ข่าวสารจุฬาฯ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน จุฬาฯ ประจําปี 2566 ณ วัดปทุมวนาราม

เมื่อวันเสาร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.55 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จฯ ทรงเป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจําปี 2566 ณ วัดปทุมวนาราม เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ โดยมี ศ.(กิตติคุณ) นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ และรองอธิการบดี เฝ้าฯ รับเสด็จ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีทรงวางผ้าไตรเหนือพานแว่นฟ้า ทรงจุดธูปเทียนเครื่องนมัสการบูชาพระพุทธปฏิมาประธานในพระวิหาร ทรงคม เสด็จฯ ไปยังหน้าอาสนสงฆ์ ทรงหยิบผ้าสําหรับห่มพระประธาน พระราชทานให้เจ้าพนักงานภูษามาลา ทรงหยิบผ้าไตรที่พานแว่นฟ้าพาดระหว่างพระกร ทรงกล่าวคําถวายผ้าพระกฐิน ทรงวางผ้าไตรไว้บนพานแว่นฟ้า ทรงประเคนผ้าไตรเทียนปาฏิโมกข์แด่พระสงฆ์รูปที่ 2 ทรงประเคนเครื่องบริวารพระกฐินแด่พระสงฆ์ผู้ครองผ้าพระกฐิน และทรงหลั่งทักษิโณทก

ในการนี้ได้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้มีจิตศรัทธาบริจาคเงินโดยเสด็จพระราชกุศล และผู้มีอุปการคุณในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรับพระราชทานของที่ระลึก

จากนั้นสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารีเสด็จออกจากพระวิหารไปยังบริเวณที่ประดิษฐานองค์ผ้าป่าด้านหน้าองค์พระเจดีย์ ทรงเป็นประธานในพิธีถวายผ้าป่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสมทบทุนทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และใช้ในกิจการของวัดปทุมวนาราม

พิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน จุฬาฯ ในครั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้นำเงินบริจาคโดยเสด็จพระราชกุศลในการถวายผ้าพระกฐินพระราชทานจากชาวจุฬาฯ และผู้มีจิตศรัทธามอบให้แก่วัดปทุมวนารามรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,397,990.43 บาท

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566  เวลา 13.00 น. ณ ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดพิธีสมโภชผ้าพระกฐินพระราชทาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ประจำปี 2566 โดยมี ศ.(กิตติคุณ) นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานในพิธี มีผู้บริหารมหาวิทยาลัย ผู้บริหารและบุคลากรจากคณะ สถาบัน และหน่วยงานต่างๆ จำนวนมากร่วมในพิธี


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยสำนักบริหารศิลปวัฒนธรรมจุฬาฯ ได้จัดทำหนังสือที่ระลึกพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 ณ วัดปทุมวนาราม สามารถรับชมในรูป eBook และ PDF ได้ที่

https://www.cuartculture.chula.ac.th/news/17255/

https://www.cuartculture.chula.ac.th/news/17401/

            เชิญรับชมรายการ “ตั้ง ต้น ค้น ราก” โดยธรรมสถานจุฬาฯ เรื่อง “จิตรกรรมฝาผนังในวัดปทุมวนาราม” เพื่อร่วมสมโภชกฐินพระราชทานของจุฬาฯ ในโอกาสที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับพระมหากรุณาธิคุณให้อัญเชิญผ้าพระกฐินพระราชทานไปถวาย ณ วัดปทุมวนาราม

https://youtu.be/Tw1j5fdjeqU

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า