ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ร่วมแสดงผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ในนิทรรศการวิชาการ รร.จปร. 2566

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนำผลงานวิจัยเข้าร่วมในนิทรรศการวิชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า 2566” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2566 ณ อาคารโรงเลี้ยงนักเรียนนายร้อย โรงเรียนนายร้อย  พระจุลจอมเกล้า จังหวัดนครนายก

          ผลงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ร่วมแสดงในนิทรรศการวิชาการมีดังนี้

  1. โครงการวิจัยการพัฒนาคลังคัมภีร์ใบลานดิจิทัลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก โดย ผศ.ดร.วชิราภรณ์ คลังธนบูรณ์ คณะอักษรศาสตร์ และ อ.ดร.จนัธ เที่ยงสุรินทร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ เป็นตัวแทนทีมวิจัยในการนำเสนอผลงาน
  2. หลักสูตร วศ.ม. วิศวกรรมและเทคโนโลยีการป้องกันประเทศ (Defense Engineering and Technology) ระหว่างปี พ.ศ. 2565 2566 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า
  3. การศึกษาความเป็นไปได้ในการนำวัตถุดิบจากปิโตรเคมีมาพัฒนาเสื้อปฏิบัติการฯ เพื่อลดอันตรายจากการถูกทำร้ายด้วยอาวุธมีคม โดย รศ.ดร.พิชญ รัชฎาวงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ น.ท.กมล สินธุณรงค์ (นำเสนอโปสเตอร์ผลงาน)
  4. ระบบเครื่องแยกแผงพลังงานแสงอาทิตย์หมดอายุ โดย รศ.ดร.พิชญ รัชฎาวงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ (นำเสนอโปสเตอร์ผลงาน)
  5. การยับยั้งการเกิดเดนไดรต์สังกะสีโดยตัวคั่นทังสเตนคาร์ไบด์-เซลลูโลสนาโนไฟเบอร์ สำหรับแบตเตอรี่สังกะสีไอออน โดย คุณภัทรพร วุฒาพาณิชย์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ดร.เฉิงอู่ หยาง สถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ พ.อ.หญิง ศ.ดร.สุวิมล เสนีวงศ์ ณ อยุธยา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ผศ.ดร. ปัญญวัชร์ วังยาว คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ ดร.เจียเซียน ฉิน (นำเสนอโปสเตอร์ผลงาน)

“นิทรรศการวิชาการโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า” เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านงานวิจัยและนวัตกรรมให้กับครูและนักเรียนนายร้อย ให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในผลงานวิจัยทางทหารและความมั่นคง โดยผลงานที่จัดแสดงมาจากหลากหลายมหาวิทยาลัยร่วมกับผลงานจากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปี 2566 ได้มีการจัดเสวนาเพิ่มขึ้นเป็นปีแรก โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีส่วนร่วมในการเสวนาดังนี้

  1. หัวข้อ “ทิศทางนวัตกรรมทางทหารในอนาคต” วิทยากรร่วมเสวนา ได้แก่ รศ.ดร.อุดมเกียรติ นนทแก้ว คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ รศ.ดร.พิชญ รัชฎาวงศ์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผศ.ดร.ปัญญวิชร์ วังยาว คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และ พ.อ. ผศ.ดร.ณัฐพร นุตยะสกุล กองวิชาวิศวกรรมโยธา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า
  2. หัวข้อ “ความมั่นคงด้านสภาพภูมิอากาศ” วิทยากรร่วมเสวนา ได้แก่ รศ.ดร.พิษณุพงศ์ กาญจนพยนต์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ ผศ.ดร.อนุกูล บูรณประทีปรัตน์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และ พ.อ. รศ.ดร.กิตติภพ พรหมดี สังกัดส่วนการศึกษา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

(ข้อมูลจากสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ)

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า