือเส้นขนมจีนอย่างที่ผู้บริโภคคุ้นเคย

เหมาะกับใช้ประกอบเมนูไข่ขาว ผู้ป่วยมะเร็ง,เมนูไข่ขาว ผู้ป่วยโรคไต และกลุ่มคนที่ทานคีโต หรือกำลังมองหาเส้นที่กินแล้วผอม แคลน้อย เป็นอย่างยิ่ง

รายละเอียดผลิตภัณฑ์เส้นไข่ขาวของจุฬาฯ

“เส้นไข่ขาว โปรตีนสูง ไร้แป้ง ทำมาแบบพร้อมปรุง ไม่ต้องนำไปลวกหรือต้มใหม่ สามารถฉีกซองแล้วทานได้เลย หรือนำไปประกอบอาหารอื่นๆ เป็นเมนูเส้นไข่ได้ ตามสร้างสรรค์ทั้งคาว หวาน อย่างที่บางคนอาจนำไปทำเป็นลอดช่อง สลิ่ม” ผศ.ดร.สถาพร กล่าวเน้นแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ต้องทำให้ทานง่าย สะดวก และอร่อยเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคด้านสุขภาพ

การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากไข่ขาวในอนาคต

นอกจากเส้นหมี่ไข่ขาวและเส้นอูด้งไข่ขาวแล้ว ผศ.ดร.สถาพร เผยว่ากำลังพัฒนาโปรตีนไข่ขาวให้เป็นผลิตภัณฑ์เส้นที่หลากหลายขึ้น อีกทั้งจะพัฒนาอาหารเพื่อสุขภาพพร้อมทานรูปแบบอื่นๆ เช่น เครื่องดื่มที่ทำจากไข่ขาวเพื่อช่วยเรื่องระบบขับถ่าย การย่อยอาหาร

“เรามีแผนขยายตลาดและส่งออกผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทยไปยังต่างประเทศเพื่อรองรับตลาดผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างเช่น กลุ่มภาวะอ้วนซึ่งมีมากถึง 1 ใน 3 ประชากรโลก กลุ่มผู้ป่วยโรคไต มะเร็ง และ NCDs เช่น เบาหวานไขมัน ความดัน หัวใจ เป็นต้น” ผศ.ดร.สถาพร กล่าวทิ้งท้ายว่า

เส้นไข่ขาวจุฬาฯ นิ่มนิ่ม แคลน้อย เหมาะกับชาวคีโต ซื้อที่ไหน

เส้นไข่ขาว “ทานน์ดี” มีวางจำหน่ายที่ร้านอาหารสุขภาพทั่วไปและสามารถสั่งซื้อได้ทาง Facebook เพจ tannd.th หรือ Line@ : @Tannd.th

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า