Highlights

สเปรย์ฆ่าเชื้อโควิด สูตรถนอมมือ ไร้แอลกอฮอล์ นวัตกรรมเพื่อสุขภาพจากจุฬาฯ


นักวิจัยจุฬาฯ เปิดตัวนวัตกรรมน้ำยาฆ่าเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย ทดแทนสเปรย์แอลกอฮอล์ ฆ่าเชื้อโควิดรวดเร็ว ถนอมผิว รับรองคุณภาพด้วยสิทธิบัตรระดับชาติ พร้อมได้รับคัดเลือกเป็นนวัตกรรมเพื่อสุขภาพ ของที่ระลึกในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564


การฉีดสเปรย์หรือทาเจลแอลกอฮอล์สม่ำเสมออาจช่วยลดโอกาสการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ แต่ก็ต้องแลกกับมือแห้ง ยิ่งใช้สเปรย์แอลกอฮอล์บ่อย มือยิ่งแห้งและคัน นี่เป็นโจทย์สำคัญที่ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับมาเพื่อพัฒนานวัตกรรม “น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรค Medical Antiseptic and Moisturizing Spray ที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโควิด-19 และแบคทีเรียได้ภายใน 1 นาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.โรจน์ฤทธิ์ โรจนธเนศ
ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“เราคิดค้นผลิตภัณฑ์นี้เพื่อใช้ทดแทนสเปรย์แอลกอฮอล์ โดยไม่มีผลข้างเคียง ไม่ระคายเคืองผิว และไม่ก่อให้เกิดไฟ ที่สำคัญ ต้นทุนน้ำยาถูกกว่าแอลกอฮอล์ด้วย” ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ กล่าว 

ด้วยคุณสมบัติพิเศษนี้ นวัตกรรมน้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรค Medical Antiseptic and Moisturizing Spray จึงได้รับคัดเลือกให้เป็นของที่ระลึกในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ2564 (Thailand Research Expo 2021) ซึ่งจัดขึ้น ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2564ที่ผ่านมา 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ หัวหน้าหน่วยวิจัย Nanomedicine Research Unit และผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ส่งต่อแนวคิดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคทดแทนแอลกอฮอล์ให้ ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ กล่าวเสริมถึงที่มาของการวิจัยนี้ว่า “ในช่วงที่ผ่านมา บุคลากรทางการแพทย์และบุคคลทั่วไปต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อทุกวัน แต่เมื่อใช้แอลกอฮอล์ปริมาณมากๆ และบ่อยๆ ก็ทำให้ผิวแห้ง เกิดการระคายเคือง ปวดแสบปวดร้อน เป็นแผล โดยเฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องใช้แอลกอฮอล์เป็นประจำ จะพบปัญหาเยอะ เราจึงคิดว่าต้องมีน้ำยาฆ่าเชื้อสูตรที่ไม่ใช้แอลกอฮอล์” 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์ หัวหน้าหน่วยวิจัย Nanomedicine Research Unit และผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพ.อมรพันธุ์ เสรีมาศพันธุ์
หัวหน้าหน่วยวิจัย Nanomedicine Research Unit และผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Medical Antiseptic and Moisturizing Spray ทางเลือกใหม่ของสเปรย์ฆ่าเชื้อโรค ถนอมผิว ใช้ได้ทั่วผิวกาย

ผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อโรคนี้ไม่ใช่สิ่งใหม่เสียทีเดียว ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ กล่าว แต่เกิดจากการเลือกของที่มีอยู่แล้วมาบวกกันให้เกิดเป็นคุณสมบัติใหม่ ที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นและราคาย่อมเยา

“เราใช้สารที่มีผนังเยื่อหุ้มเซลล์เป็นประจุบวกเพื่อให้เข้าไปทำลายเยื่อหุ้มเซลล์ของเชื้อโควิด ซึ่งเป็นประจุลบให้แตกและตาย และยังได้เพิ่มสารประกอบบางอย่างลงไปในน้ำยาเพื่อยับยั้งการทำงานเอนไซม์ของไวรัส ซึ่งจะทำให้ความสามารถในการฆ่าเชื้อดีขึ้น” ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ อธิบาย และเสริมว่าสารประกอบต่างๆ ในผลิตภัณฑ์เป็นสารเคมีที่ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลจากองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้วว่าเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อจุลชีพต่างๆ ได้แก่ เชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา และไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใช้

Medical Antiseptic and Moisturizing Spray
Medical Antiseptic and Moisturizing Spray

คุณสมบัติเด่นอีกประการของผลิตภัณฑ์ นอกจากจะฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรคแล้ว ยังถนอมผิวผู้ใช้ด้วย 

“แอลกอฮอล์ที่ใช้ในการฆ่าเชื้อโรคมีความเข้มข้นสูง อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวผู้ใช้และอาจก่อให้เกิดการติดไฟได้ เราจึงคิดค้นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคสูตรน้ำแทน ซึ่งนอกจากจะไม่ระคายผิวแล้ว ยังไม่ระเหยง่ายเหมือนแอลกอฮอล์ด้วย เพราะฉะนั้น น้ำยาจึงสามารถติดอยู่บนผิวได้นาน นำไปพ่นกับหน้ากากอนามัยหรือเสื้อผ้าก็จะสามารถติดอยู่ได้ ทำให้มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อได้ในระยะเวลาที่ยาวนานกว่าแอลกอฮอล์” 

ผศ.ดร.โรจน์ฤทธิ์ ชี้จุดเด่นในการใช้นวัตกรรมชิ้นนี้ว่า “ผลิตภัณฑ์น้ำยาฆ่าเชื้อมาในรูปแบสเปรย์ ใช้พ่นผิวกายและบริเวณอื่นๆ ที่ต้องการ ให้ความชุ่มชื้น และทำความสะอาดโดยไม่ต้องล้างน้ำออก สามารถพ่นซ้ำๆ ได้ทุก 4 ชั่วโมง แต่ให้หลีกเลี่ยงการพ่นบริเวณดวงตา เยื่อบุผิวช่องปากและจมูก และเก็บไว้ใช้ได้นานถึง 2  ปี”   

น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรค Medical Antiseptic and Moisturizing Spray  ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่ก่อให้เกิดไฟ
น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรค Medical Antiseptic and Moisturizing Spray ไม่มีแอลกอฮอล์ ไม่ก่อให้เกิดไฟ
น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรค Medical Antiseptic and Moisturizing Spray
น้ำยาฆ่าเชื้อจุลชีพก่อโรค Medical Antiseptic and Moisturizing Spray

ปัจจุบัน คณะผู้วิจัยได้จดแจ้งทรัพย์สินทางปัญญาเป็นสิทธิบัตรระดับชาติเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในระหว่างการดำเนินการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับบริษัท เอสซีจี เคมิคอลส์ จำกัด เพื่อนำไปจัดจำหน่าย อย่างไรก็ดี คณะผู้วิจัยก็เปิดกว้างให้ผู้ประกอบการอื่นๆ ที่สนใจนำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้ผลิตในเชิงพาณิชย์ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Line: @cmic.chula

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า