ข่าวสารจุฬาฯ

“NewWave Consulting” บริษัทจำลอง Consulting Firm ของกลุ่มนิสิตจุฬาฯเปิดพื้นที่ให้ผู้สนใจสายอาชีพคอนเซาท์ได้ลงมือทำจริง

“อาชีพคอนเซาท์” คืออะไร? ถ้าอยากทำอาชีพนี้ต้องเริ่มต้นอย่างไร? มาไขข้อสงสัยไปกับ NewWave Consulting บริษัทจำลองคอนเซาท์ของกลุ่มนิสิตจุฬาฯ ที่จะมาสร้างพื้นที่ให้นิสิตนักศึกษาทำความรู้จักกับการทำงานเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ พร้อมได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้และลองปฏิบัติงานจริงกับธุรกิจรายย่อยในประเทศไทย รวมถึงได้เตรียมความพร้อมเดินทางสู่สายอาชีพคอนเซาท์หลังเรียนจบ

            NewWave Consulting จัดตั้งและบริหารโดยนางสาวรวิพร ตั้งคุณสมบัติ นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อตั้งเมื่อ 19 มิถุนายน 2566 ในช่วงปิดภาคการศึกษา ขณะเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 โดยมี รศ.ดร.พาเวล สลุทสกี้ สาขาวิชาการจัดการการสื่อสาร (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา เป้าหมายของ NewWave Consulting  มุ่งสร้างพื้นที่แห่งโอกาสให้นิสิตทุกชั้นปีที่มีความสนใจในด้านอาชีพคอนเซาท์ ได้นำความรู้มาประยุกต์ใช้และลงมือปฏิบัติงานเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ  เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์จริงก่อนไปทำงานในสายอาชีพนี้ รวมไปถึงเป็นส่วนช่วยในการต่อยอดโอกาสให้ธุรกิจรายย่อยในประเทศไทยได้เติบโตจากกลุ่มนิสิตที่มีใจรักในการพัฒนาธุรกิจ

            NewWave Consulting ต้อนรับสมาชิกที่เป็นนิสิตจุฬาฯ ทุกคนโดยไม่จำกัดคณะและชั้นปี โดยมีการคัดเลือกนิสิตที่มีความสามารถและความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาตนเองในการทำงานสายอาชีพคอนเซาท์ ภายใต้พันธกิจ “ต้องการให้สมาชิกเข้าไปช่วยส่งเสริมโอกาสของธุรกิจอย่างมืออาชีพ เพื่อเป็นแรงผลักดันในการเติบโตและพัฒนาธุรกิจในวงการ SMEs ไทยอย่างสุดความสามารถ และช่วยเพิ่มพูนทักษะรวมทั้งประสบการณ์การทำงานให้กับสมาชิก”

วัตถุประสงค์หลักของ NewWave Consulting

            – เป็นพื้นที่สำหรับนิสิตที่มีความสนใจในอาชีพคอนเซาท์ ได้ทดลองปฏิบัติงานจริงและสั่งสมประสบการณ์การทำงาน เพื่อเตรียมตัวก่อนไปสมัครงานกับบริษัทคอนเซาท์ในอนาคต

            – สร้างเสริมและเพิ่มพูนประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่แตกต่างออกไปจากการแข่ง Business Case ทั่วไป เพราะผู้เข้าร่วมจะได้ทำงานเป็นผู้วิเคราะห์และหาโอกาสในธุรกิจ ได้ลองนำไอเดียของตนไปปฏิบัติและสร้างการเปลี่ยนแปลงจริงให้กับธุรกิจ

            – เป็นส่วนหนึ่งใน Community ที่ให้นิสิตได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับผู้ที่สนใจในอาชีพคอนเซาท์เหมือนกัน รวมไปถึงแลกเปลี่ยนมุมมองและได้รับความรู้จากผู้ประกอบการโดยตรง

ระบบงานของ NewWave เป็นอย่างไร

            Model การทำงานของ NewWave จะมี Coaching, Client และ Mentoring

– Coaching

            มีคลาสสอนคอนเซาท์เพื่อเสริมสร้างทักษะให้นิสิตสู่อาชีพคอนเซาท์ ซึ่งเป็น Course การเรียนรู้ Framework ต่าง ๆ ภายใน 6 สัปดาห์ โดยรุ่นพี่คอนเซาท์จากบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญและมากประสบการณ์

– Client

            นำความรู้มาปฎิบัติจริง โดยการให้นิสิตทำคอนเซาท์กับธุรกิจเพื่อสร้างผลลัพธ์จริงในฐานะคอนเซาท์  เพื่อให้โอกาสนิสิตได้มีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการทำงานเป็นคอนเซาท์จริง ตั้งแต่การพูดคุยกับผู้ประกอบการหรือตัวแทนบริษัท รวมถึงการให้คำปรึกษาและหาคำแนะนำที่ตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ ตลอดจนนำเสนอแนวทางปฏิบัติให้กับธุรกิจ โดยมีเป้าหมายคือ “การสนับสนุนในการพัฒนาธุรกิจอย่างเต็มกำลัง”

– Mentoring

            ใครมือใหม่ ไม่ต้องห่วง ขอให้มีไฟที่จะพัฒนาตนเอง เพราะระหว่างดำเนินการใน NewWave จะมีพี่คอนเซาท์ผู้มีประสบการณ์ทำงานกับบริษัทชั้นนำ มารับฟังการ Pitching ของสมาชิกและให้คำแนะนำระหว่างการดำเนินเคสร่วมกับผู้ประกอบการ

ผลงานความสำเร็จที่ผ่านมาของ NewWave Consulting

คอนเซาท์ร่วมกับผู้บริหาร FastWork ยกระดับ “ร้านเจ๊ อ้อย” ร้านส้มตำย่านบรรทัดทอง

คุณ CK Cheong ซึ่งเป็น CEO ของแพลตฟอร์มชื่อดัง ที่ให้ Freelance และผู้ประกอบมาเจอกัน เพื่อเกิดการว่าจ้างงานและยังเป็น Content Creator ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 810.1K คน บน TikTok (แพลตฟอร์มสำหรับสร้างและแชร์วิดีโอสั้น ๆ ที่มีความนิยมอย่างแพร่หลายทั่วโลก) มอบโอกาสกับทีม NewWave Consulting ให้เข้าไปร่วมโปรเจกต์ช่วย “ร้านเจ๊อ้อย” หรือ “ส้มตำเจ๊อ้อย โต๊ะแดง” เพื่อพัฒนา Personal Branding ของร้าน เช่น ช่วยออกแบบเมนู รูปภาพอาหาร การตกแต่งภายในร้าน รวมถึงทำเสื้อสตาฟในร้าน พร้อมกับทำช่องทางโซเซียลมีเดียของร้าน และทำคอนเทนต์ให้มี Brand Identity บนสื่อออนไลน์ เพื่อช่วยสร้างการจดจำในวงกว้างมากขึ้น โดยมี SCB (สถาบันการเงินแห่งแรก ที่ให้บริการด้านการเงินแก่ลูกค้าบุคคล ลุกค้าธุรกิจ และลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่)  และแพลตฟอร์มดังกล่าวให้การสนับสนุนในการโปรโมทและออกค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแปลงร้านทั้งหมด

แบรนด์ Aromatic Slidebalm เจ้าแรกในประเทศไทยกับการขยายกลุ่มลูกค้า

ทีม NewWave Consulting ได้รับโจทย์ในการขยายตลาดของแบรนด์ยาหม่องชื่อดังที่ทันสมัยด้วย Packaging แบบ Slidebalm ซึ่งเป็นเจ้าแรกในประเทศไทยไปสู่กลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มลูกค้าชาวจีนทั้งในและนอกประเทศ ซึ่งแบรนด์ดังกล่าวสร้างรายได้ถึง 3 แสนบาทต่อเดือน โดยใช้ Online Marketing เป็นหลักบน Social Media ต่าง ๆ ทำให้มีโรงงานผลิตสินค้าส่งออกต่างประเทศ อย่างเช่น ประเทศจีน ผ่านเว็บไซต์ตลาดออนไลน์อันดับหนึ่งที่ผู้ประกอบธุรกิจหลายประเภทรวมกันกับกลุ่มลูกค้าทั่วโลก

เสริมสร้าง Branding ให้ไอศกรีมเจลาโตระดับพรีเมี่ยม

แบรนด์ไอศกรีมเจลาโตระดับพรีเมี่ยมที่มีหลากหลายรสชาติ ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างดีจากการสร้างตัวตนผ่านช่องทางออนไลน์ NewWave Consulting ได้รับโอกาสในการพูดคุยกับคุณธฤษณุ คมโนภาส เจ้าของแบรนด์และทีมงานเพื่อเข้าไปช่วยเหลือในเรื่องการต่อยอดเรื่องราวอันน่าสนใจของแบรนด์ พร้อมการนำเสนอมุมมองใหม่ในการเพิ่มยอดขายสินค้า การขยายฐานลูกค้า และสร้างการรับรู้ของแบรนด์ให้มากขึ้น

เพิ่มรายได้ให้ธุรกิจด้านการค้าส่งครบวงจร

ศูนย์จำหน่ายสินค้าแบบขายส่งสินค้าอุปโภคบริโภคชื่อดังที่ครบวงจร ได้มอบหมายให้ทีม NewWave Consulting สำรวจ 3 สาขาของบริษัทดังกล่าว เพื่อการวิจัยพัฒนาพื้นที่ให้เกิดรายได้กับผู้เช่า และเพิ่มความสะดวกสบายของลูกค้าในห้างสรรพสินค้า โดยเป้าหมายที่ท้าทายคือทำให้บริษัทมีรายได้ต่อปีเพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในระยะเวลา 2-3 ปี หลังจากการพัฒนาครั้งนี้

Community Partner with Makathon 2023

MAKATHON 2023 งานแข่งขันค้นหาสุดยอดนวัตกรรม Retail-Tech เพื่อยกระดับประสบการณ์ผู้บริโภคและเชื่อมต่อผู้ประกอบการทั่วไทย ชิงรางวัลมูลค่ารวม 190,000 บาท จัดโดย Makro ร่วมกับ CareerVisa ทาง NewWave Consulting ได้เป็น Community Partner ในการประชาสัมพันธ์งานและโอกาสที่เป็นประโยชน์ต่อนิสิตนักศึกษาและผู้ที่มีความสนใจ นอกจากนี้ทีมงานยังได้เข้าร่วมงาน “Final Pitch” ประกาศผลผู้ชนะการแข่งขันในรอบสุดท้ายอีกด้วย

            NewWave Consulting สนับสนุนให้ทุกคนที่สนใจในสายอาชีพคอนเซาท์ เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ NewWave Consulting และตามหาคำตอบกันว่าอาชีพคอนเซาท์คืออะไร ทำงานอย่างไร และต้องพบเจออะไรบ้าง รวมทั้งยังได้ลองลงมือปฏิบัติงานจริงกับธุรกิจจริง พร้อมได้รับการสนับสนุนและโอกาสในการเรียนรู้งานจากผู้ประกอบการตัวจริงเสียงจริง รับการแนะแนวทางเตรียมความพร้อมและเปิดประตูไปสู่สายอาชีพคอนเซาท์อย่างเต็มตัว

          นิสิตที่สนใจร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ NewWave Consulting สามารถติดตามได้ทาง

          IG & TikTok: newwave.consulting

          Facebook: NewWave Consulting Group

          E-mail: newwave.consultinggrp@gmail.com

          NewWave Official Website: https://sites.google.com/view/newwaveconsulting

ผู้เขียน : พรพิมล รัศมี พิณัชนี พิศาลเศรษฐพงศ์ รวิพร ตั้งคุณสมบัติ

ถ่ายภาพ : รสชริญ จิตรหลัง

กราฟิกดีไซเนอร์ : นิรมล ฉัตรพิภพ

จุฬาฯ สนับสนุนให้อาจารย์ทำงานวิจัย นับว่าเป็นสิ่งที่ดีมากต่อทั้งอาจารย์ นิสิต รวมถึงภาคประชาสังคม

รองศาสตราจารย์ ดร.สุชนา ชวนิชย์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า