ข่าวสารจุฬาฯ

เชิญร่วมงานกาชาด ปี 2566 ที่สวนลุมพินี แวะร้านกาชาดจุฬาฯ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอเชิญร่วม “งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566”  “รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้”  ระหว่างวันที่  8-18 ธันวาคม 2566 เวลา 11.00 – 22.00 น. ณ สวนลุมพินี และทางออนไลน์ 24 ชั่วโมงที่ www.redcrossfair.com

            เชิญแวะร้านกาชาดจุฬาฯ ที่สวนลุมพินี บริเวณโซน A ใกล้กับกองอำนวยการร่วม  แนวคิดในการออกแบบร้านกาชาดจุฬาฯ ปีนี้เพื่อร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 100 ปีแห่งการจัดงานกาชาด ผ่านสถาปัตยกรรมรูปแบบอาร์ต เดโค (Art Deco) อันงดงามทันสมัย ชวนให้ย้อนรำลึกถึงความสุข ความรื่นรมย์ และความงดงามของการให้  อาคารหลักเป็นศาลาโถงแปดเหลี่ยม ในรูปแบบของศาลาในอุทยานสถานขนาดใหญ่ ปกคลุมด้วยหลังคาโดมแปดเหลี่ยมที่ประดับลวดลายดอกใบจามจุรีประยุกต์ เช่นเดียวกับลวดลายไม้ฉลุตกแต่งตอนล่าง ฉายไฟให้เกิดมิติของร่มเงาต้นจามจุรีที่สื่อความหมายถึงจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและพื้นที่สวนลุมพินี  โดยผูกลายเป็นเรขาคณิตตามแบบอย่างศิลปะอาร์ต เดโค กลางศาลาเป็นเวทีการแสดง

            ด้านหน้าศาลาโถงตั้งแท่นประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมประติมากรรมรูปพระเกี้ยวสีทองขนาดใหญ่ อีกมุมหนึ่งตั้งบ่อน้ำพุประดับไฟสี การตกแต่งใช้สีเขียวเป็นพื้นหลังให้สอดคล้องกับความเป็นสวน สถาปัตยกรรมและเครื่องตกแต่งใช้สีชมพูซึ่งเป็นสีประจำจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอดประสานกับสีแดงและขาวซึ่งเป็นสีของสภากาชาดไทย สะท้อนถึงความเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกันระหว่างองค์กรที่มีสืบเนื่องมาตลอดระยะเวลา 1 ศตวรรษ ทั้งนี้ร้านกาชาดจุฬาฯ ออกแบบตามหลักอารยสถาปัตย์ มีความมั่นคงแข็งแรง โดยเลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รูปทรงศาลาสามารถระบายอากาศได้ดี สร้างสภาวะน่าสบายและสุขอนามัยที่ดี โดยคำนึงถึงการประหยัดพลังงาน

กิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจในร้านกาชาดจุฬาฯ ปีนี้

            – นิทรรศการ “กว่าครึ่งศตวรรษ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการออกร้านกาชาดจุฬาฯ”  ชมเรื่องราวย้อนบรรยากาศจุฬาฯ ร่วมงานกาชาดในแต่ละทศวรรษ ได้แก่ ปฐมบท เผยแพร่วิชาการ (พ.ศ. 2510-2520) – สนุกสนานเพลินบทเพลง (พ.ศ.2521- 2530) ครื้นเครงเล่นสอยดาว (พ.ศ.2531 – 2540) แพรวพราวนาฏศิลป์และสลาก (พ.ศ.2541 – 2550) หลากความสุข เร่งบรรเทาทุกข์ประชา…จวบปัจจุบัน (พ.ศ.2551 – 2566)

            – การสอยดาวชิงรางวัลมากมาย

            – ชมการแสดงของวงดนตรี CU Band ที่ร้านกาชาดจุฬาฯ 8-18 ธันวาคม 2566 เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

            – ชมการแสดงของภาควิชานาฏยศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ

             ที่เวทีร้านกาชาดจุฬาฯ

            วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม 2566 เวลา 19.30 – 20.00 น.

                        – ฟ้อนแพน

                        – รองเง็งมอเด็น

                        – การแสดงชุดเสน่ห์นาย

                        – ระบำชนไก่

            วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566 เวลา 19.30 – 20.00 น.

                        – ระบำนางไม้

                        – ฉุยฉายวันทอง

                        – รองเง็งมอเด็น

                        – การแสดงชุดเสน่ห์นาย

            การแสดง ณ เวทีกลาง งานกาชาด สวนลุมพินี

          วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม 2566 เวลา 17.00 – 18.00 น.

          – การแสดงละครนอก เรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” ตอน “พระไวยเกี้ยวนางวันทอง”

            – การแสดงนาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยชุด เสน่ห์สวาท

            – การแสดงนาฏยศิลป์สร้างสรรค์ชุด รองเง็ง มอเด็น

            นอกจากนี้ ขอเชิญทุกท่านร่วมบริจาคเงินสนับสนุนสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ในโครงการ “จุฬาฯ ช่วยกาชาด บรรเทาทุกข์ 1,000 บาท 1 ถุงยังชีพ” ในโอกาส 100 ปีงานกาชาด ปี 2566

            อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.chula.ac.th/news/139896/

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า