ข่าวสารจุฬาฯ

เสวนา 1st Lunch Talk: Funding opportunities for future food research and innovations

สำนักบริหารวิจัย ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ (Chula Unisearch) และ ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาฯ จัดเสวนา 1st Lunch Talk: Future Food Platform ในหัวข้อ “Funding opportunities for future food research and innovations” เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2566 ณ เรือนจุฬานฤมิต

          ศ.ดร.จักรพันธ์ สุทธิรัตน์ รองอธิการบดี ด้านการวิจัย จุฬาฯ กล่าวต้อนรับและเปิดงาน โดยได้รับเกียรติจาก Mr. Adrián Gutiérrez ที่ปรึกษาด้านการวิจัยและนวัตกรรม (สาธารณรัฐประชาชนจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ผู้แทนจาก Centre for Industrial Technological Development (CDTI) เข้าร่วมเสวนา ซึ่ง CDTI เป็นองค์กรที่ส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมอุตสาหกรรมจากราชอาณาจักรสเปน รวมถึงการให้งบประมาณสนับสนุนโครงการวิจัยเพื่อสร้างความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างประเทศ

          รศ.ดร.ชาลีดา บรมพิชัยชาติกุล รองผู้อำนวยการด้านยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนงานวิจัย หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) บรรยายในหัวข้อ “A Platform to create future food entrepreneurs from local to global” โดยกล่าวถึงการสร้างความร่วมมือเพื่อผลักดันการวิจัยด้านอาหาร ร่วมกับ Centre for Industrial Technological Development (CDTI) ราชอาณาจักรสเปน ในการเป็น ‘คนกลาง’ เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักวิจัยไทยกับผู้ประกอบการในต่างประเทศ เพื่อให้เกิดการสร้างโครงการวิจัยด้านนวัตกรรมอาหารสู่ผลิตภัณฑ์ในตลาดเอเชีย โดยเน้นการสนับสนุนผลิตภัณฑ์อาหารเสริม อาหารทางเลือก Functional food รวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม การ Upskill / Reskill การศึกษาดูงานในต่างประเทศ และการสร้าง Partnership ด้านฐานข้อมูลอาหารและรสชาติของผู้คนในประเทศนั้น ๆ

          คุณเมธา จารัตนาการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีไอพี แวลู จำกัด บรรยายในหัวข้อ “Creating global market opportunity from collaborative research for future food” ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการงานวิจัยและแนวโน้มการตลาดในอนาคต โดยเผยข้อมูลเทคโนโลยีด้านอาหารที่มีความโดดเด่นและมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันได้แก่ Food Product & Process, Functional Food, Food Packaging, Kitchen Equipment, Information Technology และ Microbial & Enzymes ซึ่งผลิตภัณฑ์อาหารจากวัตถุดิบธรรมชาติที่ผ่านกระบวนการสกัดโดยวิธีธรรมชาติเพื่อส่งผลต่อสุขภาพที่แข็งแรง มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาดเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอาหารพร้อมทานเฉพาะบุคคลและฟังก์ชั่นพิเศษของอาหารจากพืช เช่น สารสกัด อาหารเสริม และวัตถุดิบพร้อมปรุง

          ดร.อัจฉริยา อักษรอินทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ ให้มุมมองเกี่ยวกับกลไกการสนับสนุนโครงการวิจัยด้าน Future Food ในการสร้างกลุ่มวิจัยที่รวบรวมความเชี่ยวชาญที่หลากหลายเพื่อสร้างผลงานวิจัยที่ครอบคลุมในทุกมิติ โดยเสนอแนวทางในการบริหารจัดการกลุ่มวิจัย ให้มีการกำหนดทิศทางในการสร้างผลผลิตที่ชัดเจน มี Output / Outcome และสร้างผลกระทบที่มีประโยชน์ในวงกว้างต่อสังคม ผ่านกระบวนการคิดแบบ ‘หัวหอม’ หรือการคิดแบบหลายชั้น ที่คำนึงถึงผู้ใช้ประโยชน์ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ผู้สนับสนุน และพันธมิตรทางวิชาการ ให้ครอบคลุมในทุกภาคส่วน เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมในการวิจัยที่ครบวงจรและตอบโจทย์ปัญหาของผู้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

(ข้อมูลจากสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ)

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า