ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ผงาดอีกครั้งครองอันดับที่ 17 ของโลก อันดับ 1 ของไทย Times Higher Education Impact Rankings 2023

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสร้างความภูมิใจให้สถาบันอุดมศึกษาไทยในระดับโลก ครองอันดับ 17 ของโลก และอันดับ 1 ของประเทศไทยเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน จาก THE Impact Rankings 2023 ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างผลกระทบสูงต่อสังคม โดยประเมินจากบทบาทของมหาวิทยาลัยทั้งในด้านงานวิจัย การบริหารหน่วยงาน งานบริการวิชาการ และการเรียนการสอนที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs) 

นอกจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งครองอันดับที่ 17 ของโลก ในปีนี้มีสถาบันอุดมศึกษาไทยอีก 3 สถาบันที่ติดอันดับ Top 100 ของโลก ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล อันดับที่ 38 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 74 และมหาวิทยาลัยขอนแก่น อันดับที่ 97


การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย THE Impact Rankings 2023 มีสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลกเข้าร่วมการจัดอันดับทั้งสิ้น 1,591 แห่ง จาก 112 ประเทศ และมีสถาบันอุดมศึกษาไทยเข้ารับการจัดอันดับทั้งสิ้น 65 แห่ง เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ซึ่งมีจำนวน 52 แห่ง  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยติดอันดับ Top 100 ของโลกรวม 9 ด้าน ดังนี้

SDG3 – Good Health and Well-being (สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี) อันดับที่ 11 ของโลก จาก 1,218 สถาบัน

SDG4 – Quality Education (การศึกษาที่มีคุณภาพ) อันดับที่ 78 ของโลก จาก 1,304 สถาบัน

SDG8 – Decent Work and Economic Growth (งานที่ดีและเศรษฐกิจที่เติบโต) อันดับที่ 61 ของโลก จาก 960 สถาบัน

SDG9 – Industry Innovation and Infrastructure (โครงสร้างพื้นฐาน นวัตกรรมและอุตสาหกรรม) อันดับที่ 24 ของโลก จาก 873 สถาบัน

SDG11 – Sustainable Cities and Communities (เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน) อันดับที่ 52 ของโลก จาก 860 สถาบัน

SDG12 – Responsible Consumption and Production  (บริโภคและผลิตอย่างมีความรับผิดชอบ) อันดับที่ 75 ของโลก จาก 674 สถาบัน

SDG14 – Life below Water (ชีวิตในน้ำ) อันดับที่ 55 ของโลก จาก 504 สถาบัน

SDG15 – Life on Land (ระบบนิเวศบนบก) อันดับที่ 47 ของโลก จาก 586 สถาบัน

SDG17 – Partnership for the Goals (ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน) อันดับที่ 16 ของโลก จาก 1,625 สถาบัน


ความสำเร็จของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่สร้างผลกระทบสูงต่อสังคมโดย THE Impact Rankings 2023 ซึ่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครองอันดับ 17 ของโลก และอันดับ 1 ของประเทศไทย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญในด้าน SDGs Impact โดยได้มีการดำเนินงานในเรื่องนวัตกรรมเพื่อสังคม และการพัฒนาอย่างยั่งยืนอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

ติดตามผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยได้ที่ https://www.timeshighereducation.com/impactrankings


ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า