ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ จัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ 2567

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดพิธีทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสขึ้นพุทธศักราชใหม่ 2567 เมื่อวันศุกร์ที่ 5 มกราคม 2567 ณ ลานพระศรีมหาโพธิ์ หน้าอาคารจามจุรี 4 โดยมี ศ.(กิตติคุณ) นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภามหาวิทยาลัย ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี กรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้บริหารมหาวิทยาลัย พร้อมด้วยผู้บริหาร คณาจารย์และบุคลากรจากคณะ สถาบัน หน่วยงานต่างๆ ร่วมในพิธีตักบาตรครั้งนี้เป็นจำนวนมาก ภายหลังพิธีตักบาตร นายกสภามหาวิทยาลัย และอธิการบดีได้ให้โอวาทและอวยพรปีใหม่แก่ชาวจุฬาฯ

ศ.(กิตติคุณ) นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายกสภามหาวิทยาลัย กล่าวว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา แม้จะมีความท้าทายรุมเร้ามากมายเพียงใด แต่พวกเราชาวจุฬาฯ ก็รวมพลังทำงานอย่างหนักจนสามารถก้ามข้ามอุปสรรคทั้งหลายไปได้อย่างสง่างาม สร้างผลงานต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติและสังคม เป็นการตอกย้ำปณิธานที่ว่า “เกียรติภูมิจุฬาฯ คือเกียรติแห่งการรับใช้สังคม” จึงขอบคุณพี่น้องชาวจุฬาฯ มา ณ โอกาสนี้ อย่างไรก็ตาม ในอนาคต Disruption การเปลี่ยนแปลงต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว รุนแรงและรอบด้าน ส่งผลให้เราต้องปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงทั้งหลายเพื่อก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ไปให้ได้อย่างมีสติและอย่างกล้าหาญ ภายใต้งบประมาณอันจำกัด อนาคตของจุฬาฯ จะเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับประชาคมจุฬาฯ ทุกหมู่เหล่า ผมเชื่อมั่นในพี่น้องชาวจุฬาฯ และน้ำใจน้องพี่สีชมพูที่จะช่วยกันทำให้จุฬาฯ ของเราเป็นหลักเฉลิมพระนครแห่งกรุงสยาม เป็นเสาหลักของแผ่นดินในด้านต่างๆ และมหาวิทยาลัยในดวงใจของคนไทย

“ขอขอบคุณชาวจุฬาฯ ที่รักทุกท่านในความช่วยเหลือ ความเมตตาเอื้ออาทร และความร่วมมือร่วมใจที่มีให้มาตลอดระยะเวลา 6 ปีเต็มที่เป็นนายกสภามหาวิทยาลัย เป็นความซาบซึ้งประทับใจ เป็นพระคุณอันยิ่งใหญ่ที่จะจารึกไว้ในใจตลอดไป ในวารดิถีขึ้นปีใหม่นี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งเดชะพระบารมีของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 พระผู้พระราชทานกำเนิดจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 พระผู้สถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบันได้ปกป้องคุ้มครองชาวจุฬาฯ และครอบครัวให้มีแต่ความสุข ประสบแต่ความสำเร็จ คิดหวังสิ่งใดให้สมปรารถนาทุกประการ มีพลังกายพลังใจที่ยิ่งใหญ่ สามารถเอาชนะอุปสรรคทั้งหลายตลอดปีใหม่นี้และตลอดไป”

ศ.ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี กล่าวว่า ในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่พวกเราได้ร่วมแรงร่วมใจนำพาให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเจริญก้าวหน้า พวกเราทุกคนต่างตระหนักดีว่าภารกิจที่เราเผชิญนั้นสามารถสำเร็จลุล่วงได้ เป็นเพราะจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกอปรด้วยคนดีและเก่งมากมาย ไม่ว่าจะมีเหตุการณ์ที่ท้าทายอย่างไรก็ตาม เมื่อชาวจุฬาฯ ร่วมแรงร่วมใจก็สามารถก้ามข้ามอุปสรรคต่างๆ ไปได้ ปี 2567 เป็นอีก 1 ปีที่ท้าทายมหาวิทยาลัย ในกระแสของการเปลี่ยนแปลงในระดับชาติและนานาชาติ รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีและสังคม ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต้องปรับตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“ผมรู้สึกภาคภูมิใจที่เข้ามาบริหารมหาวิทยาลัยแห่งนี้ที่มีทั้งคนดีและคนเก่ง ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาในฐานะอธิการบดีจุฬาฯ การขับเคลื่อนงานต่างๆ นั้นไม่สามารถทำงานให้สำเร็จได้หากปราศจากทีมบริหาร ผู้บริหารมหาวิทยาลัยในทุกระดับ และพี่น้องชาวจุฬาฯ ที่เป็นฟันเฟืองสำคัญที่ขับเคลื่อนงานต่างๆ ให้สำเร็จ ในปีใหม่ 2567 นี้ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ตลอดจนเดชะบารมีขององค์ราชูปถัมภกทุกพระองค์ โปรดช่วยขจัดปัดเป่าเภทภัยต่างๆ ให้ห่างไกลจากชาวจุฬาฯ และมีสุขภาพดี ขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่พวกเราทุกคนประสบความสำเร็จสมปรารถนาในสิ่งอันเป็นมงคลทุกประการตลอดปีและตลอดไป”

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า