Highlights

ไฮโดรนาโนเจล นวัตกรรมทดแทนการอาบน้ำ เพื่อสัตว์เลี้ยงสะอาด น่ากอด สุขภาพดี


สัตว์เลี้ยงผิวดี กลิ่นสะอาดโดยไม่ต้องอาบน้ำด้วยไฮโดรนาโนเจล ผลงานสัตวแพทย์ จุฬาฯ เพื่อดูแลสุขภาพสัตว์ป่วยที่ห้ามโดนน้ำและน้องสี่ขาที่ไม่ชอบการอาบน้ำ เล็งต่อยอดผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยติดเตียง


ที่คณะสัตวแพทย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สัตว์เลี้ยงมากมายมารับการรักษา ทั้งฉีดวัคซีน ผ่าตัด รักษาบาดแผลและอาการเจ็บป่วยต่างๆ  ซึ่งในห้วงเวลาที่รักษาตัวอยู่นั้น สัตว์ป่วยไม่อาจโดนน้ำได้ เกิดปัญหาเรื่องความสะอาด ทั้งกลิ่นและปัญหายุงและแมลงกัด อันเป็นสาเหตุของโรคร้ายแรงอื่นๆ ตามมา

ดร.ธีรพงศ์ ยะทา ภาควิชาสรีรวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พยายามแก้โจทย์นี้จนที่สุดก็ได้สุดยอดนวัตกรรม “ไฮโดรนาโนเจล” ผลิตภัณฑ์ทดแทนการอาบน้ำ

ดร.ธีรพงศ์ ยะทา 
อาจารย์ภาควิชาสรีรวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดร.ธีรพงศ์ ยะทา
อาจารย์ภาควิชาสรีรวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“สัตว์เลี้ยงที่ป่วย หากโดนน้ำก็มีโอกาสป่วยหนักกว่าเดิม หรือสัตว์เลี้ยงที่มีบาดแผล การอาบน้ำอาจทำให้แผลเปียก เกิดการติดเชื้อเป็นแผลลุกลามและต้องใช้เวลาในการรักษาแผลนานกว่าเดิม” ดร.ธีรพงศ์ ชี้ถึงปัญหาที่จุดประกายนวัตกรรมชิ้นนี้

“ไฮโดรนาโนเจลช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้ที่ดูแลสัตว์เลี้ยงให้รักษาความสะอาดสัตว์เลี้ยงในยามป่วยได้อย่างสบายใจ ไร้ข้อกังวลดังกล่าว และไม่เพียงสัตว์ป่วย เจ้าของก็สามารถใช้ผลิตภัณฑ์นี้กับสัตว์เลี้ยงเพื่อรักษาความสะอาดและสุขภาพผิวได้เช่นกัน”

ไฮโดรนาโนเจล ทดแทนน้ำด้วยสารสกัดธรรมชาติ

ไฮโดรนาโนเจลประกอบด้วยสารสกัดธรรมชาติ 100% และเอสเซนเชียลออยล์ หลายชนิด ซึ่งจะนำมาสกัดเป็นนาโนก่อนที่จะผสมรวมกันให้เป็นผลิตภัณฑ์แบบ Herbal Cocktail

“เรามี “สารอาลันโทอิน” สารสกัดจากพืชที่มีคุณสมบัติให้ความชุ่มชื้น ลดการอักเสบของผิวหนังที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดขนร่วง และมีสารที่สกัดจากข้าวหอมเพื่อเติมกลิ่นที่สัตว์ชอบเข้าไปด้วย”  

ดร.ธีรพงศ์ กล่าวว่าไฮโดรนาโนเจลใช้กับสัตว์เลี้ยงได้หลายประเภท ทั้งสุนัข แมว รวมถึงสัตว์เลี้ยงจำพวกสัตว์ฟันแทะ เช่น หนูตะเภา เพื่อช่วยลดกลิ่นตัวได้ด้วย

จากสูตรทดแทนการอาบน้ำ ล่าสุด ดร.ธีรพงศ์ ได้ปรับปรุงสูตรสำหรับไฮโดรนาโนเจลรุ่นใหม่ให้มีคุณสมบัติในการไล่ยุงและแมลงที่เป็นพาหะนําโรคด้วย เช่น โรคพยาธิหนอนหัวใจ (Heartworm Disease) โรคแพ้ยุงหรือโรคแพ้แมลงสัตว์กัดต่อย (Insect Bites Hypersensitivity) เป็นต้น

สารอาลันโทอิน & สารสกัดจากข้าวหอม
ภาพ สารอาลันโทอิน & สารสกัดจากข้าวหอม

“ผลิตภัณฑ์ทีมีคุณสมบัติในการป้องกันแมลงมีความจำเป็นสำหรับสัตว์ที่ป่วยหรืออ่อนแอ เราไม่ใช้สาร DEET สำหรับไล่ยุงและแมลงอย่างที่ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ใช้กัน เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองในสัตว์ แต่เราใช้สารที่ชื่อว่า “อิคาริดิน” ซึ่งไม่มีสี ไม่มีกลิ่นและมีผลการทดลองรับรองแล้วว่าเป็นสารไม่อันตราย”  

ขณะนี้ผลิตภัณฑ์ไฮโดรนาโนเจลตัวใหม่ที่มีความสามารถในการไล่แมลงกำลังขอขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์และคาดว่าจะวางจำหน่ายได้เร็วๆ นี้ โดยช่องทางหลักในการวางจำหน่ายจะเน้นไปที่โรงพยาบาลสัตว์เล็กและคลินิกรักษาสัตว์

Pet Friendly ออกแบบเอาใจสัตว์เลี้ยง

นอกจากจะผลิตจากสารสกัดธรรมชาติเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงแล้ว ไฮโดรนาโนเจลยังมีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่คำนึงถึงหัวใจของผู้ใช้ด้วย

“เราวิจัยพบว่าสัตว์ไม่ชอบสเปรย์ การฉีดสเปรย์แต่ละครั้ง สัตว์จะรู้สึกตกใจกลัว เราจึงออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นแบบขวดปั๊ม ซึ่งนอกจากสัตว์จะไม่ตกใจแล้ว ผลพลอยได้อีกอย่างคือการสร้างความผูกพันระหว่างเจ้าของกับสัตว์เลี้ยง การลูบไล้ สัมผัส สัตว์จะได้ความรักและความอบอุ่นจากคนเลี้ยงไปในตัว” ดร. ธีรพงศ์ กล่าวพร้อมรอยยิ้ม

Herbal Cocktails & Pet-Friendly
ภาพ Herbal Cocktails & Pet-Friendly

ขวดเดียวจบ ครบทุกขั้นตอนความสะอาด

ไฮโดรนาโนเจลเป็นผลิตภัณฑ์ Multi-Function ที่ดูแลสัตว์เลี้ยงครบ จบในขวดเดียว ดร. ธีรพงศ์ กล่าวพร้อมแนะการใช้ผลิตภัณฑ์ว่า “ใช้ได้วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น ส่วนปริมาณของเจลก็ขึ้นกับขนาดของสัตว์เลี้ยง หากเป็นสัตว์ตัวเล็ก ใช้ปริมาณ 1 ปั๊ม ส่วนสัตว์ตัวใหญ่ ใช้ปริมาณ 2 ปั๊ม แล้วทาให้ทั่วตัวสัตว์เลี้ยง สำหรับสูตรไล่ยุงและไล่แมลง ควรทาเจลทุกๆ 4-6 ชั่วโมงเพื่อประสิทธิภาพในการปกป้องเต็มที่”   

นวัตกรรมเพื่อความสะอาดของสัตว์เลี้ยง
นวัตกรรมเพื่อความสะอาดของสัตว์เลี้ยง

อาบน้ำอย่างไรจะพอดีกับสุขภาพสัตว์เลี้ยง

ดร.ธีรพงศ์ อธิบายว่ากลิ่นตัวของสัตว์เลี้ยงเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน ทั้งในสัตว์ป่วยหรือสัตว์ปกติ การอาบน้ำทุกวันหรือบ่อยๆ ไม่ใช่สิ่งจำเป็น ซ้ำอาจทำให้เกิดโรคได้

“การอาบน้ำให้สุนัขบ่อยๆ จะเป็นการกระตุ้นต่อมไขมันในร่างกายของสุนัขให้ขับไขมันออกมามากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคผิวหนังได้ ส่วนน้องแมว ถ้าอาบน้ำบ่อยก็จะมีปัญหาโรคผิวหนังจากเชื้อรา นอกจากนี้ การเช็ดตัวสัตว์เลี้ยงไม่แห้ง เกิดความเปียกชื้น ก็จะทำให้เกิดแบคทีเรียและโรคผิวหนังได้” 

การอาบน้ำสัตว์เลี้ยง
การอาบน้ำสัตว์เลี้ยง

ไฮโดรนาโนเจลจึงเป็นตัวเลือกที่เพิ่มช่องทางการดูแลกลิ่นและความสะอาดของสัตว์เลี้ยงโดยไม่ต้องอาบน้ำ

“ถ้าเราอาบน้ำให้สัตว์เลี้ยงทุกสามวัน หรืออาทิตย์ละครั้ง (ในสัตว์ปกติ) ระหว่างนั้นเราก็ใช้ผลิตภัณฑ์ตัวนี้แทนการอาบน้ำได้เพื่อแก้ปัญหาเรื่องกลิ่นของสัตว์เลี้ยงและบำรุงสุขภาพผิวหนังด้วย แต่ก็ไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้ทดแทนการอาบน้ำไปตลอด” ดร.ธีรพงศ์ กล่าว

ต่อยอดงานวิจัยสู่คน 

ด้วยคุณสมบัติและประสิทธิภาพของไฮโดรนาโนเจล ดร.ธีรพงศ์ ได้รับทุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้ต่อยอดงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์ “ไฮโดรเจลที่ใช้ทดแทนการอาบน้ำในผู้ป่วยสูงวัยติดเตียง”

ดร.ธีรพงศ์ เผยว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะมีคุณสมบัติทั้งทดแทนการอาบน้ำและไล่ยุงและแมลง และอาจผลิตเป็น 2 รูปแบบ คือ เจลและแผ่นเช็ดทำความสะอาด

“สารตั้งต้นทั้งหมดที่เราใช้ในผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงก็เป็นสารจากธรรมชาติและเป็นสารที่ใช้กับคนอยู่แล้ว ดังนั้น การพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สำหรับคนจึงมีความเป็นไปได้สูง ซึ่งตอนนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนขออนุญาตให้ใช้กับคนได้ด้วย” ดร.ธีรพงศ์ กล่าวในที่สุด

สนใจผลิตภัณฑ์ “ไฮโดรนาโนเจล” ทดแทนการอาบน้ำสำหรับสัตว์เลี้ยงป่วยหลังทำวัคซีนหรือมีบาดแผลซึ่งห้ามโดนน้ำ ติดต่อได้ที่ หน่วยชีวเคมี ภาควิชาสรีรวิทยา คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 39 ถนนอังรีดูนังต์ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร 10330 โทร.02 218 9543 ในวันเวลาราชการ 

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า