ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ เชิญชวนร่วมทำบุญในการถวายผ้าป่าเฉลิมพระเกียรติ พระราชชายา เจ้าดารารัศมี ในโอกาส 150 ปีนับแต่วันประสูติ วันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 ณ วัดป่าดาราภิรมย์ อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานผ้าไตรในการถวายผ้าป่าเฉลิมพระเกียรติพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ในโอกาส 150 ปีนับแต่วันประสูติ ในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม 2566 เวลา 13.00 น. ณ วัดป่าดาราภิรมย์ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

วัดป่าดาราภิรมย์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ ตั้งอยู่ในเทศบาลตำบลริมใต้ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติว่า ในปี 2481 ผู้เลื่อมใสศรัทธาในปฏิปทาของพระธุดงค์กรรมฐานที่จาริกมาประพฤติปฏิบัติ พร้อมใจกันสร้างเสนาสนะถวายแก่พระกรรมฐานเหล่านั้น และตั้งชื่อวัดว่า “วัดป่าวิเวกจิตตาราม” ต่อมาในปี 2482 เจ้าลดาคำ ณ เชียงใหม่ ได้ยกที่ดินจำนวน 6 ไร่ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของพระตำหนักดาราภิรมย์ให้แก่วัด เพื่อเป็นอนุสรณ์แด่พระราชชายา เจ้าดารารัศมีในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และให้นามใหม่ว่า “วัดป่าดาราภิรมย์” หลังจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ซื้อที่ดินในบริเวณพระตำหนักดาราภิรมย์ ประมาณ 76 ไร่ จากเจ้าแก้วมงคล ณ เชียงใหม่ ในปี 2492 จึงได้ยกที่ดินส่วนที่ครอบคลุมพื้นที่วัดป่าดาราภิรมย์มาแต่เดิมให้เป็นกรรมสิทธิ์ของวัดตามกฎหมาย

ภายในวัดป่าดาราภิรมย์มีศาสนสถานที่สำคัญ ได้แก่ พระอุโบสถ เป็นศิลปะแบบล้านนา โดยเมื่อวันที่ 5 มกราคม 2510 สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช (อุฏฐายีมหาเถร) วัดมกุฏกษัตริยาราม เสด็จวางศิลาฤกษ์ และเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2523 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมด้วยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี และสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงตัดลูกนิมิตพระอุโบสถ ทรงลงพระปรมาภิไธย พระนามาภิไธย และพระนามบนแผ่นหินอ่อน ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางสมาธิ ศิลปะสุโขทัย นามว่า “พระสมัยภูโลกนาถ” นอกจากนี้มี  พระบรมธาตุเจดีย์ พระพุทธบาทสี่รอย พระวิหารหลวง มณฑปพระเจ้าทันใจ หอแก้วจุฬามณีศรีบรมธาตุ เป็นต้น

วัดป่าดาราภิรมย์ ปัจจุบันมีพระเทพวชิราธิบดี (ฤทธิรงค์ ญาณวโร) เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แม่ฮ่องสอน (ธ.) เป็นเจ้าอาวาส มีพระภิกษุจำพรรษา 48 รูป มีโรงเรียนพระปริยัติธรรมเป็นศูนย์กลางการศึกษาของพระภิกษุสามเณร ตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจนถึงระดับอุดมศึกษาแยกเป็นแผนกสามัญศึกษาและแผนกธรรมศึกษา มีสำนักปฏิบัติธรรมให้แก่ประชาชน มูลนิธิศึกษาพัฒนาชนบทเพื่อช่วยเหลือสงเคราะห์ประชาชนผู้ด้อยโอกาส มีธนาคารวัว-ควาย ธนาคารข้าว ส่งเสริมวิชาชีพแก่ประชาชน มีโรงเรียนอบรมแก่เยาวสตรี ชื่อว่า สถาบันเยาวสตรี เป็นต้น จนวัดได้รับการยกย่องฐานะเป็นวัดพัฒนาตัวอย่างดีเด่น 

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญชวนชาวจุฬาฯ และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำบุญในการถวายผ้าป่าเฉลิมพระเกียรติพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ณ วัดป่าดาราภิรมย์ โดยเงินบริจาคที่รวบรวมได้ทั้งหมด มหาวิทยาลัยจะนำไปถวายเพื่อบำรุงพระอาราม

ร่วมทำบุญผ่านการโอนเงินเข้าบัญชีผ้าป่าเฉลิมพระเกียรติพระราชชายา เจ้าดารารัศมีโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยธนาคารกสิกรไทย สาขาสยามสแควร์ เลขที่บัญชี  026-1-11233-7 หรือสแกนQR Code

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า