ข่าวสารจุฬาฯ

คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ เปิดศูนย์ส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ รับสังคมผู้สูงวัย

คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดตัวศูนย์ส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ” (Center for Health and Well-being Promotion for Older People: CHWPOP) เพื่อรองรับสังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยมี ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี ศ.กิตติคุณ นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภามหาวิทยาลัย ร่วมในพิธีเปิดศูนย์ฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2566 ณ ชั้น 10 อาคารบรมราชชนีศรีศตพรรษ

ศ.ดร.รัตน์ศิริ ทาโต คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ  เปิดเผยว่า คณะฯ มีวิสัยทัศน์ในการเป็นองค์กรชั้นนำในการผลิตผู้นำทางการพยาบาล สร้างองค์ความรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงสุขภาวะที่ยั่งยืนของสังคม ซึ่งตลอดระยะเวลา 56 ปีของการจัดการศึกษาทางพยาบาลศาสตร์ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ 35 ปีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ คณะฯ ได้สร้างผู้นำทางการพยาบาล ผลิตผลงานวิจัย และรับใช้สังคมด้วยการให้บริการทางวิชาการมาอย่างต่อเนื่อง  

ศ.ดร.รัตน์ศิริ ทาโต คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ 

สำหรับการเปิดศูนย์ส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุนั้น คณบดีคณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ  กล่าวว่า เนื่องจากในปี 2566 ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ โดยมีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 12,814,788 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ผู้สูงอายุเกินกว่าครึ่งมีโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ข้อเข่าเสื่อม จึงทำให้แนวโน้มที่ผู้สูงอายุจะมีภาวะพึ่งพิงมากขึ้น ต้องการการดูแลอย่างใกล้ชิดและมีการดูแลที่ซับซ้อนมากขึ้น ประกอบกับลูกหลานที่จำเป็นต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ผู้สูงอายุส่วนใหญ่จึงต้องอยู่ตามลำพังที่บ้านในช่วงกลางวัน จึงมีภาวะเปราะบาง เสี่ยงต่อการหกล้ม และมีภาวะซึมเศร้ามากขึ้น ดังนั้นการมีสถานที่ดูแลระหว่างวัน (Day care) จึงตอบสนองความต้องการของสังคม และตอบโจทย์วิถีชีวิตการทำงานของคนในเมืองที่ต้องออกทำงานนอกบ้านไม่สามารถดูแลผู้สูงอายุได้อย่างต่อเนื่อง

รศ.ร.อ.หญิง ดร.ศิริพันธุ์ สาสัตย์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ ได้กล่าวถึงการให้บริการของศูนย์ฯ ว่า มีการให้บริการส่งเสริมสุขภาพ ส่งเสริมการช่วยเหลือตนเอง และชะลอความเสื่อมถอย รวมถึงการให้คำปรึกษา และสอนสาธิตการดูแลโดยใช้ผู้สูงอายุเป็นศูนย์กลาง ซึ่งกลุ่มเป้าหมายคือผู้สูงอายุที่มีภาวะเปราะบาง     มีอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง รู้สึกเหนื่อย หมดแรง เดินช้าลง น้ำหนักลดลงโดยไม่ตั้งใจ และออกแรงในชีวิตประจำวันลดลง นอกจากนี้ทางศูนย์ฯ ยังเป็นศูนย์กลางในการฝึกอบรมบุคลากรทางสุขภาพและผู้ดูแลผู้สูงอายุ รวมทั้งยังเป็นศูนย์ศึกษาวิจัยด้านผู้สูงอายุอีกด้วย

ศูนย์ส่งเสริมสุขภาวะผู้สูงอายุ คณะพยาบาลศาสตร์ จุฬาฯ  เปิดให้บริการวันพุธ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น. ผู้สนใจเข้ารับบริการ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่คุณนิตยตา กลีบลำดวน โทร. 0-2218-1346

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า