ข่าวสารจุฬาฯ

ชาว CU Say No! ดอกไม้ มงกุฎ ตุ๊กตา รับปริญญาปีนี้ งดของขวัญสิ้นเปลือง

งานรับปริญญาเป็นงานที่มีคนมาร่วมแสดงความยินดีกับเหล่าบัณฑิตเป็นจำนวนมาก เรียกว่าเป็น “ครั้งหนึ่งในชีวิต” ที่หลายๆ คนภาคภูมิใจและในทุกๆ ครั้ง คนที่มาร่วมแสดงความยินดีมักจะมีของติดไม้ติดมือมาด้วยเสมอ โดยของขวัญที่ขาดไม่ได้เลยก็คือช่อดอกไม้ ตุ๊กตาหมีและของประดับต่างๆ เช่น สายสะพาย มงกุฎดอกไม้ที่หาซื้อได้ตามหน้างาน ซึ่งน้อยคนที่จะรู้ว่าหลังจบงานของเหล่านั้นกลายเป็นขยะจำนวนมาก จะดีกว่านี้ไหม? ถ้าหากเราหันมาแสงความยินดีร่วมกับบัณฑิตด้วยการให้ของขวัญอย่างสร้างสรรค์

แคมเปญ #NoGift ต้องการให้ทุกคนเข้าใจถึง “คุณค่าที่แท้จริง” ของงานรับปริญญา รวมถึงการให้ของขวัญที่คุ้มค่า ไม่สิ้นเปลือง โดยเริ่มจากตัวบัณฑิตเอง แล้วขยายไปถึงคนรอบข้าง ทั้งครอบครัว ญาติและเพื่อนบัณฑิต การให้ของขวัญที่สร้างสรรค์จากใจ นอกจากจะสร้างความประทับใจดีๆ ร่วมกันแล้ว บัณฑิตยังสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อีกด้วย “เพราะใจ… คือของขวัญที่ดีที่สุด”

 

ณัฏฐ์ ไตรภูมิ หรือ ปอนด์ บัณฑิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และประธานคณะกรรมการบัณฑิตจุฬาฯ (กบจ.) ปีการศึกษา 2560 ได้แบ่งปันไอเดียการให้ของขวัญที่น่าสนใจและเข้ากับยุคสมัยว่า “เมื่อเรากำลังก้าวสู่ยุคนวัตกรรม ก็น่าจะลองแสดงความยินดีผ่านเทคโนโลยี ผ่านแอพลิเคชั่นแทนการให้ของขวัญเป็นชิ้น ซึ่งทำได้ง่าย ต้นทุนไม่สูง โดยในอนาคตมีแนวคิดที่จะพัฒนาโปรแกรมใส่ไว้ใน CU NEX เพื่อรองรับตรงนี้”

ได้ฟังไอเดียจากพี่บัณฑิตกันแล้ว ต่อไปเราลองมาดูไอเดียของขวัญสำหรับพี่บัณฑิต ของรุ่นน้องกันดีกว่า ว่ามีอะไรบ้าง

 

“ควรจะเป็นของที่ผู้รับนำไปใช้ได้และสามารถนำไปใช้งานบ่อยๆ เช่น ปากกา เครื่องเขียน เมาส์ หูฟัง อุปกรณ์ออฟฟิศ เป็นความคุ้มค่าทางจิตใจของผู้ให้ด้วยเช่นกัน”

ณรงค์ธร ศิริโรจน์สกุลชัย นิสิตปี 3 คณะวิทยาศาสตร์

 

“แทนช่อดอกไม้ เราอาจให้เป็นเมล็ดดอกไม้ไปดูแลต่อ หรือบัณฑิตอาจบอกคนที่มาแสดงความยินดีล่วงหน้าว่า ไม่ต้องเตรียมของมาให้ แต่ขอรับเป็นเงินบริจาค เช่น ให้น้องหมาน้องแมวก็ได้”

ณิชา เวชพานิช นิสิตปี 4 คณะอักษรศาสตร์ สมาชิกชมรมอนุรักษ์สภาพแวดล้อม

 

“ของขวัญวันรับปริญญาควรเป็นของ handmade ที่เราประดิษฐ์ขึ้นเอง เช่น การ์ดต่างๆ เพราะมีคุณค่าทางจิตใจ เราสามารถตกแต่งของให้เหมาะกับผู้รับ ทำให้รู้สึกประทับใจเป็นพิเศษ แถมยังราคาไม่แพงและประหยัดค่าใช้จ่ายอีกด้วย”

มาวีร์ รอบบรรเจิด นิสิตปี 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี

 

“ให้ปากกาเป็นของขวัญวันรับปริญญาที่คุ้มค่าและประหยัดค่ะ เพราะปากกาเป็นสัญลักษณ์ของการทำงาน และยังสื่อถึงการอวยพรให้ก้าวหน้าอีกด้วย บัณฑิตที่ได้รับปากกาก็ได้รับสิ่งที่มีประโยชน์ นำไปใช้งานได้ และสามารถทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นได้ค่ะ”

นริสศรา คลังแสง เลขานุการฝ่ายพัฒนาสังคมและบำเพ็ญประโยชน์ อบจ.

 

“ของขวัญในวันรับปริญญาควรเป็นของที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ในชีวิตการทำงาน ที่สำคัญคือของขวัญนั้นจะต้องแสดงถึงความใส่ใจของผู้ให้ เพียงแค่นี้ก็ทำให้ผู้รับดีใจและรับรู้ถึงความใส่ใจจากผู้ให้แล้ว”

ภูรินท์ เทพสถิตย์ นิสิตปี 5 คณะครุศาสตร์

 

“ให้การ์ด DIY เป็นของขวัญวันรับปริญญาที่ไม่ฟุ่มเฟือย เพราะมีความแปลกใหม่ สร้างสรรค์ ไม่ซ้ำใคร เป็นการ์ดที่ทำด้วยความตั้งใจ ทำให้ผู้รับรู้สึกว่าเป็นของขวัญที่พิเศษและมีคุณค่าทางจิตใจ”

จุฑามาส ยังหัตถี นิสิตปี 4 คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา

 

เรียกได้ว่า ‘จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย’ ได้ตระหนักถึงปัญหาและเริ่มมีการรณรงค์การเปลี่ยนพฤติกรรมการให้ของขวัญในงานรับปริญญาในปีนี้เป็นปีแรก โดยแคมเปญนี้นอกจากจะช่วยลดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสอดคล้องเข้ากับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย

 

เห็นอย่างนี้แล้ว เราหันมาให้ความสำคัญกับการเลือก ‘ของขวัญ’ สำหรับการแสดงความยินดีในงานรับปริญญากันดีกว่า เพื่อเป็นการเริ่มต้นการสร้างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความจริงใจและความทรงจำพิเศษร่วมกันในรูปแบบที่ไม่สร้าง ‘ขยะ’ เหมือนกับประโยคที่ว่า ‘เพราะใจ…คือของขวัญที่ดีที่สุด’

 

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า