ข่าวสารจุฬาฯ

ทีมงานโครงการ Chula Zero Waste การศึกษาดูงานการจัดการขยะ ณ ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช

ไปเรียนผู้เรื่องการจัดการขยะผ่านผัสสะ ทั้ง 5 กัน! ทีมงานโครงการ Chula Zero Waste ได้ชวนนิสิต และ อาจารย์ที่สนใจ ไปตามหาคำตอบกันว่า “ขยะ กทม. ออกจากถังแล้วไหน”

เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์และพันธกิจของมหาวิทยาลัยให้บรรลุเป้าหมาย กลุ่มภารกิจการจัดการสิ่งแวดล้อม สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ Chula Sustainovation Team
ได้จัดกิจกรรมให้นิสิตที่มีความสนใจด้านสิ่งแวดล้อม ได้ไปเรียนรู้ปัญหาขยะผ่านผัสสะและประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน ณ ศูนย์กำจัดมูลฝอยอ่อนนุช ซึ่งเป็นสถานที่ในการพัก ขนถ่ายขยะของกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2566


กิจกรรมนี้ได้รับการตอบรับจากนิสิต อาจารย์ และประชาคมจุฬาฯ ที่สนใจ เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าที่เราตั้งใจไว้มาก เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ให้เกียรติมาบรรยายลักษณะทำงานของเครื่องและบริเวณต่างๆ ภายในศูนย์ และพาชมบริเวณต่างๆ โดยรอบ

บริเวณที่เราทุกคนตั้งใจไปให้ได้คือบริเวณสายพานการคัดแยกขยะ เราได้เห็นภาพกับตา ประทะกับกลิ่นที่อบอวนไปด้วยความเหม็นที่ไม่มีใครชอบ และต้องยอมรับว่าเราเองก็มีส่วนร่วมกับขยะในกองนั้นไม่มากก็น้อย ซึ่งบริเวณนี้เป็นการยืนยันว่า การแยกขยะตั้งแต่ต้นทางนั้นดีที่สุด! แต่จะดียิ่งกว่าถ้าเราลดการสร้างขยะให้ได้มากที่สุด เพื่อให้ขยะที่เกิดในกองนั้นจัดการได้ง่ายขึ้น


ในกิจกรรมนี้ ทีมงาน Chula Zero Waste ได้สอดแทรกแนวทางการลดขยะให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเข้าไปด้วยซึ่งจะทำให้ทุกคนได้เห็นภาพว่าเราสามารถจัดกิจกรรมที่สร้างขยะน้อยที่สุดได้จริง อาจจะยุ่งยากซับซ้อน แต่เราเชื่อว่าหากเราใช้ความคิดสร้างสรรค์ (creativity) มาใช้มันจะสนุกและง่ายขึ้น สิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่ง คือ การสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจแนวคิดก่อนล่วงหน้า เช่น การส่ง e-mail แจ้งเรื่องการพกกระบอกน้ำ และ กล่องอาหารมาร่วมกิจกรรม ไปพร้อมกับการเตรียมตัวเรื่องอื่นๆ เช่น การนัดกมาย การแต่งกาย เป็นต้น

ต้องขอขอบคุณกลุ่มภารกิจการจัดการสิ่งแวดล้อม สำนักบริหารระบบกายภาพ และสำนักยุธศาสตร์และการขับเคลื่อนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สนับสนุนให้เกิดโครงการดี ๆ แบบนี้



สามารถชมภาพกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ Facebook

ติดตามภารกิจและกิจกรรมของโครงการ Chula Zero Waste ได้ที่ chulazerowaste.chula.ac.th

หรือทาง Facebook : chulazerowaste และ Twitter : chulazerowaste

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า