ข่าวสารจุฬาฯ

นวัตกรรมจุฬาฯ กวาดรางวัลจากเวทีนำเสนอผลงานและประกวดนวัตกรรม ระดับนานาชาติ งาน 34th International Innovation & Technology Exhibition 2023 (ITEX 2023) ณ สหพันธรัฐมาเลเซีย

Chula-awarded-ITEX2023

คณะกรรมการนานาชาติจากเวทีการนำเสนอ และประกวดนวัตกรรม ระดับนานาชาติ ในงาน 34th International Innovation & Technology Exhibition 2023 (ITEX 2023) เมื่อวันที่ 11 – 12 พฤษภาคม 2566 ณ Kuala Lumpur Convention Centre Hall 1-4 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สหพันธรัฐมาเลเซีย ได้ลงความเห็นและประกาศมอบรางวัลทั้ง 6 ผลงานนวัตกรรมของจุฬาฯ จำนวน 10 รางวัล แบ่งเป็น 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และรางวัลพิเศษ 4 รางวัล แบ่งเป็นระดับถ้วยรางวัล 1  และระดับเหรียญทอง 3 ดังนี้


นวัตกรรมไฮเอ็น พอลิเมอร์ก่อตัวเองได้เป็นนาโนเจลที่เป็นระบบนำส่งสารสำคัญทางยาและเครื่องสำอางและเพิ่มคุณสมบัติทางชีวภาพของไฮยาลูรอนตามธรรมชาติ

ผลงานจากคณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ และศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาฯ (CU Innovation Hub) ได้รับรางวัลเหรียญทอง จาก ITEX2023 และรางวัลพิเศษ (Best Invention) ระดับถ้วยรางวัล จาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA)

นวัตกรรมเครื่องวิเคราะห์การทรงตัว

ผลงานจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และ ชมรมจุฬาฯ สปินออฟ (Club Chula Spin-off) ได้รับรางวัลเหรียญทอง จาก ITEX2023 และรางวัลพิเศษ (Special award) ระดับเหรียญทอง จาก World Invention Intellectual Property Associations (WIIPA)

นวัตกรรมของเล่นส่งเสริมความเข้าใจด้านคณิตศาสตร์ “Math Man”

ผลงานจากคณะครุศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับรางวัลเหรียญทอง จาก ITEX2023 และรางวัลพิเศษ (Special award) ระดับเหรียญทอง จาก Hong Kong Student Invention Patent Program

Math Man ของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยอายุ 3-6 ปี ประกอบด้วยการเรียนรู้ 4 อย่าง ได้แก่ การนับเลข การทรงตัว การบอกเวลา และเศษส่วน ในเซท math man จะมีบล็อกไม้รูปคน จำนวน 10 ชิ้น ซึ่งสามารถต่อกันเป็นรูปร่างต่าง ๆ เสมือนคนเล่นกายกรรม ต่อตัวอยู่ จะช่วยเสริมสร้างจินตนาการและสมาธิให้กับเด็ก

นวัตกรรมอินไซท์วัดโพธิ์: แอปพลิเคชันเพื่อการเรียนรู้และท่องเที่ยวในวัดโพธิ์

ผลงานจากคณะสถาปัตยกรรม จุฬาฯ และศูนย์กลางนวัตกรรมทางสังคมแห่งจุฬาฯ (CU Social Innovation Hub) ได้รับรางวัลเหรียญเงิน จาก ITEX2023 และรางวัลพิเศษ (Special award) ระดับเหรียญทอง จาก Indonesia Invention and Innovation Promotion Association

นวัตกรรมชุดตรวจสอบสัตว์ต้องห้ามแบบรวดเร็วในผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาล

ผลงานจากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ ได้รับรางวัลเหรียญทอง จาก ITEX2023

นวัตกรรมฟิล์มใสลดสิวชนิดเกิดเป็นแผ่นฟิล์มบนผิวจากสารสกัดเปลือกกล้วยหอมทองปทุม

ผลงานจากศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ ได้รับรางวัลเหรียญเงิน จาก ITEX2023

งาน 34th International Innovation & Technology Exhibition 2023 หรือ ITEX 2023 มี 16 ประเทศที่ส่งผลงานเข้าร่วมการนำเสนอผลงานและประกวดนวัตกรรม ซึ่งเกณฑ์การให้คะแนนของคณะกรรมการผู้จัดงาน ITEX2023 มีดังนี้

  • ความแปลกใหม่และการสร้างสรรค์ – ใหม่, ดั้งเดิม, สร้างสรรค์, ไม่ซ้ำใคร (Novelty and Inventiveness – New, Original, Creative, Unique)
  • ประโยชน์และการประยุกต์ใช้ – การแก้ปัญหาและการสนับสนุนอุตสาหกรรม (Usefulness and application – Solving problem, and Contribution to Industry)
  • การนำเสนอ และการสาธิตผลงาน (Presentation and Demonstration – Able to demonstrate knowledge, functionally and product readiness)
  • ศักยภาพทางการตลาดและเชิงพาณิชย์ – ส่วนต่างของตลาด ราคาย่อมเยา ช่วงอายุของตลาดผลิตภัณฑ์ (Market and Commercial Potential (Market Spread, Affordably, Product Market Life Span)
  • ความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม – เป็นไปตาม RoHS, นำกลับมาใช้ใหม่ได้, ทดแทนได้ (Environment Friendliness (RoHS Compliant, Recyclable, Reusable, Renewable)

ในส่วนของประเทศไทย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ วช.ได้คัดเลือกผลงานนวัตกรรมระดับอุดมศึกษา จำนวน 40 งาน เป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อเข้าร่วมการประกวดในเวทีดังกล่าว

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า