ข่าวสารจุฬาฯ

PMCU ชวนฉลองสงกรานต์ ปีใหม่ไทย จัดยิ่งใหญ่ สนุกทั่วทั้งสยาม สามย่าน

สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (PMCU) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ BEX (เบ็กซ์) เชิญเที่ยวงานสงกรานต์ 2 สไตล์ คึกคักทั้งสยาม – สามย่าน กับงาน “สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย ณ สยามสแควร์” และ “เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566

งาน “สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย”

เนรมิตสยามสแควร์ ให้เป็นลานสงกรานต์สีขาว ปลอดภัย ไม่โป๊ ไม่เปลือย ไม่แป้ง และไม่แอลกอฮอล์ เชิญชวนชาวไทย และชาวต่างชาติ แต่งตัวให้จอยกับไอเท็มผ้าขาวม้าสุดคูล นุ่งชุดไทย พาดผ้าขาวม้า หรือแต่งชุดไทยสวยเก๋ มาสัมผัสบรรยากาศประเพณีสงกรานต์ตามวิถีชาวสยามกับกิจกรรมความสนุก สุขใจ ปล่อยจอย ทั้งหมด 5 โซนด้วยกัน

  • โซนที่ 1 “จอยสาดสนุก” จอยไปกับโซนเล่นน้ำ บรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีแต่รอยยิ้มและเสียงหัวเราะ เนรมิตสยามสแควร์ให้เป็นสวนน้ำ สาดสนุก สุดหรรษา เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นสนุก เที่ยวได้ทั้งครอบครัว เที่ยวสนุก ปลอดภัย กับมาตรการการรักษาความปลอดภัยในทุกโซน      
  • โซนที่ 2 “จอยสิริมงคล”  โซนนี้ จอยไปกับขบวนแห่พระ ที่สามารถเข้าร่วมสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมือง เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย เวลา 13.00 – 14.00 น. และ 15.00 – 16.00 น.
  • โซนที่ 3 “จอยสุข” จอยกันแบบไม่ยั้ง สนุก สุดมันส์ กับมินิคอนเสิร์ตของเหล่านักร้องศิลปินชื่อดังตลอดทั้ง 3 วัน  นำทีมโดย 4EVE /  NO ONE ELSE /  2FLOW  / FLI:P /  LIPTA / BAMM /  BELL WARISSARA / PROXIE /  MAIYARAP / THE7  และเซอร์ไพรส์พิเศษสุดๆ งานนี้ มีศิลปินชื่อดังจากประเทศเกาหลี “8TURN” มาร่วมโชว์ความสนุกบนเวทีคอนเสิร์ตอีกด้วย
  • โซนที่ 4 “จอยเต็มอิ่ม”  ชวนกันมาจอยอิ่มท้อง อิ่มอร่อยไปกับร้านเด็ดชื่อดัง อาหารรสเลิศ สไตล์ Grab & Go ที่คัดสรรมาให้ ชิม ชิลล์ ตลอดกันทั้ง 3 วัน ณ สยามสแควร์ ซอย 3 และ ซอย 5  สนุกด้วย อิ่มท้องด้วย
  • โซนที่ 5 “จอยระรื่น” ตื่นตา ตื่นใจไปกับโป๊ยเซียนสไลเดอร์ยักษ์  ความยาวกว่า 50 เมตร และ Water ball เพิ่มความสนุกกลางสวนน้ำ ที่นี่ที่เดียว

กิจกรรม “สงกรานต์สยาม ผ้าขาวม้าปล่อยจอย” สามารถเข้างานได้ 4 ประตู 1.ประตูฝั่งถนนพญาไท 2.ประตูสยามสแควร์ ซอย3 3.ประตูสยามสแควร์ ซอย 5 4.ประตูฝั่งถนนอังรีดูนังต์ ระหว่างวันที่ 13 – 15 เมษายน 2566 เวลา 11.00  –  22.00 น. ณ สยามแควร์

งาน “เทศกาลเย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์” ประจำปี 2566 INTERNATIONAL AMAZING SPLASH 2023

สืบสานวัฒนธรรมสงกรานต์นานาชาติ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลอดถนนจุฬาฯ ซอย 5 (ถนนอุทยาน 100 ปีจุฬาฯ) สามย่าน ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2566 เวลา 11.00 –  22.00 น.

กิจกรรมภายในงานแบ่งออกเป็น 4 ส่วนกิจกรรม ประกอบด้วย

  • INTERNATIONAL CARAVAN ขบวนแห่สงกรานต์นานาชาติสุดอลังการ พบขบวนแห่ประเพณีสงกรานต์และวัฒนธรรมนานาชาติ ในวันที่ 13 เมษายน 2566 จาก 5 ประเทศ

 ประเทศไทย พบกับขบวนแห่พระแก้วมรกตประดิษฐานบนรถบุษบกพร้อมขบวนรถนางสงกรานต์ โดย “ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก”

ประเทศจีน กับขบวนสีสันความสุขของชาวสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน ในชุดแต่งกายวัฒนธรรมพื้นเมือง

ประเทศอินเดีย กับขบวนแห่ที่เต็มไปด้วยสีสันความสนุกในรูปแบบของเทศกาลโฮลี่ หรือการสาดสี พร้อมโชว์ในสไตล์ Bollywood

ประเทศญี่ปุ่น กับรถขบวนเซ็ตซึบุน จากประเทศญี่ปุ่น นำทีมด้วยจังหวะกลองสร้างความตื่นตัว พร้อมปีศาจ การโยนถั่ว และตกแต่งด้วยเสาโทริอิกับดอกซากุระ

ประเทศเกาหลี พบกับขบวนแห่บอนยองเกาหลี สื่อถึงความสดใสจากท้องทะเล สนุกสนานในแบบเฟสติวัลริมทะเลของประเทศเกาหลี

  • AMAZING SPLASH OF THE WORLD จำลองบรรยากาศประเพณีวัฒนธรรมของต่างประเทศที่มีความใกล้เคียงกับประเพณีสงกรานต์ประเทศไทยมานำเสนอเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ประกอบด้วย

ประเทศไทย นำเสนอ “เทศกาลเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์” พบกับการนำเสนอเอกลักษณ์ของประเพณีสงกรานต์ของ 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ ผ่านรูปแบบของการสาธิตผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของท้องถิ่น ที่นักท่องเที่ยวได้ทำด้วยตนเอง ประกอบด้วย ภาคเหนือ นำเสนอการทำตุงน้ำศักดิ์สิทธิ์ และการทำน้ำส้มป่อยสำหรับใช้ในพิธีรดน้ำดำหัววิถีล้านนา ภาคกลาง นำเสนออาหารคาวหวานในช่วงงานเทศกาลสงกรานต์ อาทิ ข้าวแช่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นำเสนอประเพณีผูกเสี่ยว ประเพณีเสียเคราะห์ (สะเดาะเคราะห์) ภาคตะวันออก นำเสนอพิธีก่อเจดีย์ทรายข้าวเปลือกของจ.ฉะเชิงเทรา พิธีก่อเจดีย์ทราย จ.ชลบุรี และ ภาคใต้ นำเสนอประเพณีแห่นางดาน จ.นครศรีธรรมราช ที่มีเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย การสาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่นและ DIY รวมทั้งกิจกรรมการสรงน้ำพระและก่อเจดีย์ทราย การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย

ประเทศเกาหลีใต้ นำเสนอ “เทศกาลโคลนจากเมืองโพเรียง” พบกับสระโคลนที่ได้นำเข้าโคลนมาจากเมืองโพเรียง ประเทศเกาหลีใต้ โดยจะมีกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การลงแช่โคลน การทาโคลนทั่วตัว การแข่งเกมชิงรางวัลกลางสระโคลน พร้อมบรรยากาศที่เร้าใจจากดีเจจากประเทศเกาหลี

ประเทศอินเดีย นำเสนอ “เทศกาลโฮลี” สนุกสนานตามประเพณีของอินเดียที่ใช้ผงสีแสดงถึงมิตรภาพ พร้อมการแสดงดนตรี การเต้นของสาวอินเดียในสไตล์ Bollywood  นอกจากนี้ยังมีจุดให้ผู้ร่วมงานได้เข้าสักการะพระพิฆเนศอีกด้วย

ประเทศจีน นำเสนอ “เทศกาลสงกรานต์สิบสองปันนา” พบกับการนำเสนอเครื่องแต่งกายตามประเพณีของชาวไทลื้อ มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีนและการแสดงเชิงวัฒนธรรมฟ้อนรำ เพื่อทำพิธีขอน้ำ ขอฝน จากเทวดา ฟ้าดิน

ประเทศญี่ปุ่น นำเสนอ “เทศกาลเซ็ตซึบุน” เทศกาลแห่งการเป่าสิ่งชั่วร้าย และเสริมสิริมงคล ด้วยการโปรยถั่วใส่ยักษ์ เพื่อเป็นการขอให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัย 

  • กิจกรรม SPLASH MAIN STAGE พบกับบรรยากาศแห่งความสนุกแบบ NON-STOP ไปกับศิลปินนักร้อง ดีเจชาวไทยและชาวต่างชาติ นำโดย ศิลปิน โจอี้บอย อ๊อฟ ปองศักดิ์ วง LAZ1 วง No One Else ซานิ วง Yes Indeed พร้อมความสนุกกับดีเจจากประเทศเกาหลี อินเดีย ญี่ปุ่น และจีน พร้อมการแสดงวัฒนธรรมนานาชาติมากมาย พร้อมจัดเต็มด้วย WATERBOMB และอุโมงค์น้ำ
  • AMAZING FOOD ยกกองทัพเสบียงบูธอาหาร และ Food Truck เติมความอร่อยแบบนานาชาติ ทั้งเกาหลี ญี่ปุ่น จีน อินเดีย และไทย รวมกว่า 30 ร้านค้า

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า