ข่าวสารจุฬาฯ

เสวนาทางวิชาการเรื่อง “งานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง : ปูทางวัฒนธรรมไทยด้วยสื่อบันเทิง”

ศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ ร่วมกับสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส จัดเสวนาทางวิชาการเรื่อง “งานวิจัยจากหิ้งสู่ห้าง : ปูทางวัฒนธรรมไทยด้วยสื่อบันเทิง” เมื่อวันจันทร์ที่ 3 เมษายน 2566 ณ ห้องประชุม Social Innovation Hub ชั้น 1 อาคารวิศิษฐ์ ประจวบเหมาะ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างหน่วยงานภาคส่วนต่างๆ และภาคประชาชนในการนำผลงานวิจัยเกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยไปสร้างสรรค์ต่อยอด ผลิตและเผยแพร่สู่สาธารณะอย่างกว้างขวางทั้งในเชิง “คุณค่า” และ “มูลค่า” จากการที่ศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม ได้ดำเนินโครงการวิจัยเรื่อง “นวัตกรรมละครโทรทัศน์เพื่อการส่งเสริมอุตสาหกรรมวัฒนธรรมไทย 4.0”  ซึ่งได้มีการสร้างสรรค์เป็นผลงานละครสั้น 3 เรื่องเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส

(ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.chula.ac.th/news/107907/)

พิธีเปิดการเสวนาโดย ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดี ด้านการวิจัย จุฬาฯ  และกล่าวรายงานโดย รศ.ดร.ภาวิกา ศรีรัตนบัลล์ ผู้อำนวยการสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ จากนั้นเป็นการปาฐกถาเรื่อง ทุนทางวัฒนธรรมกับการส่งเสริมนโยบายแห่งชาติในยุคดิจิทัลโดย น.ส.เพชรรัตน์ สายทอง ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม การเสวนาเรื่อง ”วิชาการ – วิชาชีพ : เปิดมิติการสร้างสรรค์และสื่อสารวัฒนธรรมไทยแนวใหม่” โดย ศ.ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์พหุวัฒนธรรมศึกษาและนวัตกรรมทางสังคม สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ คุณ  สมยศ เกียรติอร่ามกุล ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส คุณสวนีย์ อุทุมมา ผู้กำกับละครโทรทัศน์เรื่อง “หน้ากาก” คุณจีรภา ระวังการณ์ ผู้กำกับละครโทรทัศน์เรื่อง “Letter from the Sun…ครั้งนั้น ไม่เคยลืม” และ ดร.สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์ นักวิชาการอิสระ และผู้ประพันธ์บทละครโทรทัศน์เรื่อง “หน้ากาก” และเรื่อง “ผัดไทย : สูตรลับลิขิตฝัน”

ในภาคบ่าย เป็นการเสวนาเรื่อง “มองวัฒนธรรมไทยผ่านสื่อบันเทิงในเวทีสากล : คุณค่า และ มูลค่า”  โดย คุณณัฐพล ณ สงขลา ผู้อำนวยการกองทูตวัฒนธรรม กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ คุณสุพัฒนา ศักดิ์ปิยะพันธ์ นักพัฒนาการท่องเที่ยวชำนาญการพิเศษ กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศ กรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา คุณจริมา ทองสวัสดิ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มเลขานุการคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ สำนักปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินรายการโดย คุณสืบสกุล พันธุ์ดี ผู้ประกาศข่าวไทยรัฐทีวี  และการเสวนาเรื่อง “ความท้าทายของสื่อบันเทิงในการนำวัฒนธรรมไทยสู่นานาชาติ” โดย คุณศิริลักษณ์ ศรีสุคนธ์ ผู้เขียนบทและผู้อำนวยการผลิตละคร บริษัทเดอะวันเอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด คุณเพ็ญสิริ เศวตวิหารี นักเขียนบทละครโทรทัศน์ บริษัท เป่าจินจง จำกัด และคุณกาญจนพันธุ์ มีสุวรรณ ผู้กำกับ ผู้จัดละคร และครีเอทีฟ ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.ปอรรัชม์ ยอดเณร อาจารย์ภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า