ข่าวสารจุฬาฯ

วิจัยไทยใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตอน น้องหมาหัวกระดาษ

“ร่างกาย” เป็นส่วนสำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ประกอบด้วยเส้นเลือด เส้นเอ็น กล้ามเนื้อ ฯลฯ เมื่อเราเจ็บป่วย คุณหมอผู้ที่เยียวยารักษาต้องผ่านการเรียนรู้และเข้าใจในระบบต่างๆ ของร่างกายเพื่อหาจุดที่ต้องรักษาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

สำหรับแพทย์ที่รักษาผู้ป่วยทั่วไปอาจมีอาจารย์ใหญ่ที่มีคนบริจาคร่างกายเพื่อให้ได้ศึกษาความซับซ้อนของระบบภายในและยังมีหุ่นจำลองที่ช่วยให้เห็นโครงสร้างได้อย่างชัดเจน แต่สำหรับสัตวแพทย์ อุปกรณ์การเรียนเหล่านี้ช่างหายากยิ่งนัก ยิ่งแบบจำลองร่างกายต้องซื้อหาจากต่างประเทศซึ่งก็มีราคาแพง

ผศ.สพ.ญ.ภาวนา เชื้อศิริ ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาฯ  ได้เกิดแนวคิดนำขยะจากกระดาษเหลือใช้นำมาทดลองหล่อปั้นเป็น “หัวสุนัขจำลอง” โดยใช้หลักการ Paper Mache เข้ามาช่วยผนวกกับการหล่อยางพาราให้เป็นเนื้อหนังและอวัยวะ นอกจากกระดาษเอกสารเหลือใช้ยังมีกระดาษจากกล่องนม กระดาษลัง และแกนกระดาษชำระที่ถูกนำมาพัฒนาต่อยอดและขึ้นแบบเป็นชิ้นงาน จนออกมาเป็นหัวสุนัขเสมือนจริงที่มีเส้นเลือดและอวัยวะสำคัญๆ ในร่างกาย แถมสีสันสดใส น้ำหนักเบา และขนย้ายสะดวก

หัวสุนัขจำลองจากกระดาษเหลือใช้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนิสิตสัตวแพทย์สามารถมองเห็นเส้นเลือดและโครงสร้างของระบบต่างๆ ได้อย่างชัดเจน แถมไม่มีกลิ่นมากวนใจ ปลอดภัยจากเชื้อโรคที่สะสมอยู่ในน้องหมาอาจารย์ใหญ่อีกด้วย เมื่อหัวสุนัขจำลองได้รับการตอบรับดีขนาดนี้ ผศ.สพ.ญ.ภาวนามีแนวคิดจะพัฒนาต่อยอดชิ้นงานให้เป็นชิ้นส่วนอื่นๆ ในร่างกายของสัตว์เพื่อที่จะได้ลดต้นทุนในการซื้อหุ่นจำลองร่างกายสัตว์จากต่างประเทศ ยังเป็นการช่วยลดขยะและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมภายในองค์กรได้เป็นอย่างดี

สามารถติดตามผลงานวิจัยเพิ่มเติมได้ที่สำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ

Together we can มั่นใจเราทำได้

 

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า