ข่าวสารจุฬาฯ

ขนส่งสาธารณะประหยัดพลังงาน ด้วย CU Bike

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ ของประเทศที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองที่มีพื้นที่กว้างขวาง  การสัญจรภายในมหาวิทยาลัยต้องพึ่งพายานพาหนะในการเดินทางเพื่อให้สามารถเดินทางไปยังอาคารต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

Chula Zero Waste ขอนำเสนอวิธีการในการเดินทางภายในมหาวิทยาลัยให้สะดวก ง่ายดาย ประหยัดทั้งเวลาและประหยัดพลังงาน แถมไม่ก่อให้เกิดมลพิษ  และไม่ทำให้โลกร้อนอย่างแน่นอน

ถ้านึกถึงการเดินทางที่เร็วกว่าการเดินและประหยัดพลังงาน คงหนีไม่พ้นการเดินทางด้วย “จักรยาน”เพราะ ใช้ง่าย สะดวก คล่องตัว โดยไม่ต้องใช้พลังงานเชื้อเพลิงใดๆ  จะช้าจะเร็วขึ้นอยู่กับรอบความเร็วในการปั่นและพละกำลังที่มี จุฬาฯ ได้เล็งเห็นประโยชน์จากการใช้พลังงานสะอาดนี้จึงจัดมีโครงการ “CU Bike” เพื่อให้ชาวจุฬาฯ ทุกคนได้แบ่งปันกันใช้จักรยานในการเดินทางฟรี ลดการใช้รถยนต์ ช่วยให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็ว และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

โครงการ “CU Bike” เกิดขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างโครงการจักรยานสาธารณะ “ปันปั่น” ของกรุงเทพมหานคร ที่มีการพัฒนาระบบยืม-คืนจักรยานที่ทันสมัย โดยมีสถานีจอดรถที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Cell) อีกทั้งมีกล่องควบคุมจักรยานโดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่ถูกสะสมจากการปั่นผ่านไดนาโม ทำให้จักรยานมีแสงไฟส่องสว่างทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อมีการปั่น สร้างความปลอดภัยขณะขับขี่บนท้องถนนและมีสายล็อคจักรยานเมื่อต้องการจอดชั่วคราว ด้วยเหตุนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้เป็นต้นแบบมหาวิทยาลัยที่มีระบบจักรยานสาธารณะที่ดีที่สุดและทันสมัยที่สุดในประเทศ

นอกจาก CU Bike จะทำให้ถึงที่หมายได้อย่างสะดวกรวดเร็วแล้ว ยังส่งผลดีไปถึงสุขภาพของผู้ใช้ ซึ่งการปั่นจักรยานเป็นการช่วยให้กล้ามเนื้อช่วงล่างได้ทำงาน ยิ่งใช้จักรยานบ่อย ก็ยิ่งแข็งแรงสุขภาพดีที่สำคัญยังประหยัดพลังงาน ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ลดมลพิษ แถมจอดรถสะดวกเพราะมีสถานียืม-คืนอยู่ตามจุดสำคัญๆ ทั่วมหาวิทยาลัย ถ้าอยู่ใกล้ที่ไหนก็ใช้บริการที่นั่น สามารถยืม-คืนข้ามสถานีได้โดยไม่มีปัญหา ที่สำคัญการขี่จักรยานใต้ร่มไม้ใหญ่ภายในจุฬาฯ ที่มีบรรยากาศดีสุดๆ เป็นการพักผ่อนจากการเรียน การทำงานไปในตัว อีกทั้งไม่ต้องเสียเวลาหาที่จอดรถ ไม่ต้องเติมน้ำมัน และใช้ฟรีอีกต่างหาก

หากใครสนใจอยากใช้บริการ CU Bike ก็สามารถสมัครสมาชิกได้โดยลงทะเบียนที่เว็บไซต์ www.cubike-chula.com และมายืนยันตัวตนพร้อมรับบัตรสมาชิกได้ที่ “ศูนย์ควบคุมและซ่อมบำรุง” อาคารมหิตลาธิเบศร ชั้น 1 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

แค่เปลี่ยนวิธีการเดินทางก็ช่วยประหยัดพลังงานได้ Together we can มั่นใจเราทำได้!

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า