ข่าวสารจุฬาฯ

“รองเท้าสุขภาพ” เพื่อผู้สูงอายุและผู้ป่วยเบาหวาน

“รองเท้าสุขภาพ” เพื่อผู้สูงอายุและผู้ป่วยเบาหวาน ผลงานฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

ปัจจุบันรองเท้าเพื่อสุขภาพเป็นที่สนใจของผู้ที่รักสุขภาพทั้งหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ รองเท้าเพื่อสุขภาพมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนในวัยนี้ซึ่งมักประสบปัญหารองเท้าที่สวมใส่มีขนาด ไม่เหมาะกับเท้า ทำให้มีอาการเจ็บเท้าและส่งผลกระทบในเรื่องสุขภาพตามมา ยิ่งในผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ซึ่งมีลักษณะของเท้าที่ผิดรูป จำเป็นต้องใส่รองเท้าที่ตัดขึ้นโดยเฉพาะและเหมาะกับรูปเท้าที่เปลี่ยนไป

“รองเท้าสุขภาพผู้สูงอายุ” ซึ่งพัฒนาขึ้นจากงานวิจัยของภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เป็นรองเท้าที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับเท้าของผู้สูงอายุ โดยผสมผสานองค์ความรู้ทางด้านการแพทย์และการดูแลผู้ป่วย ช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถเดินและใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ

ผศ.พญ.ศิริพร จันทร์ฉาย รองหัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยถึงที่มาของการผลิตรองเท้าสุขภาพผู้สูงอายุว่า ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟูมีการผลิตรองเท้าให้คนไข้ทุกประเภท รวมถึงผู้สูงอายุและผู้พิการ ปัญหาที่พบคือผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน รวมถึงผู้สูงอายุทั่วไปต้องใส่รองเท้าเฉพาะผู้สูงอายุซึ่งหาซื้อได้ยากและมีราคาแพง ภาควิชาฯ จึงได้ศึกษาวิจัยปัญหาสุขภาพเท้าและรองเท้าสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อเก็บข้อมูลสัดส่วนเท้าของอาสาสมัครซึ่งเป็นผู้สูงอายุ สร้างเป็นหุ่นรองเท้าขนาดต่างๆ ปรับแต่งเป็นรองเท้าต้นแบบ  และมีการผลิตเป็นรองเท้าที่เข้ากับลักษณะเท้าของผู้สูงอายุที่มารับการรักษา

“รองเท้าสุขภาพผู้สูงอายุที่ฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟูผลิตขึ้น รองรับผู้สูงอายุที่มีลักษณะเท้าที่แบน เป็นรองเท้าหนังสีดำ หน้ากว้าง มีส่วนประกอบต่างๆ ที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวานที่มีเท้าที่ผิดรูป เช่น นิ้วเท้าเก พื้นรองเท้าแข็งเพื่อกันลื่น ความสูงของส้นรองเท้าไม่เกิน 1 นิ้ว ช่วยในการเดินได้สะดวก พื้นข้างในรองเท้าจะนุ่มและโค้งเล็กน้อย รับกับอุ้งเท้า พื้นด้านในรองเท้าสามารถถอดออกเพื่อเปลี่ยนเป็นพื้นใหม่ที่มีขนาดพอดีกับเท้า รองเท้ามีความแข็งแรง ตัดเย็บด้วยหนังอย่างดี มีสายคาดที่ปรับขนาดได้” ผศ.พญ.ศิริพร เผยถึงจุดเด่นของรองเท้าสุขภาพดังกล่าว

สำหรับผู้ที่สนใจรองเท้าสุขภาพผู้สูงอายุ  ผศ.พญ.ศิริพร ให้ข้อมูลว่า ถ้าเป็นคนไข้ที่มีรูปเท้าผิดปกติ เช่น เท้าแบน ปวดส้นเท้า นิ้วเท้าเก ฯลฯ ต้องมาพบแพทย์ที่ฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อตรวจคัดกรองปัญหาเกี่ยวกับเท้าและรับการรักษา จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการผลิตรองเท้า โดยทีมงานจะทำการหล่อขึ้นรูปเท้าและตัดรองเท้าที่มีลักษณะเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีการผลิตรองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุทั่วไปและคนที่รักสุขภาพ ภายใต้ชื่อ WellStep มีการเพิ่มสีสันและรูปลักษณ์ที่สวยงามให้เลือกซื้อได้หลายรูปแบบ ควบคุมการผลิตโดยฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู  มีจำหน่ายที่ชั้นล่าง ตึก สธ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

“รองเท้าเพื่อสุขภาพผู้สูงอายุโดยฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ผลิตด้วยมือ จึงผลิตได้ขนาดละไม่กี่คู่ นอกจากนี้ยังมีการผลิตรองเท้าที่ขนาดเล็กมากและใหญ่มาก ซึ่งจะเป็นที่พึ่งของผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่มีปัญหาการหาซื้อรองเท้ายาก อนาคตอันใกล้จะมีการผลิตรองเท้าสำหรับเด็กซึ่งมีปัญหาเท้าแบน” รองหัวหน้าภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กล่าว

ผศ.พญ.ศิริพร ได้ให้คำแนะนำแก่ผู้สูงอายุในเรื่องรองเท้าว่า ควรใส่รองเท้าที่มีรูปทรงเหมาะกับเท้าตนเอง มีขนาดพอดี ไม่คับเกินไป พื้นรองเท้าไม่ควรนุ่มหรือแข็งเกินไป รองเท้าผู้สูงอายุควรมีสายรัดหลัง ทำให้ไม่ลื่น ไม่พลิกล้ม สำหรับผู้ที่มีปัญหาเข่าเสื่อม ถ้าใส่รองเท้าพื้นแข็งและส้นสูงมากจะทำให้การลงน้ำหนักที่เท้าผิดไป ส่งผลให้มีอาการเกร็งและปวดกล้ามเนื้อได้ สำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาเรื่องเท้า สามารถมารับการตรวจกับแพทย์และสั่งตัดรองเท้าได้ที่ฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งให้บริการทั้งในเวลาราชการ และคลินิกนอกเวลา นอกจากนี้ยังมีคลินิกสำหรับผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน ในวันศุกร์ช่วงบ่ายอีกด้วย

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า