ข่าวสารจุฬาฯ

แถลงข่าวงาน “มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566” (Thailand Research Expo 2023) 7-11 สิงหาคม 2566

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดแถลงข่าวการจัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 (Thailand Research Expo 2023) ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ภายใต้แนวคิด “วิจัยไทยก้าวไกล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน”

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานกล่าวเปิดงานและบรรยายพิเศษ เจาะข่าวเล่าเรื่อง “ก้าวสู่ปีที่ 18 : มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 เดินหน้าเชื่อมโยงงานวิจัยไทยให้ก้าวไกล” เวทีนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติที่นำเสนอความก้าวหน้าของงานวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรมที่พร้อมใช้ประโยชน์ เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้และกระจายโอกาสในการเข้าถึงความรู้ด้านการวิจัยและนวัตกรรม ซึ่งเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างองค์กรและเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศ โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารรี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเป็นประธานในพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 2566

ภายในงานแถลงข่าวได้นำเสนอผลงานวิจัยบางส่วน และช่วงเสวนาขนาดย่อม ได้แก่ เวที “Thailand Research Expo Talk: เวทีรวมพลังวิจัยไทยก้าวไกล ขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน” โดย ศ.กิตติคุณ นพ.สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ ประธานกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ รศ.ดร.สุดเขตต์ นาคะเสถียร ประธานเครือข่ายพันธมิตรมหาวิทยาลัยเพื่อการวิจัย (RUN) รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด ประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ดร.เชาวลิต สิมสวย ประธานผู้อำนวยการสถาบันและพัฒนามหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศและผู้แทนประธานที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏ และนายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษาและสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

 ช่วง “ Platinum Award Talk: เสริมพลังประชาคมวิจัยด้วยรางวัลแห่งเกียรติยศ” ได้รับเกียรติจากผู้ได้รับรางวัล Platinum Award ประจำปี 2565 ได้แก่ ศ.ดร.โกสุม จันทร์ศิริ ที่ปรึกษาด้านการวิจัย และกรรมการบริหารงานวิจัยและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ รศ.มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นอกจากนี้ได้มีการเปิดตัวทูตวิจัย มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566
‘คุณท็อป’ พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร ตัวแทนพลังคนรุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 นำเสนอผลงานวิจัยจากเครือข่ายในระบบวิจัยทั่วประเทศกว่า 1,000 ผลงาน ใน 6 ประเด็นหลัก ได้แก่

  1. งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG
  2. งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจมูลค่าสูงที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  3. งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์
  4. งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อยกระดับสังคมอย่างยั่งยืน
  5. งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างสมดุลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
  6. งานวิจัยและนวัตกรรมเพื่อใช้ประโยชน์ในการพัฒนาศักยภาพของชุมชน

ทั้งนี้ นอกจากการนำเสนอผลงานวิจัยในนิทรรศการ ยังมีการประชุม-สัมมนามากกว่า 100 หัวข้อ ทั้งหัวข้อสำหรับการบริหารจัดการงานวิจัยและปัญหาสำคัญของประเทศ หัวข้อที่อยู่ในความสนใจของสังคม การประชุมนำเสนอบทความผลงานวิจัย เช่น ทิศทางการลงทุนด้านการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์อย่างยั่งยืน CEO Forum for Net Zero รวมไปถึงกิจกรรมการประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา

มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2566 ระหว่างวันที่ 7-11 สิงหาคม 2566 ณ ชั้น 22 และ 23 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมงาน (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ได้ที่ https://www.researchexporegis.com

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า