Highlights

เปิดแล้ว! คอร์สออนไลน์ “Dog Lover” เพื่อคนรักสุนัข กับ 10 บทเรียนเลี้ยงเจ้าตูบที่เจ้าของควรรู้


คณะสัตวแพทย์ จุฬาฯ ยกทัพคณาจารย์ ปูพื้นฐานวิธีการเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้องและครอบคลุมตั้งแต่เกิดจนตาย ผ่านบทเรียนออนไลน์ Chula MOOC “Dog Lover คนรักสุนัข” เรียนฟรี หวังสร้างความเข้าใจให้เจ้าของสุนัข เพื่อแก้ปัญหาสังคมจากพฤติกรรมสุนัข และลดปัญหาสุนัขไร้บ้าน


“สุนัขคือเพื่อนที่ดีที่สุด” เจ้าของสุนัขหลายคนคงไม่ปฏิเสธคำกล่าวนี้ โดยเฉพาะในสภาพเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน หลายครอบครัวเลือกที่จะรับสุนัขมาเลี้ยงแทนการมีลูก ครอบครัวที่มีลูก พ่อแม่หลายคนก็มักจะหาสุนัขให้มาเป็นเพื่อนลูกและเพื่อฝึกเด็ก ๆ ให้มีความรับผิดชอบและเมตตาต่อสัตว์ ผู้สูงอายุที่อยู่ตามลำพังก็รู้สึกคลายเหงาไปได้บ้างเมื่อมีเจ้าตูบอยู่ใกล้ ๆ

แต่ความเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดอาจกลายเป็นปัญหาสังคมได้ หากบรรดาคนรักสุนัขไม่รู้จักวิธีเลี้ยงสุนัขที่ถูกต้อง หรือเลี้ยงสุนัขอย่างปล่อยปะละเลย อย่างที่เราเคยเห็นเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าสุนัขมีพฤติกรรมที่สร้างความรำคาญให้เพื่อนบ้านจนเกิดเป็นกรณีพิพาทฟ้องร้องกัน สุนัขกัดคนบาดเจ็บหรือแม้กระทั่งเสียชีวิต สุนัขทำลายทรัพย์สิน สุนัขเจ็บป่วยหรือถูกทอดทิ้ง กลายเป็นสุนัขจรจัดไร้บ้าน เป็นต้น

Stray Dog

หากเจ้าของสุนัขมีความเข้าใจเกี่ยวกับภาระหน้าที่ ความรับผิดชอบ และความรู้ที่ถูกต้อง ที่จำเป็นเกี่ยวกับการเลี้ยงดูสัตว์เลี้ยง จะสามารถลดปัญหาด้านสุขภาพกายของสุนัข และกรณีปัญหาสังคมต่างๆ ได้มากเลย คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.ณุวีร์ ประภัสระกูล รองคณบดีวิจัย นวัตกรรมและสื่อสารองค์กร คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงริเริ่มเปิดรายวิชา Dog Lover คนรักสุนัข” เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องให้แก่เจ้าของสุนัขหรือผู้ที่กำลังคิดจะรับสุนัขมาเลี้ยง

“สมัยนี้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และหลายครั้ง ข้อมูลที่ได้รับก็ไม่ได้ผ่านการคัดกรองให้ถูกต้อง มีข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เราจึงคิดที่จะรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข ตั้งแต่เกิดจนตาย ซึ่งให้ความรู้โดยอาจารย์คณะสัตวแพทย์ จุฬาฯ เพื่อแก้ปัญหาข้อมูลที่ไม่ถูกต้องและความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขที่พบในอินเทอร์เน็ต” อ.ณุวีร์ เล่าถึงที่มาของการเปิดรายวิชา Dog Lover

Assoc. Prof. Dr. Nuvee Prapasarakul
รองศาสตราจารย์ นายสัตวแพทย์ ดร.ณุวีร์ ประภัสระกูล

“เราต้องการให้ผู้ที่คิดจะรับสุนัขมาเลี้ยง หรือเจ้าของสุนัขที่เลี้ยงสุนัขอยู่แล้ว เข้าใจประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตของสุนัข ตั้งแต่ก่อนเริ่มเลือกสุนัขที่จะมาเลี้ยง  ไปจนถึงวันที่สุนัขแสนรักเข้าสู่ช่วงวัยรุ่ย และ สุนัขวัยชรา จนจากโลกนี้ไป เพื่อให้ทั้งสุนัขและเจ้าของมีคุณภาพชีวิตที่ดีและความสุขร่วมกันนานๆ”

วิชานี้ได้รับความสนใจจากนิสิตและบุคคลทั่วไปอย่างกว้างขวางตั้งแต่ปี 2562 ที่เปิดรับผู้สมัครเรียนรุ่นแรก และตอนนี้ ก็กำลังเปิดรับสมัคร “คนรักสุนัข” รุ่นที่ 4 จำนวน 5,000 คน ซึ่งใกล้เต็มแล้ว!

คุณพร้อมแค่ไหนที่จะเลี้ยงสุนัข?

คำถามสำคัญเมื่อคิดจะเลี้ยงสุนัขคือ “พร้อมแค่ไหนที่จะเลี้ยงสุนัข?”

“ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าความพร้อมของเจ้าของ” อ.ณุวีร์ กล่าว

การตัดสินใจจะรับสุนัขมาเลี้ยง ไม่ว่าจะเพื่อให้เขาเฝ้าบ้าน เลี้ยงไว้เป็นเพื่อนยามเหงา เลี้ยงไว้เหมือนสมาชิกคนหนึ่งในบ้าน หรือจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม สิ่งที่เจ้าของสุนัขต้องมีคือ “ความรับผิดชอบ” ทั้งต่อชีวิตของสุนัข ชีวิตของคนในครอบครัว ไปจนถึงสภาพแวดล้อม และเพื่อนบ้าน

“เจ้าของจะต้องเข้าใจและมีความพร้อม ทั้งความพร้อมด้านเวลา ต้นทุนด้านการเงิน การให้ความรัก นิสัยที่เข้ากันระหว่างเจ้าของกับสุนัข สมาชิกสุนัขเดิมกับสุนัขใหม่ที่กำลังจะมาเพิ่ม พื้นที่อยู่อาศัยที่เหมาะสม ความเข้าใจในเรื่องเรื่องโรคระบาดต่าง ๆ โดยเฉพาะโรคพิษสุนัขบ้า ไข้หัดสุนัข และลำไส้อักเสบ โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านที่มีสุนัขเลี้ยงแบบปล่อยในบริเวณใกล้เคียง ก็ต้องดูว่าเราให้ความปลอดภัยเขาได้มากน้อยแค่ไหน” อ.ณุวีร์ ชี้ถึงประเด็นต่าง ๆ ที่ควรคำนึงถึงเมื่อต้องการรับสุนัขมาเลี้ยง

“หากเราไม่มีความพร้อมดังกล่าวก็ควรต้องทบทวนและเตรียมตัวให้พร้อมก่อน” อ.ณุวีร์ กล่าวเน้น

แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าเรามีความพร้อมที่จะเลี้ยงสุนัขหรือไม่?

อ.ณุวีร์ อ้างอิงหลักการสากลที่ใช้กันทั่วโลก เรียกว่า “Responsible Pet Ownership (RPO)” เพื่อสำรวจความพร้อม โดยคร่าว ๆ มีดังนี้

  • บ้านของคุณมีพื้นที่เพียงพอให้สุนัขวิ่งเล่น
  • บริเวณบ้านมีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีงู หรือสัตว์ร้ายเข้ามาทำร้ายสุนัขได้
  • คุณมีเวลามากพอที่จะอยู่ดูแลสุนัข และทำกิจกรรมร่วมกับสุนัข เช่น พาไปเดินเล่นและขับถ่าย
  • สมาชิกในบ้านสามารถที่จะอยู่ร่วมกับสุนัขได้โดยไม่เกิดปัญหา
  • สุนัขที่คุณจะรับมาเลี้ยงมีนิสัยที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณ
  • คุณพร้อมจะรับค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ทั้งค่าวัคซีน ค่าหมอ ค่าอาหาร และค่าอุปกรณ์อื่น ๆ ที่จำเป็น
  • คุณมีความรู้เกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขเพียงพอ โดยเฉพาะเรื่องของ โรค อาการผิดปกติ พฤติกรรม และ กฏหมายที่เกี่ยวข้อง

ถ้าหากคุณตอบ “ใช่” ในทุกข้อที่กล่าวมา ก็ดูเหมือนว่าคุณจะ “ผ่าน” และ “พร้อม” ที่จะเลี้ยงสุนัข อย่างไรก็ตาม ความพร้อมที่สำคัญมากข้อหนึ่งคือความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัข ซึ่งรายวิชา Dog Lover จะเข้าตอบโจทย์ความพร้อมให้เจ้าของสุนัข

10 บทเรียนที่ Dog Lover ควรรู้

รายวิชา “คนรักสุนัข Dog Lover” มีเนื้อหา 10 บทเรียนด้วยกัน ครอบคลุมทุกเรื่องที่คนเลี้ยงสุนัขจำเป็นจะต้องรู้ จากคณาจารย์คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ประกอบด้วย

บทที่ 1 ก้าวแรกสู่โลกของสุนัข

ทำความรู้จักเบื้องต้นเกี่ยวกับสุนัข ลักษณะ ที่มา รวมไปถึงร่างกายของสุนัขทำงานอย่างไร

บทที่ 2 รู้นิสัย รู้ใจ

เมื่อทำความรู้จักร่างกายของสุนัขแล้ว ก็มาถึงการทำความรู้จักนิสัยใจคอ บทเรียนนี้จะสร้างความเข้าใจเรื่องของพฤติกรรมของสุนัข ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยชรา แนวทางการฝึกสุนัขอย่างเหมาะสมเพื่อจะได้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

บทที่ 3 โรคสำคัญของสุนัขเบื้องต้น ฉีดวัคซีน ถ่ายพยาธิ

โรคพยาธิหนอนหัวใจ พยาธิในระบบทางเดินอาหาร โรคพยาธิในเม็ดเลือด โรคพิษสุนัขบ้า โรคไข้หัดสุนัข และโรคลำไส้อักเสบ โรคเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้สัตว์เลี้ยงเสียชีวิตในประเทศไทย เจ้าของจำเป็นที่จะต้องรู้จักวิธีการถ่ายพยาธิ การกำจัดเห็บหมัด การใช้ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุนัขอย่างปลอดภัยและการรับวัคซีนอย่างถูกต้อง

บทที่ 4 การดูแลสุขภาพสุนัขเบื้องต้น

บทเรียนนี้จะสอนเรื่องการดูแลสุขภาพสุนัข ตั้งแต่หัวจรดหาง การทำความสะอาด วิธีการออกกำลังกาย รวมไปถึงการจัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับสุนัข

บทที่ 5 อาหารทั่วไป อาหารรักษาโรค

การดูแลสุนัขที่ดีที่สุดเริ่มต้นจากอาหาร เจ้าของจะต้องทราบชนิดของอาหารและคุณค่าสารอาหารที่ถูกต้องและจำเป็น อะไรที่สุนัขทานได้ อะไรที่สุนัขทานไม่ได้ ไปจนถึงวิธีการเลือกซื้ออาหาร

บทที่ 6 การสังเกตอาการสุนัขป่วย

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสุนัขกำลังป่วย บทเรียนนี้จะสอนวิธีการสังเกตความผิดปกติต่าง ๆ ของสุนัข เพื่อที่จะได้พาสุนัขไปหาสัตวแพทย์ได้อย่างทันท่วงที

บทที่ 7 การใช้ยาในสุนัข

การใช้ยาของสุนัขนั้นมีความต่างจากการใช้ยาในคน ดังนั้นบทเรียนนี้จะช่วยให้เจ้าของได้เข้าใจวิธีการต่าง ๆ ในการให้ยาสุนัขอย่างถูกต้อง

บทที่ 8 ระบบสืบพันธุ์ การตั้งท้อง การคุมกำเนิด และการทำหมัน

เมื่อสุนัขเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์หรือเริ่มเป็นหนุ่มเป็นสาวแล้ว เจ้าของเองก็ต้องเข้าใจเรื่องของการสืบพันธุ์ของสุนัขด้วย โดยเฉพาะการทำหมัน มีความจำเป็นอย่างไร การคุมกำเนิดสุนัขทำได้อย่างไรบ้าง ก็จะสามารถเรียนรู้ได้ในบทเรียนนี้

บทที่ 9 ปรสิตภายนอก และโรคที่เกี่ยวข้อง

เห็บและหมัดมักเป็นพาหะที่นำโรคต่าง ๆ มาสู่สุนัข เจ้าของจำเป็นต้องรู้จักวิธีจัดการปัญหานี้เพื่อสุขภาพของสุนัข

บทที่­ 10 ต่างวัย ต่างไป ต่างการดูแล

เช่นเดียวกับมนุษย์ สุนัขก็ต้องการการดูแลที่เหมาะสมกับช่วงวัย วิธีการดูแลสุนัขเด็กย่อมแตกต่างกับสุนัขวัยชรา บทเรียนนี้จะให้แนวทางการสังเกตพฤติกรรมสุนัขที่เปลี่ยนไปตามวัยเพื่อที่จะดูแลสุนัขได้อย่างเหมาะสมตามวัย

เมื่อผ่าน 10 บทเรียนในรายวิชานี้แล้ว อ.ณุวีร์ หวังว่าผู้เรียนจะเข้าใจการเลี้ยงสุนัขมากขึ้นและรอบด้าน และเลี้ยงสุนัขได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น

“เราคาดหวังในเรื่องของการแก้ปัญหาด้านความเข้าใจต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาสังคมที่มักจะเกิดกรณีพิพาทจากความไม่รับผิดชอบในการเลี้ยงสุนัข ปัญหาความพร้อมของเจ้าของ เราจะพยายามทำให้ประชาชนมีความรู้ในระดับที่ใกล้เคียงกันที่สุด” อ.ณุวีร์ กล่าว

นานาโครงการแก้ไขปัญหาสุนัขในสังคม

นอกจากการเปิดสอนวิชา Dog Lover ที่มุ่งให้ความรู้ความเข้าใจแก่สังคมเกี่ยวกับการเลี้ยงสุนัขแล้ว คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ยังมุ่งส่งเสริมงานวิจัยที่เน้นแก้ไขปัญหาสวัสดิภาพของสัตว์ และผลักดันโครงการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาปัญหาสุนัขและสัตว์ในสังคม เช่น

  • สร้างเว็บไซต์ Pawsible ซึ่งเป็นผลผลิตของรายวิชา Pet Lovers ของศูนย์การศึกษาทั่วไป และ application “RightBaan” ที่สร้างขึ้นจากกระบวนการเรียนของคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ที่ช่วยคนรักสุนัขให้สามารถวิเคราะห์ความพร้อมของตนเองก่อนที่จะเลี้ยงสัตว์ พร้อมทั้งช่วยแนะนำเจ้าตูบ ที่กำลังรอเจ้าของใหม่ใจดีรับไปเลี้ยงอีกด้วย
  • โครงการสัตวแพทย์ติดปีก และ ค่ายสัตวแพทย์อาสาพัฒนาชนบท ที่ให้นิสิตและบุคลากรคณะสัตวแพทย์ออกไปทำหมันให้ทั้งสุนัข แมว เพื่อควบคุมประชากรสัตว์เลี้ยง รวมถึงให้บริการฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้า และให้ข้อมูลเรื่องสุขภาพของสัตว์เลี้ยงแก่ชุมชนห่างไกล
Chula Vet Students help Stray Dogs

“ไม่ว่าสัตวแพทย์จะลงพื้นที่ชุมชนมากมายขนาดไหน สิ่งที่จะช่วยแก้ปัญหาได้ดีมากที่สุดก็คงจะต้องเริ่มจากตัวเจ้าของสุนัข เจ้าของต้องตระหนักว่าทุกๆ ความสุขต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ ทั้งต่อสุนัขและต่อสังคมส่วนรวม สุนัขของเราไม่ได้น่ารักสำหรับทุกๆคน ซึ่งมีหลายเรื่องที่มีผลทางกฎหมายด้วย ซึ่งเจ้าของต้องทำความเข้าใจ มีความตระหนัก มีความรู้ และยอมรับที่จะปฏิบัติ เพื่อให้มีความสุขในทุกๆฝ่าย” อ.ณุวีร์ ฝากทิ้งท้าย

สนใจสมัครเรียนวิชา Dog Lover คนรักสุนัข ผ่านบทเรียนออนไลน์ Chula MOOC เข้าถึงได้ฟรี ผ่านทาง CHULA MOOC

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า