ข่าวสารจุฬาฯ

งาน Future Thailand “อว. ยุคใหม่เพื่ออนาคตประเทศไทย”

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว) จัดงาน Future Thailand ” อว. ยุคใหม่เพื่ออนาคตประเทศไทย” เปิดเวทีเสวนาแนวทางอนาคตของ อว. ในการขับเคลื่อนอนาคตของประเทศ ร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ หัวหน้าส่วนราชการและผู้บริหารกระทรวง อว. และนักวิจัยกว่า 800 คน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 มกราคม 2567 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ในงานมีการแถลงข่าว “วันนักประดิษฐ์” และ “รางวัลการวิจัยแห่งชาติ” ประจำปีงบประมาณ 2567 เวทีเสวนากับ 5 กูรู ภาคการศึกษา เสวนาเสียงแห่งอนาคต จากตัวแทนจากภาคการศึกษา ภาคนักวิจัย และภาคเอกชน พร้อมพูดคุยเรื่อง “เส้นทางสู่การเป็นนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ” โดยนักวิจัยดีเด่น ประจำปี 2567 

นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ปาฐกถาพิเศษ “ขานรับนโยบาย อว.ยุคใหม่ ขับเคลื่อนอนาคตประเทศไทย” โดยกล่าวถึงการบริหารงานของกระทรวง อว. ที่ผ่านมาว่าได้วางแนวทางและขับเคลื่อนแผนงานสำคัญที่ตรงกับความต้องการของนักเรียน นักศึกษา ผู้ปกครอง ผู้ประกอบการและประชาชน นอกจากนี้ยังผลักดันงานวิจัยและนวัตกรรมในมหาวิทยาลัยสู่เชิงพาณิชย์ จัดตั้งศูนย์นวัตกรรมแห่งอนาคตเพื่อเยาวชนไทยสู่สากล (Futurium) การสนับสนุนสตาร์ทอัพ รถไฟต้นแบบที่ออกแบบและผลิตโดยคนไทย การพัฒนาเทคโนโลยีและยกระดับรถยนต์ไฟฟ้า EV สู่อุตสาหกรรม รวมทั้งการขยายผล AI เพื่อคนไทย หรือ “โอเพ่นไทยจีพีที” และการใช้แอป “ทราฟฟี่ ฟองดูว์” เพื่อแก้ปัญหาประชาชน เป็นต้น 

สำหรับแนวทางในการดำเนินงานต่อไปของ อว. จะมุ่งเน้น “เรียนดี มีความสุข มีรายได้” และ ”วิจัย นวัตกรรมดี ตอบโจทย์ ตรงความต้องการ” โดยแนวทางการทำงานในอนาคตประกอบด้วย 9 ประเด็น คือ 1. อยากเรียนต้องได้เรียน  2. เรียนมีความสุข มีรายได้ 3.วิจัยและนวัตกรรมสำหรับคนไทยทุกคน  4. อว. แฟร์ มหกรรมสินค้านวัตกรรมไทยสู่ตลาดโลก 5.พิพิธภัณฑ์นวัตกรรมชั้นนำของอาเซียน 6. หนึ่งอำเภอหนึ่งนวัตกรรม 7. เปิดศักราชใหม่อุตสาหกรรมอวกาศไทย 8. อว.ขับเคลื่อนซอฟต์พาวเวอร์ไทยสู่ระดับโลก และ 9. กองทุนใหม่ สนับสนุนนักวิจัยและมหาวิทยาลัย 

รัฐมนตรีกระทรวง อว. กล่าวว่า มหาวิทยาลัยทั่วประเทศยังให้ความร่วมมือสนับสนุนนโยบายกระทรวง อว. เช่น การปรับการเรียนการสอนโดยเฉพาะในสาขาที่มีความต้องการสูง ให้นักศึกษาสามารถจบการศึกษาได้เร็วกว่า 4 ปี ปรับการเรียนการสอนและหลักสูตรที่จำเป็นต่อการทำงานยุคใหม่ เช่น AI, Data Science, Cloud, Coding, E-Commerce ฯลฯ ร่วมจัดทำหลักสูตรที่เน้นการเรียนรู้แบบ Experiential Learning และ Entrepreneurial Education เน้นการเรียนคู่กับการปฏิบัติ และสร้างผู้ประกอบการใหม่ เช่น สหกิจศึกษา CWIE บัณฑิตพันธุ์ใหม่ ร่วมจัดทำและรับรองทักษะ (skill transcript) ระบุทักษะที่นักศึกษาได้เรียนรู้และพัฒนาในแต่ละปี ร่วมจัดทำระบบคลังหน่วยกิตกลาง (National Credit Bank) เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต Life-long Learning เป็นต้น

รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ  ได้ร่วมเสวนาโดยกล่าวถึงเรื่อง National Lifelong Learning Ecosystem for Alls by MHESI กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมาในเรื่องของ Thailand Academy ซึ่งสามารถที่จะทำสิ่งนี้ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในประเทศและสมรรถนะคนไทย

“เราสามารถ Cross function กันกับกระทรวงต่างๆ บูรณาการทักษะต่างๆ รวมทั้งในเรื่อง credits bank ที่จุฬาฯ มีการวิจัยและทำ sandbox เพื่อรับกับการเติบโตของโลก” คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ กล่าว

นอกจากนี้ ศ.ดร.วิเลิศ ภูริวัชร คณบดีคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ เป็นตัวแทนจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและภาคการศึกษา กล่าวในช่วง “เสียงแห่งอนาคต” ในหัวข้อเรื่อง “Future of Education” โดยกล่าวถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยที่จะเปลี่ยนไปในอนาคต มหาวิทยาลัยจะเป็นสถานที่บ่มเพาะเพื่อผลิตบัณฑิต มหาบัณฑิตที่จะตอบโจทย์ตลาดแรงงานในอนาคต 

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานคือพิธีมอบรางวัลให้แก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่ได้รับรางวัลจากเวทีประกวดต่าง ๆ รวมถึงรางวัลสถาบันอุดมศึกษาดีเด่น โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยคว้ารางวัลใหญ่ด้านการอุดมศึกษาถึง 2 รางวัลได้แก่  

1. รางวัลสถาบันการอุดมศึกษาดีเด่นที่มีจำนวนศาสตราจารย์เพิ่มขึ้นสูงสุด สายสังคมศาสตร์ จากคณะรัฐศาสตร์ และคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ

2. รางวัลสถาบันอุดมศึกษาที่ได้รับรองคุณภาพการศึกษานานาชาติสูงสุด จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ 

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า