ข่าวสารจุฬาฯ

สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ จัดกิจกรรมศึกษาดูงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน SDGs กับ Universiti Sains Malaysia ประเทศมาเลเซีย

สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ จัดกิจกรรมเดินทางศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้าน SDGs ณ Universiti Sains Malaysia ประเทศมาเลเซีย ผ่านโครงการ SDGs Integrated Project & Young Leaders Exchange Programme เมื่อวันที่ 15 – 17 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ระหว่างนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนิสิตนักศึกษาต่างมหาวิทยาลัย รวมทั้งต่างประเทศ และเพื่อเป็นการเพิ่ม Global Impact ในกิจกรรมต่างๆ ผ่านทางผู้นำนิสิต กิจกรรมนี้เป็นความร่วมมือภายใต้แผนงานยุทธศาสตร์และยังสอดคล้องกับหลักเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ที่ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้เน้นย้ำและเชื่อมโยงกับโครงการ

โครงการได้คัดเลือกนิสิตเข้าร่วมโครงการจำนวน 30 คน แบ่งเป็นผู้นำนิสิต สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 10 คน  ผู้นำนิสิตสมาชิก Chula International Volunteer Hub จำนวน 10 คน  และผู้นำนิสิตนักกิจกรรม /นิสิตที่สนใจงานด้าน SDGs จำนวน 10 คน  โดยมีผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ ผศ.ดร.ชัยพร  ภู่ประเสริฐ รองอธิการบดี ด้านการพัฒนานิสิต รศ.ดร.ปกรณ์  วรานุศุภากุล และ ผศ.ดร.ปริญญ์  เจียรมณีโชติชัย ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านการพัฒนานิสิต รวมทั้งผู้อำนวยการสำนักบริหารกิจการนิสิต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนานิสิต ผู้อำนวยการฝ่ายทุนการศึกษาและบริหารนิสิต หัวหน้ากลุ่มภารกิจประสานงานและเครือข่าย หัวหน้ากลุ่มภารกิจการพัฒนากิจกรรมผู้นำนิสิตและกิจกรรมนานาชาติอย่างยั่งยืน หัวหน้ากลุ่มภารกิจขับเคลื่อนการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนรู้รายบุคคล หัวหน้ากลุ่มภารกิจหอพักนิสิต หัวหน้ากลุ่มภารกิจทุนการศึกษาและบริการนิสิตและเจ้าหน้าที่สำนักบริหารกิจการนิสิต รวมทั้งสิ้น 42 คน

กิจกรรมหลักจะเป็นการเรียนรู้โครงการด้าน SDGs ของทั้งสองมหาวิทยาลัยผ่านกิจกรรมที่นิสิตนักศึกษาได้ดำเนินการ และการนำเสนอแนวนโยบายของผู้บริหาร หลังจากนั้นนิสิตนักศึกษาแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม หาแนวทางและการดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยของตนเอง ผ่านการเรียนรู้ของมหาวิทยาลัยอื่น และประยุกต์มาใช้ในมหาวิทยาลัยของตนเอง ตัวอย่างโครงการที่ได้นำเสนอในกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้และหาแนวทางแก้ไข เช่น การเพิ่มเส้นทางจักรยานในมหาวิทยาลัย เพื่อเพิ่มการใช้ขนส่งสาธารณะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การเปิดศูนย์กลางแลกเปลี่ยนเสื้อผ้า แฟชั่นต่างๆ สินค้ามือสอง เพื่อลดการซื้อใหม่ ลดการผลิตและการเพิ่มขยะโดยไม่จำเป็น เป็นต้น โดยโครงการ/กิจกรรมที่ได้นำเสนอในการเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ ทางสำนักบริหารกิจการนิสิตจะพิจารณาและอาจจะสนับสนุนการดำเนิการต่อในอนาคตต่อไป  นอกจากนี้ คณะผู้บริหารยังได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาแนวทางความร่วมมือในอนาคตอีกด้วย เพื่อให้ทั้งสองมหาวิทยาลัย มีผลงานและมีประสิทธิภาพในการสร้าง Global Impact ต่อไป

Universiti Sains Malaysia เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับด้าน Global Inpact ให้เป็นอันดับ 1 ของเอเชีย และอันดับ 4 ของโลก จาก THE Impact Rankings 2023 ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างผลกระทบสูงต่อสังคม โดยประเมินจากบทบาทของมหาวิทยาลัยทั้งในด้านงานวิจัย การบริหารหน่วยงาน งานบริการวิชาการ และการเรียนการสอนที่ตอบสนองต่อเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (Sustainable Development Goals: SDGs)

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า