ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตจุฬาฯ ร่วมโครงการ “จุฬาฯ สามัคคี” ฟื้นฟูระบบนิเวศและพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน จังหวัดน่าน

สถานการณ์โลกร้อน ภัยแล้ง ฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาที่เราทุกคนเผชิญและได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเหล่านี้ ทั้งนี้ ในงาน Chula Sustainability Fest 2022” เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2565 อธิการบดีจุฬาฯ ได้ประกาศเจตนารมณ์ลดก๊าซเรือนกระจกในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยตั้งเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนของมหาวิทยาลัยภายในปี ค.ศ. 2040 และเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี ค.ศ. 2050 โดยมุ่งหวังให้ประชาคมจุฬาฯ ร่วมรับผิดชอบต่อปัญหาสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืนในฐานะพลเมืองโลก

จังหวัดน่าน เป็นหนึ่งในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เนื่องจากเป็นที่ตั้งของศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเป็นจังหวัดที่ประสบปัญหาพื้นที่ป่าถูกทำลาย การบุกรุกป่าเพื่อปลูกข้าวโพด เกิดปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อม PM 2.5 รวมถึงมลพิษทางอากาศ ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้แก้ปัญหาดังกล่าวร่วมกับชุมชนมาอย่างต่อเนื่อง

สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งมีบทบาทหน้าที่ในการพัฒนานิสิตผ่านการเรียนรู้นอกห้องเรียน ได้จัดโครงการลงสู่พื้นที่จังหวัดน่านผ่านโครงการจุฬาฯ สามัคคี ฟื้นฟูระบบนิเวศและเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน จังหวัดน่าน โดยมีพื้นที่เป้าหมายที่บ้านเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นิสิตในค่ายวิศวพัฒน์ คณะวิศวกรรมศาสตร์  จุฬาฯ ได้ดำเนินการสร้างฝายจำนวน 2 ฝาย หลังจากนี้จะเป็นการปลูกป่าในพื้นที่ได้รับประโยชน์จากน้ำที่ทำฝายประมาณ 200 ไร่      

โครงการจุฬาฯ สามัคคี ฟื้นฟูระบบนิเวศและเพิ่มพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน จังหวัดน่าน เป็นการปลูกต้นไม้โดยใช้ไม้วงศ์ยาง (Dipterocarpus) และ 3 นวัตกรรมคือ 1. ไมคอร์ไรซา (การใส่เชื้อราไมคอร์ไรซาให้กับกล้าไม้ เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตและความแข็งแรงของกล้าไม้ และสร้างรายได้ให้กับชุมชนคือ “เห็ดป่า”) 2. โพลิเมอร์ (ใส่รองก้นหลุมก่อนปลูกกล้าไม้ช่วยดูดเก็บน้ำในดินได้มากกว่าปกติ 200-300 เท่า ช่วยให้ดินที่แห้งแล้งกลับมีความชุ่มชื้น อยู่ในดินได้นาน 1-2 ปี แล้วจะสลายเป็นปุ๋ยให้โพแทสเซียมตามธรรมชาติ) 3. การปลูกป่าไม้ 5 ระดับ (ไม้สูง : มีความสูงจากพื้นดินตั้งแต่ 240 ซม. ขึ้นไป ไม้กลาง : มีความสูงจากพื้นดินไม่เกิน 180 ซม. ไม้เตี้ย : มีความสูงจากพื้นดินไม่เกิน 45 ซม. ไม้เรี่ยดิน ไม้เลื้อย : มีความสูงจากพื้นดินไม่เกิน 30 ซม. ไม้หัวใต้ดิน : เป็นไม้ที่มีหัวอยู่ใต้ดิน) ในการปลูกป่าดังกล่าวใช้วิธีการปลูกป่าแบบ มิยาวากิ ซึ่งเป็นวิธีที่ทำให้สภาพป่าฟื้นตัวได้เร็วกว่าการปลูกแบบดั้งเดิม

ทั้งนี้ จากข้อมูลจากเว็บไซค์มูลนิธิสืบนาคะเสถียร การปลูกต้นไม้ยืนต้น 1 ต้น สามารถดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เฉลี่ย 9-15 กิโลกรัม CO2 ต่อปี ช่วยผลิตออกซิเจนได้เพียงพอสำหรับ 2 คนต่อปี และช่วยลดอุณหภูมิรอบพื้นที่ปลูกได้ 2-4 องศาเซลเซียส ยิ่งเราปลูกต้นไม้ถูกวิธี ทำให้ต้นไม้เติบโตได้อย่างยั่งยืนมากแค่ไหน วิกฤตโลกร้อนก็จะบรรเทาลงได้มากเช่นกัน

โครงการปลูกป่า “จุฬาฯ สามัคคี ฟื้นฟูระบบนิเวศและพื้นที่สีเขียวอย่างยั่งยืน” ที่จังหวัดน่าน 5 ครั้งที่ผ่านมามีดังนี้

– ครั้งที่ 1 วันที่ 26 – 29 กรกฎาคม 2565 ณ พื้นที่บ้านนาขาว ต.นาขาว อ.เมืองน่าน จ.น่าน โดยมีนิสิตคณะครุศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ คณะนิเทศศาสตร์ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะเภสัชศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ และคณะอักษรศาสตร์ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 37 คน

– ครั้งที่ 2 วันที่ 13 – 16 ตุลาคม 2565 ณ พื้นที่บ้านเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยมีนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 41 คน

– ครั้งที่ 3 วันที่ 27 – 30 พฤศจิกายน 2565 ณ พื้นที่บ้านเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยมีนิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 30 คน

– ครั้งที่ 4 วันที่ 23 – 26 ธันวาคม 2565 ณ พื้นที่บ้านเชตวัน ต.สันทะ อ.นาน้อย จ.น่าน โดยมีนิสิตคณะวิทยาศาสตร์ คณะครุศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สำนักวิชาทรัพยากรเกษตร และนิสิตโครงการจุฬาฯ-ชนบท เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 54 คน

– ครั้งที่ 5 วันที่ 6 – 9 มกราคม 2566 ณ พื้นที่สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีไหล่น่าน จุฬาฯ  ต.ไหล่น่าน อ.เวียงสา จ.น่าน โดยมีนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์เข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 34 คน

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า