ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ร่วมมือ ม.บูรพา จัดงานเสวนา “บางแสนสร้างสรรค์: เติมสีสันให้เมืองมีชีวิตด้วยศิลปะ”

เมื่อวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคม 2566 ทีมนักวิจัยจากภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ศ.ดร.พรรัตน์ ดำรุง ร่วมกับทีมนักวิจัยจากคณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา นำโดย อ.ดร.ณัฏฐนันธ์ เอื้อศิลป์ จัดงานเสวนาเรื่อง  “บางแสนสร้างสรรค์: เติมสีสันให้เมืองมีชีวิตด้วยศิลปะ” ณ PA Hall คณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสน

งานเสวนาครั้งนี้มี ผศ.ดร.รณชัย รัตนเศรษฐ คณบดีคณะดนตรีและการแสดง มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมงานเสวนา จากนั้น รศ.ดร.พรรณี ชีวินศิริวัฒน์ ผู้ช่วยอธิการบดีด้านการวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผศ.ดร.ปรัชญา แก้วแก่น ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายบริหารการวิจัย มหาวิทยาลัยบูรพา กล่าวถึงที่มาของความร่วมมือของสองทีมวิจัย ซึ่งเป็นการนำประสบการณ์ มุมมอง และองค์ความรู้ของนักวิจัยจากสองมหาวิทยาลัยมาร่วมสร้างสรรค์ผลงานให้เป็นประโยชน์ต่อชุมชน โดยนำประสบการณ์จาก “สามย่านละลานใจ” มาพัฒนาเป็น “บางแสนสร้างสรรค์” ให้เกิดเป็นต้นแบบและสามารถนำไปพัฒนาต่อยอดเป็น Soft Power ด้าน Festival อย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ในงานนี้ ทีมวิจัยได้รับเกียรติจาก Assoc. Prof. Dr. Chang Tou Chuang จาก Department of Geography, National University of Singapore (NUS) บรรยายพิเศษในหัวข้อ “Creative Placemaking: Community involvement and Responses” เพื่อเป็นตัวอย่างงานการสร้างสรรค์พื้นที่ของสิงคโปร์ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่องานวิจัย “บางแสนสร้างสรรค์” ต่อไป

นอกจากนี้ มีการนำเสนอกรณีศึกษาของ “ชุมชนนางเลิ้ง” โดยคุณนวรัตน์ แววพลอยงาม ผู้นำชุมชนสร้างสรรค์นางเลิ้ง “สามย่าน ละลานใจ” โดยคุณเพียงดาว จริยะพันธุ์ นักจัดการศิลปะและนักวิจัยในโครงการ และ “เทศกาลละครนานาชาติสำหรับเด็กและเยาวชนกรุงเทพฯ” โดยคุณอัจจิมา ณ พัทลุง ผู้อำนวยการเทศกาลฯ

งานเสวนานี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมของทีมวิจัยร่วม “บางแสนสร้างสรรค์” ซึ่งสรุปภาพรวมของการสำรวจเก็บข้อมูลและการหารือร่วมกันนับตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งได้ตกผลึกและจะนำไปสู่การดำเนินงานวิจัยและการนำเสนอผลการวิจัยในรูปของเทศกาล “บางแสนสร้างสรรค์” ต่อไป ความร่วมมือของนักวิจัยสองฝ่ายมาจากข้อตกลงความร่วมมือที่ทั้งสองมหาวิทยาลัยได้ลงนามร่วมกันที่มหาวิทยาลัยบูรพา เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือวิจัยในเรื่องการท่องเที่ยวคาร์บอนต่ำและสังคมสูงวัยอีกด้วย

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า