ข่าวสารจุฬาฯ

เสวนา “ความท้าทายของการสร้างมาตรฐานจริยธรรมงานวิชาการและงานวิจัย”

สำนักบริหารวิจัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดเสวนาหัวข้อ “ความท้าทายของการสร้างมาตรฐานจริยธรรมงานวิชาการและงานวิจัย” เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2566 ณ ห้องประชุม ชั้น 7 สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ และ Zoom Meeting โดยมี ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย จุฬาฯ  กล่าวเปิดงานเสวนา เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจต่อกระบวนการทำวิจัยที่นักวิจัยอาจจะละเมิดจริยธรรมงานวิชาการและงานวิจัยโดยไม่รู้เท่าทัน ซึ่งนับเป็นความท้าทายของนักวิจัยที่ต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการทำวิจัยมากขึ้น

            วิทยากรในงานเสวนาเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มากด้วยประสบการณ์มาร่วมพูดคุยและบรรยายให้ความกระจ่างต่อประเด็นดังกล่าว ได้แก่ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (BIOTEC) ศ.ดร.โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์ อดีตอาจารย์คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ ศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ ประธานคณะกรรมการจริยธรรมงานวิชาการและงานวิจัย และรองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และ รศ.ดร.วิราภรณ์ โพธิศิริ อาจารย์วิทยาลัยประชากรศาสตร์ จุฬาฯ  ดำเนินรายการโดย ผศ.ดร.ประภัสสร จันทร์สถิตพร จากภาควิชาวาทวิทยาและสื่อสารการแสดง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ  

            ประเด็นหลักที่ถูกหยิบยกนำมาเสวนาในครั้งนี้ เป็นประเด็นเรื่องการซื้อขายงานวิชาการ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในการกล่าวถึง “การละเมิดจริยธรรม” และการใช้ประโยชน์จาก Chat GPT ที่เป็นเครื่องมือในการช่วยแนะนำข้อมูลสำหรับการวิจัยที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลายในวงการงานวิจัย โดยวิทยากรให้ข้อคิดถึงขอบเขตการนำมาใช้งานและการคำนึงถึงจรรยาบรรณในวิชาชีพเป็นหลัก เพื่อรักษามาตรฐานงานวิจัยและสร้างความน่าเชื่อถือ รวมถึงวิธีการเก็บหลักฐานและข้อมูลวิจัยในรูปแบบ “Lab Notebook” เพื่อสร้างหลักฐานการวิจัยที่มีคุณภาพสามารถตรวจสอบได้

(ข้อมูลจากสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ)

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า