ข่าวสารจุฬาฯ

อาจารย์ศศินทร์ จุฬาฯ ร่วม TED Talk เทคโนโลยีเพื่อผู้สูงอายุ ในงาน “Leaping boldly into new global realities: Notes on Session 3 of TED2023” ที่แคนาดา

Banner_FBWebsite_1200x628px_TED_Piyachart_Sasin

ผศ.ดร.ปิยะชาติ ภิรมย์สวัสดิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านวิชาการ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ในภาควิชาการเงิน และหัวหน้าหลักสูตรปริญญาเอกศศินทร์ฯ ร่วมเวทีนำเสนอในรูปแบบ TED Talk ในงาน Leaping boldly into new global realities: Notes on Session 3 of TED2023 เมื่อวันอังคารที่ 18 เมษายน 2566 ที่ Vancouver Convention Centre รัฐ Vancouver, BC, Canada ซึ่งภายในงานมีผู้นำเสนออีก 6 ท่านได้แก่ Jennifer D. Sciubba, Chip Conley, Ashif Shaikh, Barbara F. Walter, Keyu Jin, Ian Bremmer

ผศ.ดร.ปิยะชาติ ได้กล่าวถึงเทคโนโลยีที่สามารถช่วยให้ผู้สูงอายุก้าวข้ามอุปสรรคทั้งร่างกาย จิตใจ และสังคมในการจ้างงาน โดยเครื่องมือที่ใช้คือ exoskeletons ที่สามารถช่วยในการทำงานของผู้สูงอายุ  ไม่ว่าจะเป็นการยกของหนักด้วยแขนของหุ่นยนต์ที่สามารถช่วยให้รับน้ำหนักในการหยิบสิ่งของได้อย่างไม่สั่นคลอน นอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องของการเตือนความจำและให้ผู้สูงอายุสามารถทำงานที่บ้านได้ โดยหลีกเลี่ยงปัญหาการเดินทางที่ยากลำบาก นอกจากนี้เครื่องมือดังกล่าวยังช่วยให้ประชากรสูงวัยยังคงมีความกระตือรือร้นในการทำงาน ช่วยลดภาระทางการเงิน ช่วยเพิ่มผลผลทางเศรษฐกิจ และช่วยขจัดข้อสันนิษฐานเดิมที่ว่าผู้สูงอายุไม่สามารถเป็นสมาชิกที่มีประสิทธิผลทางสังคมได้ต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ TEDBlog: https://blog.ted.com/leaping-boldly-into-new-global-realities-notes-on-session-3-of-ted2023/

สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://tedlive.ted.com/webcasts/t2023/session/739



Piyachart Phiromswad speaks at SESSION 3 at TED2023: Possibility. April 17-21, 2023, Vancouver, BC, Canada. Photo: Gilberto Tadday / TED

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า