ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ปันหน้ากากป้องกัน PM 2.5 มอบให้กระทรวงมหาดไทย

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2566 ณ ห้องรับรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ชั้น 2 อาคารศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดี ด้านการวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำทีมผู้บริหารจุฬาฯ ร่วมกับกลุ่มธุรกิจ TCP เข้ามอบหน้ากากอนามัย CUre Air Sure ในโครงการปันหน้ากากสู้ PM 2.5 แก่คุณสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

          ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดี ด้านการวิจัย จุฬาฯ พร้อมด้วย ศ.ดร.ชนาธิป ผาริโน และ รศ.ดร.พรรณี ชีวินศิริวัฒน์ ผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาฯ ศ.ดร.อนงค์นาฏ สมหวังธนโรจน์ รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์และนักวิจัยในโครงการฯ รศ.ภก.ดร.วิทยา กุลสมบูรณ์ ผู้อำนวยการโครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ กองทุนศตวรรษที่ 2 (C2F) และคุณสราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มธุรกิจ TCP ส่งมอบหน้ากากอนามัย CUre Air Sure ผลงานวิจัยและนวัตกรรมจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่มีประสิทธิภาพการกรองอนุภาคในอากาศ (PFE) สูงกว่า 99% มีความกระชับเทียบเคียงได้กับหน้ากาก N95 และให้ความปลอดภัยสูงกว่าการสวมใส่หน้ากากอนามัยทั่วไป เพื่อใช้ในภารกิจสำหรับบุคลากรที่ต้องประสบปัญหาจาก ฝุ่น PM 2.5 จำนวน 1,000 ชิ้น มูลค่ารวมทั้งสิ้น 400,000 บาท

          โครงการปันหน้ากากสู้ PM 2.5 มีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลงานวัตกรรมทางสังคมไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริงเพื่อส่งมอบให้แก่กลุ่มบุคคลที่ทำงานเพื่อสาธารณะ เช่น กลุ่มอาสาป้องกันไฟป่า การจราจร หรือผู้เดือดร้อนจากมลพิษฝุ่น PM 2.5 ซึ่งการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนโครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ ก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University, The Second Century Fund: C2F) โดยสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุและคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับบริษัท Cure Enterprise ได้พัฒนา Filtration Technology เทคโนโลยีการกรองภายในหน้ากาก นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มธุรกิจ TCP ร่วมบริจาคค่าใช้จ่าย ในการจัดทำหน้ากากเพื่อการส่งมอบในครั้งนี้

          หน้ากาก CUre Air Sure ถูกออกแบบให้เหมาะกับรูปหน้าคนไทย มีประสิทธิภาพการกรองอนุภาคในอากาศ (PFE) สูงกว่า 99% และยังมีค่า fit factor สูงกว่า 100 ตามมาตรฐานสากล ตามมาตรฐาน ASTM F2100, OSHA 29CFR 1910.134 และ in house protocols มีประสิทธิภาพเทียบเคียงหน้ากาก N95 แต่ความปลอดภัยสูงกว่าการสวมใส่หน้ากากอนามัยทั่วไป อีกทั้งหน้ากาก CUre Air Sure สามารถถอดล้างทำความสะอาดชิ้นส่วนได้โดยการล้างด้วยน้ำสบู่และตากให้แห้ง สามารถเช็ดทำความสะอาดพื้นผิวต่างๆ ได้ด้วยแอลกอฮอล์ และช่วยลดปริมาณขยะด้วยแผ่นกรองอากาศที่มีสภาพการใช้งานได้สูงสุด 7-10 วัน หรือนำแผ่นกรองไปฆ่าเชื้อด้วย UVC สามารถนำกลับใช้ซ้ำได้ถึง 7 ครั้ง โดยที่ประสิทธิภาพไม่เปลี่ยนแปลง

          หน้ากาก CUre Air Sure ได้รับรางวัลระดับโลกด้านการดีไซน์ innovation ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากเวที Good Design Award 2021 (G-Mark) ประเทศญี่ปุ่น และรางวัล Design Excellence Award (DEmark) ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประจำปี 2564 รางวัล Design Excellence Award (DEmark) สำนักส่งเสริมมูลค่าเพิ่มเพื่อการส่งออก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

          (ข้อมูลจากสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ)

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า