ข่าวสารจุฬาฯ

ทีมนักวิจัยจุฬาฯ พร้อมนำเสนอผลงานและร่วมประกวดผลงานวิจัยและนวัตกรรมในเวทีระดับนานาชาติ งาน The 34th International Invention, Innovation & Technology Exhibition (ITEX 2023)

Chula-ITEX-2023

ทีมนักวิจัย จุฬาฯ เตรียมพร้อมนำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมเข้าร่วมประกวดและจัดแสดงในเวทีนานาชาติงาน The 34th International Invention, Innovation & Technology Exhibition (ITEX 2023) ระหว่างวันที่ 11-13 พฤษภาคม 2566 ณ Kuala Lumpur Convention Centre Hall 1-4 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเซีย


ในงานนี้จุฬาฯ และอีก 12 หน่วยงานระดับอุดมศึกษา ได้รับคัดเลือกจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เพื่อเป็นตัวแทนประเทศไทยในการนำเสนอผลงาน และร่วมประกวดผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมในระดับนานาชาติ โดยผลงานวิจัยและนวัตกรรมของจุฬาฯ ที่ส่งเข้าประกวด ได้แก่

อินไซท์วัดโพธิ์: แอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้และท่องเที่ยวในวัดโพธิ์

แอปพลิเคชันที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวสนุกกับการเดินสำรวจในวัดโพธิ์ทุกซอกมุม เพื่อเรียนรู้ประวัติศาสตร์ สถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และคติความเชื่อในพุทธศาสนาและวัฒนธรรมไทย ผ่านเสียงบรรยายและคำบรรยาย (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) รวมทั้งภาพประกอบและเทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (AR) ที่จะทำให้คุณเห็นวัดโพธิ์ในมุมมองใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน แอปพลิเคชันนี้รองรับทั้งระบบไอโอเอส (iOS) และแอนดรอยด์ (Android) เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นักเรียนนักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป

เครื่องวิเคราะห์การทรงตัว

เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดการทรงตัวที่มีทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า มีขนาดที่เหมาะกับขนาดของเท้า น้ำหนักเบา กะทัดรัด พกพาง่าย เคลื่อนย้ายได้สะดวก ใช้งานง่าย และส่งข้อมูลน้ำหนักไปยังคอมพิวเตอร์ เพื่อแสดงผลการวิเคราะห์ความสามารถในการทรงตัวและสถิติเชิงอ้างอิง โดยผู้ใช้งานเครื่องนี้สามารถเป็นบุคคลทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องเป็นบุคคลากรเชี่ยวชาญหรือเฉพาะทาง เหมาะกับการนำมาใช้กับชั่งน้ำหนักคนหรืองานชั่งทั่วไปมีค่าน้ำหนักตั้งแต่ 20 กิโลกรัม ขึ้นไป ความละเอียดมากกว่าหรือเท่ากับ 0.01 กิโลกรัม และมีราคาไม่สูง

ไฮเอ็น พอลิเมอร์ก่อตัวเองได้เป็นนาโนเจลที่เป็นระบบนำส่งสารสำคัญทางยาและเครื่องสำอางและเพิ่มคุณสมบัติทางชีวภาพของไฮยาลูรอนตามธรรมชาติ

นวัตกรรม “Hy-NTM” ถูกพัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยี ความรู้ และความเชี่ยวชาญในการตัดต่อพอลิเมอร์ มาสร้างเป็นพอลิเมอร์ของอนุพันธ์กรดไฮยาลูโนนิก ที่มีคุณสมบัติเฉพาะคือ มีปรากฏการณ์ทางชีวภาพที่เหนือกว่าไฮยาลูรอนิกทั่วไป และสามารถก่อตัวเป็นนาโนเจล (nanogel) ที่มีขนาดเล็กระดับนาโนถึง submicron คุณสมบัติก่อตัวเป็นทรงกลม (self-assemble) ที่สามารถใส่สารออกฤทธิ์ลงไป เพื่อเพิ่มค่าการละลายของสารดังกล่าวได้ อีกทั้งยังสามารถเพิ่มความคงตัว เพิ่มประสิทธิภาพ และทำให้สารออกฤทธิ์เหล่านั้นซึมผ่านได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ดังนั้น ด้วยคุณสมบัติของ Hy-NTM ข้างต้นจึงทำให้ Hy-NTM สามารถช่วยแก้ปัญหาของสารออกฤทธิ์ทั้งในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและยาได้เป็นอย่างดี

ชุดตรวจสอบสัตว์ต้องห้ามแบบรวดเร็วในผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล

DNA Strip ชุดตรวจสอบการปลอมปนเนื้อสัตว์ต้องห้ามในอาหารฮาลาลแบบฉับไว ใช้งานง่าย ได้ผลแม่นยำ ตรวจหาดีเอ็นเอสัตว์ได้ถึง 5 ชนิด (สุกร สุนัข แมว หนู และลิง) พร้อมกัน ในการตรวจเพียงครั้งเดียว อีกทั้งยังสามารถนำไปประยุกต์ตรวจที่หน้างานได้ (onsite) และสามารถลดต้นทุนในการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการให้แก่ผู้ประกอบการได้ ขั้นตอนการใช้ประกอบไปด้วย 1) การสกัดดีเอ็นเอจากตัวอย่างอาหาร 2) การเพิ่มปริมาณดีเอ็นเป้าหมายด้วย multiplex PCR และ 3) การตรวจวัดด้วย DNA Strip ซึ่งใช้เวลาทั้งสิ้นตลอดกระบวนการ 90 นาที

ฟิล์มใสลดสิวชนิดเกิดเป็นแผ่นฟิล์มบนผิวจากสารสกัดเปลือกกล้วยหอมทองปทุม

แผ่นฟิล์มใสแบบใหม่ที่มีสารสกัดจากเปลือกกล้วยหอมทองซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่ได้รับการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์GI ด้วยสารสกัดจากเปลือกกล้วยหอมทองที่มีปริมาณฟินอลิกรวมสูง สามารถใช้รักษาสิวและลดการอักเสบและรอยแดงได้ และมีส่วนผสมที่เป็นฮาลาล 100% https://youtu.be/f0L3XqGSzcs

ของเล่นส่งเสริมความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์ “Math Man”

Math Man ของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-6 ปี ประกอบด้วยการเรียนรู้ 4 อย่าง ได้แก่ การนับเลข การทรงตัว การบอกเวลา และเศษส่วน ในเซท math man จะมีบล็อกไม้รูปคน จำนวน 10 ชิ้น ซึ่งสามารถต่อกันเป็นรูปร่างต่าง ๆ เสมือนคนเล่นกายกรรม ต่อตัวอยู่ จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและสมาธิให้กับเด็ก

ผู้ที่สนใจสามารถสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://itex.com.my/

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า