ข่าวสารจุฬาฯ

บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาฯ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญ คณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร.) ครั้งที่ 1/2567

บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญ ที่ประชุมคณะผู้บริหารบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยของรัฐและมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ (ทคบร.) ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันศุกร์ที่ 19 มกราคม 2567 เวลา 09.00 – 12.00 น.ในรูปแบบการประชุมแบบผสมผสาน (Hybrid) ณ ห้องประชุม 202 ชั้น 2 อาคารจามจุรี 4 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และออนไลน์ผ่านระบบ ZoomCloud Meetings มีสถาบันสมาชิก ทคบร. เข้าร่วมประชุมทั้งหมดจำนวน 22 สถาบัน เข้าร่วมประชุมออนไซต์ จำนวน 18 สถาบัน และเข้าร่วมประชุมออนไลน์ จำนวน 4 สถาบัน โดยมี ผศ.ดร.ปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดี ด้านบริหารทั่วไปและศิลปวัฒนธรรม จุฬาฯ กล่าวต้อนรับ รศ.ดร.ยุทธนา ฉัพพรรณรัตน์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย กล่าวรายงาน นอกจากนี้ได้รับเกียรติจาก ศ.(กิตติคุณ) นพ. ภิรมย์ กมลรัตนกุล นายสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวให้โอวาทและแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ 28 ปี ของการก่อตั้ง ทคบร. แก่ผู้บริหาร ทคบร. รศ.ดร.อภิชาต โสภาแดงประธาน ทคบร. และคณบดีวิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่กล่าวขอบคุณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสามัญ และ ผศ.ดร.ธนสิน ชุตินธรานนท์ อาจารย์ประจำคณะเทศศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้ดำเนินรายการในการประชุมครั้งนี้

            ต่อจากนั้นเป็นการปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “มองนโยบายบัณฑิตศึกษาผ่านเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตร 2565” โดยมี ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุลรองปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เรื่อง “เกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรบัณฑิตศึกษา 2565 ที่เปลี่ยนแปลงไป” ได้แก่ อาจารย์ประจำ คุณวุฒิที่สัมพันธ์กับสาขาวิชาของหลักสูตร นักวิจัยประจำ องค์กรภายนอก คุณวุฒิ คุณสมบัติ และจำนวนอาจารย์ การจัดการศึกษา เกณฑ์การสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก ซึ่งเหตุผลการปรับเปลี่ยนเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรเหล่านี้ เพื่อให้สามารถออกแบบการศึกษาได้อย่างยืดหยุ่น ให้สอดรับกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที โดยให้อำนาจขึ้นอยู่กับสภาสถาบันฯ ส่งเสริมการทำงานร่วมกับหน่วยงานภายนอกมหาวิทยาลัย ส่งเสริมการสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่ต้องอาศัยหลายศาสตร์ส่งเสริมการนำงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์และเชิงสาธารณะ จากนั้นเป็นการเข้าสู่วาระการประชุม โดยรศ.ดร.อภิชาต โสภาแดง ประธาน ทคบร. และคณบดีวิทยาลัยพหุวิทยาการและสหวิทยาการ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นผู้ดำเนินการประชุม

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า