ข่าวสารจุฬาฯ

ขอเชิญนิสิตจุฬาฯ ร่วมโครงการ The English O’clock in the SEA

ขอเชิญนิสิตจุฬาฯ เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสานสัมพันธ์ระหว่างนิสิตนักศึกษาจากประชาคมอาเซียน ในโครงการ The English O’clock in the SEA (The E-SEA Project) ระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 27 สิงหาคม 2566 ร่วมพูดคุยเพื่อก้าวสู่การเป็น “ASEAN English Language Community” เข้าร่วมการผจญภัยทางภาษาที่สนุกสนาน เพลิดเพลิน และน่าตื่นเต้นกับพวกเรา ผ่านการรับชมภาพยนตร์พร้อมเพื่อน ๆ ในอาเซียน


คุยอังกฤษ, เม้าเรื่องหนัง, เพิ่มเพื่อนใหม่ ไปกับ

English O’clock in the SEA club!


English O’clock in the SEA (The E-SEA Project) เป็นโครงการที่จัดตั้งขึ้นโดย YSEALI alumni เป็นโครงการชมรมภาพยนตร์ระดับภูมิภาคเพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยและไม่มีการตัดสินซึ่งกันและกันสำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้ภาษาอังกฤษ มุ่งให้เยาวชนผู้ที่สนใจจำนวน 40 คน โดยเฉพาะนิสิตนักศึกษาจาก 10 ประเทศเอเชียน และติมอร์-เลสเต ร่วมสำรวจภาพยนตร์ที่น่าสนใจในหลากหลายประเภท อาทิ ประเด็นปัญหาทางสิ่งแวดล้อม อาหารอาเซียน การเพิ่มพูนศักยภาพของเยาวชน ทั้งสนุกและได้รับความรู้จากคำศัพท์ การพูดคุยแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ร่วมถึงการได้เสวนากับผู้เชี่ยวชาญในแขนงต่างๆ

“ภาษาอังกฤษ” ได้กลายเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารในกลุ่มประเทศอาเซียน การเพิ่มความสามารถด้านภาษาจะช่วยเปิดโอกาสและความเป็นไปได้ในโอกาสใหม่ๆ ให้กับเยาวชนในอาเซียน  ซึ่งในภูมิภาคนี้มีความท้าทายบางประการในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ 

ซึ่งยังมี เยาวชนในประเทศอาเซียนจำนวนมากขาดความมั่นใจในการฝึกทักษะภาษาอังกฤษ แม้พวกเราจะเสพสื่อตะวันตกและเชื่อมโยงกันทางออนไลน์ได้มากขึ้น แต่ก็ยังขาดโอกาสในการพัฒนาความมั่นใจในการฝึกใช้ภาษา เพื่อน ๆ ที่เรียนหลายคนมักจะบอกว่า พวกเขาขาดเครือข่ายเพื่อนและสภาพแวดล้อมที่เอื้อให้เกิดการฝึกฝนภาษาอังกฤษ

อีกทั้ง เยาวชนในภูมิภาคยังขาดการเปิดรับวัฒนธรรมอื่น ๆ ในประเทศอาเซียนร่วมกัน แม้ว่าสภาวะที่เอื้อต่อการพัฒนาจะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็ขาดโอกาสในการหารือร่วมกันระหว่างเพื่อนจากกลุ่มชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้นเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและความร่วมมือกับเพื่อนชาวอาเซียนจากชุมชนและสถาบันต่างๆ ให้มีโอกาสในการพัฒนาความสามารถด้านวิชาการและความเป็นผู้นำผ่านโครงการแลกเปลี่ยนและการฝึกงานที่มีคุณค่า ตลอดจนการแข่งขันชิงทุนการศึกษา และการได้รับตำแหน่งงานที่ตนสนใจ

English O’clock in the SEA club เป็นกิจกรรมระยะสั้นที่มุ่งเสริมสร้างศักยภาพในการสื่อสารภาษาอังกฤษ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้ฝึกทักษะทั้งการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และฝึกคิดวิเคราะห์พร้อมเพิ่มความสามารถในการแสดงออกทางภาษาผ่านการร่วมวงเสวนาออนไลน์ และเพิ่มพูนความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมของนักศึกษามหาวิทยาลัยในอาเซียน โดยเน้นการเรียนรู้จากประสบการณ์ พร้อมหารือเกี่ยวกับความเหมือนและความแตกต่างของวิถีชีวิตภายในภูมิภาคอาเซียนผ่านการสังเกตและการสะท้อนมุมมองซึ่งกันและกัน ผ่านการดูหนัง 4 เรื่อง 

โดยรวบรวมเยาวชนจากกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะในประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ไทย ฟิลิปปินส์ กัมพูชา และติมอร์เลสเต ดำเนินกิจกรรมผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล Discord ในการสื่อสารประสานงานกับนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่สนใจ เนื่องจากสะดวกและใช้กันทั่วไปในหมู่เจน Z เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมในระหว่างวันที่ 1 กรกฎาคม – 27 สิงหาคม 2566  ซึ่งเป็นช่วงพักการเรียนในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ ทำให้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่นักศึกษาจะสามารถเข้าร่วมกิจกรรมนี้ได้

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้เข้าร่วม ผู้จัดกิจกรรมซึ่งเป็นศิษย์เก่า YSEALI ร่วมทั้งมหาวิทยาลัยและสถาบันที่เกี่ยวข้อง

  1. เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
  2. สร้างเครือข่ายให้กับนิสิตนักศึกษาในภูมิภาคอาเซียนให้รู้จักกันมากขึ้น
  3. ทำให้นักเรียนคุ้นเคยในการพูดคุยกับเพื่อนๆ อาเซียน และเพิ่มความมั่นใจในผู้เข้าร่วมมากขึ้น
  4. เพิ่มความตระหนักในประเด็นทางสังคมภายในอาเซียนที่มีร่วมกัน
  5. เรียนรู้ข้อมูลเชิงลึก รากเหง้า และประสบการณ์เกี่ยวกับชุมชน วัฒนธรรม และสร้างเครือข่ายที่แข็งแกร่งขึ้นในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับคณะทำงานผู้จัดกิจกรรม โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้อง และศิษย์เก่า YSEALI

  1. เพื่อสร้างความร่วมมือด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับมหาวิทยาลัยต่างๆ
  2. ศิษย์เก่า YSEALI จะมีโอกาสมีปฏิสัมพันธ์และสื่อสารโดยตรงกับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ ในอาเซียน
  3. ศิษย์เก่า YSEALI สามารถทำการวิจัยร่วมกันในด้านภาษา การเรียนรู้ภาษาอังกฤษ และกระบวนการเรียนรู้ของนักศึกษาในหลากหลายความเป็นมา ภูมิหลัง วัฒนธรรม และศาสนา

English O’clock in the SEA จะทำให้การเรียนรู้ภาษาเป็นประสบการณ์

ที่ยากจะลืมเลือน ชวนทุกคนมาหาเพื่อน และสนุกไปด้วยกัน!


เพื่อค้นพบความมหัศจรรย์ของภาษาอังกฤษพร้อมโอบกอดวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมพูดคุยไปกับประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจด้านสิ่งแวดล้อม อาหาร การส่งเสริมเยาวชน ที่สอดแทรกความตลกขบขัน และเพิ่มการมีส่วนร่วมในภูมิภาคของเรา

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนสมัครได้ที่ https://forms.gle/NHcFx4TCoKWgdXTn8 

และสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Instagram: https://www.instagram.com/e_sea_project/ 

Facebook: https://www.facebook.com/ESEAproject 

Email: esea.project@gmail.com 

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า