ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ รับรางวัลใหญ่ในงาน “Future Thailand อว.ยุคใหม่ เพื่ออนาคตประเทศไทย”

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอแสดงความยินดีกับบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ได้รับรางวัลในงาน “Future Thailand อว.ยุคใหม่ เพื่ออนาคตประเทศไทย” ซึ่งมีงานแถลงข่าว “รางวัลการวิจัยแห่งชาติ” การจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2567 และพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2567 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ 1 ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ โดยมี คุณศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีและมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ โดยมีคณาจารย์ นักวิจัยจุฬาฯ ได้รับรางวัลดังนี้

· เวที “Taiwan Innotech Expo 2023” (TIE 2023) ณ กรุงไทเป ไต้หวัน

ดร.นาฏนัดดา รอดทองคำ และคณะ จากสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ ผลงานเรื่อง “อุปกรณ์ตรวจวัดแลคเตทในเลือดแบบพกพาสำหรับการช่วยชีวิตผู้ป่วยวิกฤตอย่างทันท่วงที” (รางวัลเหรียญเงิน)

· เวที “The International Trade Fair-Ideas, Inventions and New products” (iENA 2023) ณ เมืองนูเรมเบิร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ผศ.สพ.ญ.ภาวนา เชื้อศิริ และคณะ จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ ผลงานเรื่อง “หุ่นจำลองอวัยวะหนูขาวใหญ่ (Rattus norvegicus) ผลิตจากวัสดุเหลือใช้ ในรูปแบบมีปฏิสัมพันธ์เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง” (รางวัลพิเศษ)

· เวที The 3rd Asia Exhibition of Innovations and Inventions Hong Kong” (AEII) ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

ศ.ดร.สนอง เอกสิทธิ์ และคณะ จากคณะวิทยาศาสตร์ ผลงานเรื่อง “BioCa: สารเสริมธาตุอาหารแคลเชียมชีวภาพสำหรับพืช” (รางวัลเหรียญทอง) ดร.นิตยา แก้วแพรก เป็นผู้ขึ้นรับรางวัล

อ.จีระศักดิ์ จิตรโรจนรักษ์ และคณะ จากศูนย์นวัตกรรม โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายประถม ผลงานเรื่อง “OxyRock” (รางวัลเหรียญทอง)

ผศ.ดร.โสมฉาย บุญญานันต์ และคณะ จากคณะครุศาสตร์ ผลงานเรื่อง “WELL Weaver : นวัตกรรมการสานเพื่อสุขภาวะและการตกแต่งที่ยั่งยืน” (รางวัลเหรียญทองแดง)

นอกจากนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้รับรางวัลอื่นๆ จากหน่วยงานสนับสนุนการวิจัยระดับชาติ ได้แก่

· รางวัลผลงานวิจัยดีเด่นหน่วย บพท. ประจำปี 2565 ผลงานเรื่อง “การพัฒนาโคเนื้อจังหวัดน่าน ด้วยกลไกความร่วมมือเชิงพื้นที่” (ด้านการแก้ไขปัญหาและสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและอาชีพ) โดย ผศ.น.สพ.ดร.วินัย แก้วละมุล จากสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาฯ

· รางวัล World’s Top 2% scientists (Thailand)

· รางวัลสถาบันอุดมศึกษาที่มีศาสตราจารย์เพิ่มขึ้นสูงสุด (คณะรัฐศาสตร์)

· รางวัลสถาบันอุดมศึกษาที่มีศาสตราจารย์เพิ่มขึ้นสูงสุด (คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี)

· รางวัลสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับรองคุณภาพการศึกษานานาชาติเพิ่มสูงสุด (คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี)

ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดการแถลงข่าว “รางวัลการวิจัยแห่งชาติ” และการจัดงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 2567 (Thailand Inventors’ Day 2024) ) ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2567 ณ ฮอลล์ 100-102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเป็นประธานในงาน และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติเข้าเฝ้ารับพระราชทานเกียรติบัตรรางวัลการวิจัยแห่งชาติ

ผู้สนใจเข้าร่วมงาน สามารถลงทะเบียนได้ที่ https://inventorsday.nrct.go.th/

(ข้อมูลจากสำนักบริหารวิจัย จุฬาฯ)

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า