ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ นำเสนอผลงานวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในการทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรมในประเทศไทย

วิทยาลัยประชากรศาสตร์ สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ UNICEF และกระทรวงแรงงาน จัดงานนำเสนอ “งานวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในการทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม (Youth Not in Employment, Education, or Training: NEET) ในประเทศไทย” เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ณ ห้องประชุมสุรศักดิ์ 1 โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร โดยมี รศ.ดร.รัตติยา ภูละออ รองคณบดี และ อ.ดร.ชฏาธาร โอษธีศ อาจารย์และนักวิจัยจากวิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้นำเสนอผลการวิจัยเรื่องนี้

            งานวิจัยเชิงลึกเกี่ยวกับเยาวชนที่ไม่ได้อยู่ในการทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรม (Youth Not in Employment, Education, or Training: NEET) ในประเทศไทย”  ได้รับการสนับสนุนโดยองค์การ ยูนิเซฟประเทศไทย โดยมีตัวแทนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม นักวิชาการและสื่อมวลชนหลายหน่วยงานเข้าร่วมจากหลายภาคส่วน อาทิ กรมการจัดหางาน กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน จากกระทรวงแรงงาน กองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดมหาดไทย กองวิจัยและพัฒนา สำนักงานประกันสังคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (NESDC) กรมกิจการเด็กและเยาวชน และกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จากกระทรวงพัฒนาสังคมและมนุษย์ กรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานปลัดกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กรมพินิจคุ้มครองเด็กและเยาวชน จากกระทรวงยุติธรรม กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (EEF) องค์การเฟรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) มูลนิธิคีนันแห่งเอเซีย บจก.Edvisory หน่วยงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศสหรัฐฯ (USAID/RDMA) มูลนิธิรักษ์เด็ก (TLSDF)  สมาคมเครือข่ายโกลบอลอิมแพค (GCNT) ธนาคารพัฒนาเอเซีย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ สมาคมนักเรียนเก่าเทพศิรินทร์ สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มติชน บางกอกโพสต์ หนังสือพิมพ์เฟสไลน์นิวส์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ อ.ส.ม.ท. เดอะไทเกอร์ Today.line.me และ RYT9 มีผู้เข้าร่วมงานประมาณ 100 คน

            โครงการวิจัยเรื่องนี้เป็นงานวิจัยเชิงลึกชิ้นแรกที่นำเสนอภาพรวมเกี่ยวกับกลุ่มเยาวชน NEET ที่ไม่ได้อยู่ในการทำงาน การศึกษา หรือการฝึกอบรมในประเทศไทย โดยผลจากการศึกษาชี้ให้เห็นถึงปัจจัยที่ทำให้เยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษาและตลาดแรงงาน รวมทั้งชี้ให้เห็นช่องว่างของนโยบายและบริการที่มีอยู่ในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังมีข้อค้นพบที่น่าสนใจคือ เกือบ 7 ใน 10 ของเยาวชน NEET ในประเทศไทยออกจากโรงเรียนและตกงานเพราะขาดแรงจูงใจในการพัฒนาทักษะหรือหางานทำ เยาวชนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน และเยาวชนอายุระหว่าง 15-24 ปี ประมาณ 1.4 ล้านคน (หรือร้อยละ 15 ของเยาวชนทั้งหมด)

            ส่วนสาเหตุสำคัญ พบว่าเยาวชนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ขาดแรงจูงใจในการพัฒนาทักษะหรือหางานทำ เพราะรู้สึกว่าตนเองขาดโอกาสทำให้เยาวชนหลุดออกจากระบบการศึกษาและตลาดแรงงาน

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า