ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ จับมือ ปตท.สผ. สร้างความร่วมมือวิชาการด้านปิโตรเลียม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ พัฒนางานวิจัยและสร้างบุคลากรด้านสำรวจและผลิตปิโตรเลียม เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 ณ ห้องประชุม 201 ชั้น 2 อาคารวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ปตท.สผ. เป็นประธานในพิธีลงนาม ผู้ร่วมลงนามเป็นพยาน ประกอบด้วย ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดี ด้านการวิจัย จุฬาฯ ดร.อัจฉริยา อักษรอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ นายฉลองรัฐ ยะอนันต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานธรณีศาสตร์และการสำรวจ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) และนายรังสรรค์ เพ็งพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานศึกษาและวิเคราะห์ทางเทคนิค

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาฯ กล่าวว่า “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีพันธกิจมุ่งผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพออกไปเป็นผู้นำแห่งอนาคต ตลอดจนสร้างสรรค์องค์ความรู้และนวัตกรรม เพื่อสร้างเสริมสังคมสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ที่ผ่านมาจุฬาฯ ได้รับการสนับสนุนด้านทุนวิจัยและการพัฒนาหลักสูตรทางด้านปิโตรเลียมจาก ปตท.สผ. ซึ่งช่วยเพิ่มศักยภาพทางด้านงานวิจัย วิชาการของจุฬาฯ ในการขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวหน้า สำหรับความร่วมมือทางวิชาการระหว่างจุฬาฯ กับ ปตท.สผ. ภายใต้โครงการ PTTEP Subsurface University Energy Connect จะช่วยต่อยอดงานวิจัยและความร่วมมือทางวิชาการระหว่างทั้งสององค์กร ตลอดจนการเพิ่มองค์ความรู้ใหม่ การสนับสนุนทุนวิจัย งานสัมมนา การฝึกและการเรียนรู้นอกห้องเรียน รวมถึงหลักสูตรการศึกษาทางด้านปิโตรเลียมทางด้านงานธรณีศาสตร์ และวิศวกรรมศาสตร์ด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม การร่วมมือในครั้งนี้ไม่ใช่แค่เพียงเพื่อผลประโยชน์ของทั้งสองหน่วยงาน แต่ยังเป็นการผลักดันประเทศไทยให้ก้าวสู่สังคมที่มีความยั่งยืนทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม”

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์
ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์

คุณมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยี จึงริเริ่มโครงการ PTTEP Subsurface University Energy Connect ซึ่งเป็นความร่วมมือทางด้านวิชาการกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อศึกษาพัฒนางานวิจัย การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการสร้างบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถในด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในหลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยขับเคลื่อนเป้าหมายของประเทศไทยให้ก้าวสู่การพัฒนาทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการผลักดันประเทศไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ”

คุณมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล

โครงการ PTTEP Subsurface University Energy Connect เน้นการศึกษาและวิจัยที่เกี่ยวข้องกับงานธรณีศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี “CCS” (Carbon Capture and Storage) ในกระบวนการดักจับและกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อลดการปลดปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการลดปัญหาภาวะโลกร้อนอย่างยั่งยืน

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า