ข่าวสารจุฬาฯ

อาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลอาจารย์ดีเด่น รางวัลเกียรติยศแห่งความสำเร็จ สออ. ประเทศไทย ด้านนวัตกรรม

รศ.ภญ.ดร.จิตติมา ลัคนากุล รองคณบดีฝ่ายพันธกิจสากลและวิรัชกิจ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ คว้ารางวัลอาจารย์ดีเด่น รางวัลเกียรติยศแห่งความสำเร็จ สออ. ประเทศไทย ประจำปี 2566  (ASAIHL Thailand Outstanding Achievement Award 2023) ด้านนวัตกรรม ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับบุคคลที่มีผลผลิตทางด้านนวัตกรรมที่มี Impact สูง รวมถึงสามารถสร้างบุคลากรทางด้านนวัตกรรมให้กับประเทศชาติ

รศ.ภญ.ดร.จิตติมา เปิดเผยว่า รางวัลนี้นับเป็นการต่อเติมแรงบันดาลใจและให้พลังเชิงบวกในการดำเนินงานด้านนวัตกรรม เพื่อสร้างนิสิตและผลิตบุคลากรที่มีความสามารถในการสร้างนวัตกรรมที่มีคุณค่าต่อประเทศชาติ เพื่อผลักดันประเทศให้มีระบบเศรษฐกิจที่แข็งแรงขึ้นด้วยการใช้นวัตกรรมที่มาจากงานวิจัยพื้นฐาน นอกจากนี้ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับตนเองในการสร้างนิสิตและบุคลากรด้านนวัตกรรมที่มีความรู้ความสามารถสู่สังคม

ผลงานที่ภาคภูมิใจในการส่งเสริมนวัตกรรมจุฬาฯ

รศ.ภญ.ดร.จิตติมา กล่าวถึงผลงานความสำเร็จที่ผ่านมาซึ่งเป็นความภาคภูมิใจคือสร้างกระบวนการทำงานที่สามารถผลักดันงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้มีศักยภาพและมีประโยชน์ เกิด Impact ได้ ซึ่งงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นเครื่องมือที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ในการนำมาสร้างนวัตกรรมที่ได้ผลผลิต สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจให้กับประเทศและโลก ส่วนในเรื่องการสร้าง Spin – Off เป็นงานที่ทำให้เกิดแนวคิดระบบใหม่ในการสร้างนวัตกรรมจากงานวิจัยของประเทศให้สามารถจับต้องได้ และมีผลกระทบที่ยิ่งใหญ่  ทำให้ นักเรียนทุกระดับ นิสิต นักศึกษาหันมาสนใจเรื่องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี       

ความสำเร็จของ Club Chula Spin-off

ในฐานะประธานชมรม Club Chula Spin-off    รศ.ภญ.ดร.จิตติมาเผยว่าClub Chula Spin-off เป็น Ecosystem หนึ่งที่เป็นการรวมตัวกันของคณาจารย์ที่มีเทคโนโลยี Deep tech ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญพื้นฐานด้านการวิจัย และมีศักยภาพที่จะต่อยอดไปยังภาคอุตสาหกรรมหรือการต่อยอดเพื่อประโยชน์เชิงเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ  

“Club Chula Spin-off  เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อที่จะแชร์ประสบการณ์ร่วมกันจากการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆที่มีศักยภาพในการแข่งขันในระดับโลก ที่ยังไม่มีใครทำมาก่อนในบริบทของประเทศไทยซึ่งเป็นโมเดลที่ท้าทาย นอกจากนี้การรวมกลุ่มกันยังเกิดประโยชน์ด้านการขับเคลื่อนนโยบายทำให้เกิดกลไกเครื่องมือในการสร้างผลผลิตที่มี Impact เป็นที่ประจักษ์ ซึ่ง Club Chula Spin-off ได้ดำเนินงานเข้าสู่ปีที่ 3 แล้ว โดยมีสมาชิกเพิ่มขึ้นกว่า 100 คน และยังได้ขยายผลให้เป็น One Team Thailand ด้วยการวางแผนเปิดรับสมาชิกจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ  เพื่อให้มาร่วมกันสร้างองค์ความรู้ ผลิตนวัตกรรมที่ตอบโจทย์และสนองความต้องการของสังคม ระดับประเทศและระดับโลกได้อย่างครอบคลุมทั่วถึง”  

แผนงานวิจัยที่จะทำในอนาคต

รศ.ภญ.ดร.จิตติมา กล่าวถึงแผนงานที่จะดำเนินการในอนาคตว่ามี 2 ส่วนหลัก คือการพัฒนาทั้งในส่วนของนิสิตและบุคลากรให้มีความรู้ความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้เป็นกลุ่มที่เรียกว่า Highly Skilled Human Resource ที่ส่งผลดีต่อประเทศในยุค digital distruption อีกส่วนหนึ่งเป็นโครงการที่ทำร่วมกับบริษัท  Nabsolute จำกัด บริษัทสตาร์ทอัพจุฬาฯ ในการคิดค้นระบบส่งยาใหม่ที่มุ่งเป้าเพื่อให้ยามีประสิทธิภาพในการรักษามากยิ่งขึ้น รวมถึงการพัฒนาไปใช้ในการนำส่งวัคซีนในสัตว์และมนุษย์ พัฒนาและผลิตเทคโนโลยีใหม่ๆ ขึ้นมาเพื่อให้เกิดการแข่งขันในระดับโลกได้ และจดสิทธิบัตรระดับโลกได้ เพื่อปกป้องทรัพย์สินปัญญา

หลักคิดในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ

“ในการทำงานวิจัยและสร้างสรรค์นวัตกรรมต้องเริ่มจากการตั้งเป้าหมายในการทำงานซึ่งจะทำให้งานประสบความสำเร็จได้ดีขึ้น ซึ่งการมองหาเป้านั้นก็ต้องชัดเจน วัดผลได้ โดยเริ่มตั้งเป้าจากคุณค่าที่เราต้องการมีและต้องการให้กับสังคม จากนั้นค่อยมองหาวิธีการที่จะสามารถทำงานให้ประสบความสำเร็จถึงเป้าหมายได้ โดยมองหาจากสิ่งที่เราชอบ resources และความเชี่ยวชาญก่อนเป็นสำคัญ ตัวเองมองว่านวัตกรไม่ควรยึดติดกับวิธีการมากเกินไป ขอให้ใช้เวลาอยู่กับเป้าหมายของตัวเองให้มากขึ้น และค่อยคิดว่าจะใช้วิธีใดเพื่อที่จะผ่านพ้นปัญหาและอุปสรรคไปสู่เป้าหมายได้  เชื่อว่าชาวจุฬาฯ ทุกคนมีไฟที่จะทำอะไรเพื่อสังคมอยู่แล้ว ซึ่งสิ่งนี้จะทำให้คิดค้นนวัตกรรมอะไรดีๆ เพื่อสังคมและประเทศชาติได้อย่างแน่นอน”  รศ.ภญ.ดร.จิตติมา กล่าวทิ้งท้าย

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า