ข่าวสารจุฬาฯ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นประธานในงาน “ระนาดกล่อมนัครา ครูเมธา หมู่เย็น”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม 2561 เวลา 09.30 น. ณ หอประชุมจุฬาฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นประธานในงาน “ระนาดกล่อมนัครา ครูเมธา หมู่เย็น” โดยมี ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาฯ นางวิสาขา ภูมิรัตน และนางพัชรินทร์ ชีตามิตร นิสิตเก่าชมรมนดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาฯ เฝ้าฯ รับเสด็จ

ในการนี้ ทรงฉายพระฉายาลักษณ์ร่วมกับคณะกรรมการจัดงานฯ และผู้แทนนักดนตรี นางสาวพรทิพย์ อันทวิโรทัย นิสิตเก่าชมรมนดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาฯ ทูลเกล้าฯ ถวายสูจิบัตร ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี กราบบังคมทูลรายงาน จากนั้น สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทอดพระเนตรการแสดงจำนวน 5 ชุด ประกอบด้วย การแสดงชุด “เชิดชูครูเมธา หมู่เย็น” โดยนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันชมรมดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาฯ การเดี่ยวระนาดเอก โดย ร้อยตรี ทรงศักดิ์ เสณีพงษ์ ศิษย์ผู้น้องครูเมธา หมู่เย็น การบรรเลงมโหรี โดยนักดนตรีไทย วงกรมประชาสัมพันธ์ การบรรเลงวงสังคีตสัมพันธ์ โดยนักดนตรีไทย และนักดนตรีสากล วงกรมประชาสัมพันธ์ และการแสดงละครดึกดำบรรพ์ โดยมูลนิธิดุริยประณีต ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงขับร้องเพลง “ไทยดำเนินดอย” ร่วมกับวงนิสิตเก่า ชมรมดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาฯ

หลังจบการแสดง ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี และนางสาวลักขณา ดาวรัตนหงษ์ ผู้แทนนิสิตเก่าชมรมนดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาฯ ทูลเกล้าฯ ถวายช่อดอกไม้ จากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพระราชทานของที่ระลึกแก่อธิการบดีจุฬาฯ และคุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี

งานระนาดกล่อมนัครา ครูเมธา หมู่เย็น จัดโดยนิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันชมรมดนตรีไทย สโมสรนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยได้รับความร่วมมือจากกรมประชาสัมพันธ์ และมูลนิธิดุริยประณีต มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงกตเวทิตาคุณ รำลึกและเชิดชูครูเมธา หมู่เย็น และเผยแพร่ผลงานของท่านให้ผู้ที่รักดนตรีไทยและนักดนตรีไทยรุ่นหลังได้รู้จัก

ครูเมธา หมู่เย็น เป็นครูผู้สอนปี่พาทย์ และเครื่องหนังให้นิสิตชมรมดนตรีไทย สโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในช่วงปี 2514 – 2524 เป็นนักระนาดที่มีชื่อเสียงและมีความสามารถคนหนึ่ง ท่านเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 54 ปี เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2542

 

 

 

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า