ข่าวสารจุฬาฯ

พิธีส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส (sPace) คุณภาพสูง นวัตกรรมจากจุฬาฯ แก่โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร โรงพยาบาลศิริราช

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์และศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส “sPace” คุณภาพสูง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ นวัตกรรมทางการแพทย์ ฝีมือนักวิจัยไทย ให้แก่โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดลเพื่อช่วยเหลือคนพิการ โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ รศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ เป็นผู้ส่งมอบ และมี นพ.สุโรจน์ ศุภเวคิน รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล และตัวแทนผู้พิการจำนวน 3 ราย เป็นผู้รับมอบฯ ณ โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

ศ.ดร.สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงการวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส “sPace” มุ่งหวังให้ผู้พิการเข้าถึงและนำนวัตกรรมที่ทันสมัยมีความปลอดภัยและได้รับมาตรฐานไปใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม เป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดให้ประชาชนผู้พิการทุกกลุ่มได้ยกระดับความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากยิ่งขึ้น สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติ และประกอบอาชีพได้มากขึ้นต่อไป

วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส “sPace” เป็นวัสดุที่มีคุณภาพสูงทำจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ มีแรงส่งช่วยลดการออกแรงในการเดิน ส่งให้เดินขึ้นบันไดและทางชันได้ง่ายขึ้น และสามารถเดินได้ทุกพื้นผิวและได้หลากหลายความเร็ว บิดงอตัวได้รอบทิศทาง ทำให้เดินได้ทั้งพื้นที่ขรุขระ ทางลาด ทางชัน ซึ่งนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส “sPace” มีประสิทธิภาพเทียบเท่าเท้าเทียมไดนามิกคุณภาพสูงในระดับสากล และเหมาะสมกับขนาดเท้าและน้ำหนักของผู้พิการแต่ละราย ซึ่งประกอบด้วยเท้า 11 ขนาด ตามความยาวและน้ำหนักตัวของผู้พิการ ดังนี้

1) Size S (22-23 เซ็นติเมตร) น้ำหนักตัว 40-49, 50-59 และ 60-69 กิโลกรัม

2) Size M (24-25 เซ็นติเมตร) น้ำหนักตัว 50-59, 60-69, 70-79 และ 80-100 กิโลกรัม

3) Size L (26-27 เซ็นติเมตร) น้ำหนักตัว 60-69, 70-79, 80-89 และ 90-110 กิโลกรัม

นวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส “sPace” ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการสร้างเสริมพลังจุฬาฯ ก้าวสู่ศตวรรษที่ 2 และสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ในการคิดค้นและผลิตนวัตกรรมนี้ เพื่อแจกจ่ายให้กับผู้พิการขาขาดที่เป็นตำรวจ ทหาร นักกีฬา ที่ได้รับใช้ประเทศชาติ และผู้ด้อยโอกาสที่มีรายได้น้อยในสังคมจำนวน 200 ราย ผ่านโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ 5 โรงพยาบาล และโรงพยาบาลในต่างจังหวัด 12 โรงพยาบาล ได้แก่ ภาคใต้ 7 จังหวัด  (เป้าหมายต่อไปจะเป็นที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี และภูเก็ต) ภาคเหนือ 2 จังหวัด ภาคอีสาน 3 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 17 โรงพยาบาล โดยนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส “sPace” ผลิตโดยบริษัท มุทา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้ขึ้นทะเบียนสถานประกอบผลิตและจดแจ้งผลิตภัณฑ์กับทาง อย. ขณะเดียวกันก็จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะสามารถรับ feed back ของผู้พิการที่ได้รับเท้าเทียมไดนามิกในโครงการนี้ด้วย เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการวิเคราะห์และประเมินผลในประเด็นต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงหรือเพิ่มเติมการออกแบบตามความเหมาะสมต่อไป

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า