ข่าวสารจุฬาฯ

“ใบกะเพรา – สวิมมิงแคร์” เจลป้องกันผิวฟันจากกรดคลอรีน ลดการเสียวฟันและการทำลายเคลือบฟันขณะว่ายน้ำ

“ใบกะเพรา – สวิมมิงแคร์” เจลป้องกันผิวฟันจากกรดคลอรีน ลดการเสียวฟันและการทำลายเคลือบฟันขณะว่ายน้ำ ผลิตภัณฑ์จากผลงานวิจัยของคณาจารย์จุฬาฯ 8 ท่าน จาก 4 คณะที่ทำงานวิจัยร่วมกันภายใต้ชื่อ 4Ds projects ช่วยบรรเทาปัญหาอาการเสียวฟันที่เกิดจากคลอรีนสำหรับผู้ที่ว่ายน้ำในสระว่ายน้ำได้ผลเป็นอย่างดี ผลงานวิจัยนี้ได้รับรางวัลชนะเลิศ Life Science Startup Showcase Pitch & Partner 2018 ในงาน Startup Thailand 2018 เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

ศ.ทพ.ดร.พสุธา ธัญญะกิจไพศาล ผู้อำนวยการหลักสูตรสหสาขาวิชาทันต ชีววัสดุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ และอาจารย์คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัย “ใบกะเพรา – สวิมมิงแคร์” เผยถึงที่มาของผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่าได้รับแรงบันดาลใจจากลูกสาวของตนที่ชื่อ “ใบกะเพรา” ซึ่งฝันอยากเป็นนักกีฬาว่ายน้ำทีมชาติ จึงได้ไปเรียนว่ายน้ำแทบทุกวันที่สระว่ายน้ำซึ่งมีปริมาณคลอรีนค่อนข้างสูงเพื่อใช้ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ผลที่ตามมาคือมีอาการเสียวฟันหลังการว่ายน้ำ ซึ่งปัญหานี้เกิดกับนักกีฬาว่ายน้ำทั่วไป ที่ผ่านมาการรักษาอาการเสียวฟันจะรักษาตามอาการด้วยการอุดฟัน เมื่อเป็นมากๆ ฟันจะเกิดเป็นจุดขาวๆ ด่างๆ บางคนมีฟันเป็นสีเหลืองไม่สวยงาม การป้องกันไม่ให้เกิดอาการเสียวฟันน่าจะดีกว่าการรักษา เพราะฟันที่สูญเสียไปแล้วโอกาสจะกลับคืนมาได้ยาก “ใบกะเพรา – สวิมมิงแคร์” จึงเป็นคำตอบที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยนำชื่อของลูกสาวซึ่งทำให้เกิดงานวิจัยเรื่องนี้มาตั้งเป็นชื่อผลิตภัณฑ์

“การทำงานวิจัยเริ่มจากการอ่านผลงานวิชาการทั้งของไทยและต่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับอาการเสียวฟันหลังจากการว่ายน้ำ และมีการวัดระดับคลอรีนในสระว่ายน้ำต่างๆ จากนั้นจึงพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปของเจลเพื่อป้องกันไม่ให้ฟันถูกทำลายจากคลอรีน โดยทีมวิจัยมีทั้งทันตแพทย์ นักเคมี นักวัสดุศาสตร์ สัตวแพทย์ มาทำงานร่วมกันในลักษณะสหสาขาวิชา โดยอาศัยความรู้ความเชี่ยวชาญของอาจารย์ในสาขาต่างๆ ใช้เวลาในการทำวิจัยกว่า 2 ปี ในการทำงานมีการลองผิดลองถูก ค่อยๆ แก้เหมือนจิ๊กซอว์ จนได้ผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมา” ศ.ทพ.ดร.พสุธา กล่าว

ศ.ทพ.ดร.พสุธา เผยถึงวิธีใช้เจลดังกล่าวว่าสามารถใช้ง่าย เพียงใส่เจลเข้าไปทั้งด้านบนบนและด้านล่างของ Mouthguard ที่ทำเฉพาะบุคคลก่อนลงสระว่ายน้ำ จากการทดลองในกลุ่มเด็กที่ว่ายน้ำในสระว่ายน้ำพบว่าได้ผลเป็นอย่างดี ทำให้ฟันไม่กร่อนและไม่สูญเสียแคลเซียม ระยะเวลาในการใช้ผลิตภัณฑ์นี้เพียง 1 สัปดาห์ก็เห็นผล ทำให้เสียวฟันน้อยลง สามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ ส่งผลให้เด็กมีพัฒนาการทางร่างกายที่สมบูรณ์

ทญ.นงลักษณ์​ ธัญญะกิจไพศาล นักวิจัยในหลักสูตรสหสาขาวิชาทันตชีววัสดุศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ กล่าวเสริมว่า องค์ประกอบสำคัญของเจลป้องกันผิวฟันจากกรดคลอรีน ได้แก่ CPA complex (Calcium Phosphate Acemannan complex) เนื่องจากฟันที่สูญเสียแคลเซียม จึงต้องใส่แคลเซียมเข้าไปเพื่อให้เกิดความสมดุล ปัจจุบันเจล ”ใบกะเพรา – สวิมมิงแคร์” อยู่ในรูปกระปุกขนาด 50 กรัม สามารถใช้ได้ 40 – 50 ครั้ง ในอนาคตจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวโดยจัดทำบรรจุภัณฑ์ใหม่ในลักษณะเป็นหลอด เพื่อความสะดวกในการใช้งาน และมีโครงการจะจดสิทธิบัตรต่อไป

ทีมนักวิจัย 4Ds projects ประกอบด้วย ศ.ทพ.ดร.พสุธา ธัญญะกิจไพศาล คณะทันตแพทยศาสตร์ หัวหน้าโครงการฯ ศ.ดร.พลกฤษณ์ แสงวณิช ผศ.ดร.ศิริธันว์ เจียมศิริเลิศ ผศ.ดร.ดุจฤทัย พงษ์เก่า คะชิมา รศ.อรอุษา สรวารี คณะวิทยาศาสตร์ รศ.​ภญ.ดร.ร.ต.อ.หญิง สุชาดา สุขหร่อง ผศ.ภก.ดร.วรสิทธิ์ วงศ์สุทธิเลิศ คณะเภสัชศาสตร์ รศ.น.สพ.ดร.วิจิตร บรรลุนารา คณะสัตวแพทยศาสตร์

ก่อนหน้านี้ทีมนักวิจัย 4Ds projects ประสบความสำเร็จในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เคลือบหลุมร่องฟันและวัสดุรองพื้นฟัน โดยได้รับสองรางวัลชนะเลิศจากงาน SCG Exclusive Pitching Night และงาน Sprint Thailand First Specialized Accelerator for Science and Technology จัดโดยสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ฯ นอกจากนี้ยังมีการนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไปใช้ในคลินิกและโรงพยาบาลต่างๆ

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า