ข่าวสารจุฬาฯ

Chula Zero Waste ร่วมเป็นพันธมิตรหลักโครงการ Act Beautiful to make a sustainable difference เปลี่ยนแปลงอย่างสวยงามให้โลกยั่งยืน

Chula Zero Waste-YVES ROCHER-Act Beautiful

จากความมุ่งมั่นในการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้ทุกคนลดการใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้งในทุก ๆ วันเพื่อลดการเกิดขยะที่จะกลายเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นที่มาของการร่วมมือกันระหว่าง “โครงการ Chula Zero Waste” “ECOLIFE Application” และ “แบรนด์ Yves Rocher – LG and Friends – Little Big Green” แคมเปญจน์ Yves Rocher x LG and Friends : Act Beautiful to Make a Sustainable Difference จึงเกิดขึ้นและได้จัดงานแถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 โดยมี Mr.Guillaume Lecointre ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Yves Rocher, Southeast Asia and Hong Kong เป็นประธานในครั้งนี้

“Act Beautiful to Make a Sustainable Difference เปลี่ยนแปลงอย่างสวยงามให้โลกยั่งยืน” คือเป้าหมายของ Yves Rocher แบรนด์ผลิตภัณฑ์เชี่ยวชาญด้านพฤกษศาสตร์เพื่อความงามแห่งผิวพรรณและเส้นผม ที่อยากจะสร้างความตระหนักรู้เรื่องการดำเนินชีวิตที่ส่งผลต่อความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อมและสังคมให้กับผู้บริโภค นำไปสู่การลงมือลดขยะในชีวิตประจำวันแบบง่าย ๆ เช่น การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ลดการสร้างขยะที่เกินความจำเป็น โดยได้จับมือกับคุณลูกกอล์ฟ คณาธิป สุนทรรักษ์ นิสิตเก่าคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้สร้าง LG and Friends โซเชียลคอมมิวนิตีที่มีผู้ติดตามกว่า 1 ล้านคน ที่คอยกระตุ้นให้เพื่อนรอบตัว รวมถึงผู้ติดตามในโซเชียลคอมมิวนิตีได้มีแนวทางการใช้ชีวิตแบบที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือมีกิจวัตรประจำวันในแบบรักษ์โลกได้ในทุกวัน

การร่วมมือกันในครั้งนี้ถือเป็นการขยายเครือข่ายพันธมิตรของ Yves Rocher x LG and Friends โดยคุณลูกกอล์ฟในฐานะ Friend of Yves Rocher ได้นำเงินค่าตอบแทนของตนมาร่วมผลักดันกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนกับหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม 2 หน่วยงาน คือ Chula Zero Waste เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ECOLIFE Application เพื่อสนับสนุนให้เกิดจัดการบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วอย่างเหมาะสมและเกิดการหมุนเวียนทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ใหม่อีกครั้ง



Chula Zero Waste เป็นหน่วยงานในการจัดการขยะอย่างยั่งยืนภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้หลักการ “Waste Hierarchy” ในการดำเนินงาน มีการบริหารจัดการทั้งด้านนโยบาย การสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาคมจุฬาฯ สร้างสิ่งแวดล้อมที่สนับสนุนให้เกิดพฤติกรรมลดและแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เช่น แคมเปญจน์ลดราคาค่าเครื่องดื่มให้กับผู้ที่นำแก้วน้ำส่วนตัว ติดตั้งตู้กดน้ำมากกว่า 130 ตู้ทั่วมหาวิทยาลัย รวมถึงการบริหารจัดการในการเก็บ ขน กำจัดขยะประเภทต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นภายในมหาวิทยาลัยอย่างเป็นระบบและเหมาะสมกับขยะแต่ละประเภท ด้วยวัตถุประสงค์ทีมีร่วมกันจึงเป็นที่มาของการสนับสนุนให้มีตู้กดน้ำดื่มอัตโนมัติภายในโรงอาหารหลัก 7 แห่งเพิ่มเติม

ตู้กดน้ำที่ได้รับการสนับสนุนมานี้ เป็นตู้จ่ายน้ำดื่มสะอาด เย็น ด้วยระบบอัตโนมัติ ทำงานได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องสัมผัส เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานด้วยไฟแสดงผลคุณภาพเครื่องกรอง ซึ่งตู้กดน้ำที่ได้รับการสนับสนุนทั้ง 7 เครื่องจะพร้อมให้บริการในช่วงเดือนสิงหาคม 2566 นอกจากนี้ Yves Rocher – LG and Friends – Little Big Green ยังได้ร่วมสนับสนุน “กิจกรรม Your Cup, We Treat” กิจกรรมแจกเครื่องดื่มฟรีสำหรับทุกคนที่พกกระติกหรือแก้วส่วนตัวมาใช้ เพื่อสนับสนุนและให้กำลังใจผู้ที่มีพฤติกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมในปีการศึกษา 2566 อีกด้วย ด้วยความร่วมมือใน 2 กิจกรรมที่กำลังจะเกิดขึ้น คาดว่าจะช่วยลดการเกิดขยะพลาสติกได้มากถึง 360,000 ชิ้นภายในระยะเวลา 1 ปี (การบริโภคน้ำบรรจุขวดพลาสติก 1 ขวด เกิดขยะ 3 ชิ้น คือ ขวด ฉลาก และฝาขวด ซึ่งสามารถเข้าสู่กระบวนการ Recycle ได้จริงเพียงขวดพลาสติกเท่านั้น และการบริโภค ชา/กาแฟ แบบแก้วจากร้านค้า สร้างขยะน้อยที่สุด 3 ชิ้น ได้แก่ หลอด แก้ว และ ฝาครอบ)

ติดตามภารกิจและกิจกรรมของโครงการ Chula Zero Waste ได้ที่ chulazerowaste.chula.ac.th

หรือทาง Facebook : chulazerowaste และ Twitter : chulazerowaste

สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายด้านการบริหารจัดการขยะและขยะอันตราย ขับเคลื่อนความยั่งยืนในจุฬาฯ



ข้อมูลและภาพ จาก Chula Zero Waste

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า