ข่าวสารจุฬาฯ

นิสิตปี 1 สถาปัตย์ จุฬาฯ ได้รับรางวัลการออกแบบวัสดุเหล็กเส้นเหลือใช้โครงการ “Circular Design Contest”

นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ได้รับประสบการณ์ด้านการออกแบบโดยการนำโจทย์ในอุตสาหกรรมจริงมาออกแบบให้เกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีศักยภาพในตลาดเศรษฐกิจหมุนเวียน ในโครงการประกวดแบบ “Circular Design Contest” ซึ่งเป็นการออกแบบวัสดุเหล็กเส้นเหลือใช้ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีประโยชน์ มีมูลค่า และสามารถนำไปผลิตได้จริง จัดโดยคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ โดย ผศ.ดร.ลาภยศ ประสิทธิโศภิน ร่วมกับบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ CU D4S ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา “กลศาสตร์โครงสร้างทางสถาปัตยกรรม” การประกวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทผลงานขนาดเล็ก น้ำหนักต่อชิ้นไม่เกิน 10 กิโลกรัม และประเภทผลงานขนาดใหญ่ น้ำหนักต่อชิ้นตั้งแต่ 10 กิโลกรัมขึ้นไป

คณะกรรมการตัดสินประกอบด้วย ผศ.ดร.ลาภยศ ประสิทธิโศภิน และ ผศ.ดร.ชูศักดิ์ จันทร์ปฐมพงศ์ จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งพิจารณาในด้านความเป็นไปได้ของการออกแบบโครงสร้าง และความสวยงาม คุณปิยวิท เมธาลักษณ์ คุณวุฒินันท์ อรรถภาพ และคุณอนุวัตร รองเงิน ตัวแทนจากบริษัท ทาทา สตีล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งพิจารณามุมมองในเรื่องของวัสดุเหล็กเส้นและความสนใจพัฒนาแบบต่อจากฝั่งอุตสาหกรรมผู้ผลิตวัสดุ และ ดร.ทรรศวรรณ ปรีดาวิภาต ตัวแทนจาก CU D4S ที่ให้มุมมองความเป็นไปได้ในการเกิดเป็นธุรกิจในระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน นอกจากนี้นิสิตในรายวิชาและผู้มีส่วนร่วมในโครงการได้มีส่วนร่วมให้คะแนนรางวัล Popular Vote ซึ่งมีมูลค่าเงินรางวัลสูงสุดอีกด้วย

จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 74 ผลงาน ผลงานที่ได้รับรางวัลมีดังนี้

ประเภทผลงานขนาดใหญ่

  1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่ม “กดดันจังตั้ง 20 เปอ” โดย นายณภัทร ศรีรพีพัฒน์ น.ส.วิคทอเรีย จิว และ น.ส.สุชัญญา หยดหยาด
  2. รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่ม “Common Cube” โดย น.ส.ปุณิกา ขจรไชยกูล
  3. รางวัลชมเชย ได้แก่ กลุ่ม “บริษัท ยอดนักบิด จำกัด มหาชน” โดย นายธรรมดา ช่างประดับ นายธนพล ลี้จากภัย และนายกฤษฏิ์ เวชยันต์วิวัฒน์
  4. รางวัล Popular Vote ได้แก่ กลุ่ม “ต่อเติมโต๊ะแล้วจึงมาต่อเติมรัก” โดย น.ส.ปทิตตา อภิศักดิ์ศิริกุล น.ส. ชญาณิศวร์ ธนโชคจินดาวัฒน์ และนายสิรวิชญ์ อรุนพันธุ์

ประเภทผลงานขนาดเล็ก

  1. รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่ม “สตรีเหล็ก” ประกอบด้วย น.ส.พิชาภา กิจเจริญ น.ส.สุรดา เทียนถาวร และ น.ส.ศุภธิดา ยิ่งแก้ว
  2. รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่ม “DEK ZEN” ประกอบด้วย น.ส.กัลยากร ครุฑเเดง และ น.ส.บวรลักษณ์ ลิ้มศรัณย์
  3. รางวัลชมเชย ได้แก่ กลุ่ม “พาวเวอร์พัฟ” ประกอบด้วย น.ส.พิณนภา ศรีเมืองนิเวช น.ส.ภูษณิศา กูลมนุญ และ น.ส.สิตานัน สุนทรเกตุ
  4. รางวัล Popular Vote ได้แก่ กลุ่ม “สตรีเหล็ก” ประกอบด้วย น.ส.พิชาภา กิจเจริญ น.ส.สุรดา เทียนถาวร และ น.ส.ศุภธิดา ยิ่งแก้ว

รางวัลชนะเลิศ และ Popular Vote Small Scale
รางวัลชนะเลิศ Large Scale
รางวัล Popular Vote Large Scale

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า