ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ เข้าร่วมประชุมนำเสนอโครงการด้านความยั่งยืน ในงาน IWGM 2023 ณ เมืองบรากา ประเทศโปรตุเกส

เมื่อวันที่ 15 – 17 มิถุนายน 2566 ทีม Chula Sustainability นำโดยนางสุภาพร จันทร์จำเริญ รองอธิการบดี ด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์และพัฒนาองค์กร ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดี ด้านการติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์ แผน การงบประมาณ และสุขภาวะ และ ศ.ดร.บุญไชย สถิตมั่นในธรรม ผู้อำนวยการโครงการ CU Transformations ได้รับคัดเลือกให้ไปนำเสนอผลงานในรูปแบบโปสเตอร์ ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ The 9th International Workshop on UI GreenMetric World University Rankings (IWGM 2023 ณ เมืองบรากา ประเทศโปรตุเกส (Braga, Portugal) จัดโดย UI GreenMetric World University Rankings Network (UIGWURN) เจ้าภาพโดย The University of Minho our national coordinator for Portugal หัวข้อการจัดงานในปีนี้คือ Innovation, Impacts and Future Direction of Sustainable

ในงานสัมมนาครั้งนี้ ทีม Chula Sustainability ได้นำเสนอ “หลักสูตร Chula SDG : Beyond Leading Change” ซึ่งสำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ร่วมกับสำนักยุทธศาสตร์และการขับเคลื่อน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และพันธกิจของมหาวิทยาลัยที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หลักสูตรนี้ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ สามารถเชื่อมโยงงานที่ทำอยู่ให้สอดคล้องกับทิศทางและเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน เพราะเล็งเห็นว่าบุคลากรทุกคนคือกำลังสำคัญที่จะช่วยให้มหาวิทยาลัยสามารถก้าวไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนได้อย่างแท้จริง

หลักสูตร Chula SDG : Beyond Leading Change เป็นหลักสูตรที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2021 หัวใจสำคัญของหลักสูตร คือ 1) การปูพื้นฐานและสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) 2) การสร้าง Empathy และ Critical Thinking เพื่อที่จะหาเรื่องหรือประเด็นที่สนใจร่วมกัน 3) วิธีการสร้างความน่าเชื่อถือ สร้างความน่าสนใจในการนำเสนองาน (Pitching) เช่น การนำเสนอด้วยสถิติ การเล่าประสบการณ์ตรง การยกตัวอย่าง การนำคำพูดของผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนั้นๆ มาประกอบ เป็นต้น ผู้เข้าร่วมหลักสูตรจะได้รวมกลุ่มกับผู้ที่มีความสนใจในหัวข้อเดียวกัน และร่วมกันทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ จากหลักสูตรนี้ทำให้ได้พบว่าเราสามารถพัฒนาการทำงานในด้านต่าง ๆ ภายในองค์กรหรือหน่วยงานได้อีกมาก เห็นได้จากโครงการที่เกิดขึ้นในแต่ละรุ่นมีความน่าสนใจและมีแนวโน้มที่จะสามารถนำไปพัฒนาต่อได้ เช่น โครงการการพัฒนาจุดแยกขยะภายในอาคารสำนักงานวิทยทรัพยากร โครงการกระตุ้นเชิญชวนให้ทุกคนออกกำลังกายเพื่อร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ขึ้นโดยใช้แหล่งการเรียนรู้ทางศิลปะและวัฒนธรรมที่ซ่อนตัวอยู่ในมหาวิทยาลัยมาเป็นจุดดึงดูด และโครงการพัฒนาระบบและการสื่อสารเพื่อการแยกขยะเศษอาหารภายในอาคารที่พักอาศัย เป็นต้น

กล่าวได้ว่าหลักสูตร Chula SDG : Beyond Leading Change  เป็นหลักสูตรพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่เน้นเนื้อหาด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนหลักสูตรแรกสำหรับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะนำไปประยุกต์ใช้กับองค์กรอื่นๆ ได้อีกในอนาคต

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า