ข่าวสารจุฬาฯ

สมภูมิ สรรพวีรวงศ์ นิสิตแพทย์จุฬาฯ นักโต้วาทีภาษาอังกฤษที่น่าจับตามอง

“การแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษทั้งในระดับชาติและนานาชาติ” เป็นเวทีที่ท้าทายความสามารถของนิสิตจุฬาฯ จากชมรมโต้วาทีภาษาอังกฤษ (Chula English Debate Society) ที่เข้าร่วมการแข่งขันประชันกับนักโต้วาทีจากสถาบันต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ผลงานที่ผ่านมานิสิตจากชมรมโต้วาทีภาษาอังกฤษสร้างชื่อเสียงให้แก่มหาวิทยาลัยในการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง  

            หนึ่งในนิสิตนักโต้วาทีภาษาอังกฤษที่เป็นความภาคภูมิใจของจุฬาฯ มีชื่อของ “สมภูมิ สรรพวีรวงศ์” นิสิตชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ซึ่งฉายแววที่โดดเด่นบนเวทีดีเบตภาษาอังกฤษระดับนานาชาติ รายการ Uhuru Worlds 2023 ซึ่งเป็นการแข่งขันโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษระดับโลกจัดโดยมูลนิธิ Think Uhuru ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อเร็วๆนี้ โดยสามารถทำคะแนนสูงสุดเป็นอันดับที่ 3 จากผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 504 คนจากทั่วโลก นอกจากนี้ในการแข่งขันโต้สาระวาทีรายการ 15th EU in Thailand National Inter-Varsity Debating Championship ที่นิสิตกลุ่มโต้สาระวาทีภาษาอังกฤษ จุฬาฯ เป็นเจ้าภาพจัดขึ้นเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา สมภูมิทำหน้าที่เป็นคณะกรรมการตัดสินด้วย 

          สมภูมิ สรรพวีรวงศ์ (แซม) นิสิตนักโต้วาทีที่น่าจับตามองจากคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เปิดเผยว่าตนสนใจการโต้วาทีภาษาอังกฤษตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา การแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษเป็นโอกาสได้นำเสนอความคิดผ่านญัตติการโต้วาทีที่หลากหลาย ครอบคลุมเหตุการณ์ต่างๆรอบโลกซึ่งเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ที่ผ่านมาเคยเข้าร่วมการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษระดับนานาชาติมาแล้วกว่า  20 รายการ ทั้งการแข่งขันแบบออนไซต์และออนไลน์

Sompoom Sunpaweravong

          การแข่งขันโต้วาที “Uhuru Worlds 2023” เป็นเวทีการแข่งขันที่สมภูมิทำผลงานได้โดดเด่น จากผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน 252 ทีมที่มาจากทุกทวีปทั่วโลก สมภูมิและนิสิตจากคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้นำทีมนักโต้วาทีจากจุฬาฯ ผ่านเข้าถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยสมภูมิสามารถทำคะแนนรายบุคคลจากทุกรอบการแข่งขันที่ผ่านมาได้เป็นอันดับที่ 3 จากผู้เข้าแข่งขัน 504 คน

            สมภูมิเป็นนิสิตแพทย์เพียงคนเดียวของชั้นปีที่ 2 ที่ร่วมกิจกรรมโต้วาทีภาษาอังกฤษ เคล็ดลับความสำเร็จของสมภูมิในการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษอยู่ที่การเตรียมพร้อมทางด้านข้อมูลก่อนการแข่งขันโดยค้นคว้าหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ทั้ง Youtube และอินเทอร์เน็ต  การเข้าร่วมการแข่งขันโต้วาทีภาษาอังกฤษทำให้ได้รับประสบการณ์อันมีค่า ที่สำคัญคือได้เพื่อนใหม่ทั้งที่เป็นนิสิตจากชมรมโต้วาทีภาษาอังกฤษ จุฬาฯ และได้รู้จักเพื่อนนักโต้วาทีชาวต่างชาติที่มาจากภูมิภาคต่างๆ อีกด้วย

Sompoom Sunpaweravong

            “สิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักโต้วาทีที่ดีคือเป็นผู้ฟังที่ดี การโต้วาทีเพื่อให้คนที่มีความคิดเห็นต่างจากเราให้สามารถยอมรับได้นั้นต้องเริ่มจากการเข้าใจคนที่มีความคิดต่างจากเราว่ามีแนวคิดอย่างไร เพราะอะไรจึงมีความคิดอย่างนั้น นอกจากนี้จะต้องเป็นผู้ที่สามารถสื่อสารในเรื่องที่เข้าใจยากและไกลตัวให้เข้าใจง่าย นักโต้วาทีที่ดีต้องเป็นคนที่เรียนรู้ค่อนข้างไวหรือยอมรับการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ” สมภูมิฝากข้อคิดทิ้งท้าย พร้อมกล่าวเชิญชวนนิสิตจุฬาฯที่สนใจเรื่องการโต้วาทีภาษาอังกฤษสมัครเข้าเป็นสมาชิกชมรมฯ ซึ่งอยู่ที่ชั้น 2 ของตึกจุลจักรพงษ์ ทางชมรมฯ ยินดีต้อนรับเพื่อนใหม่ตลอดทั้งปี  โดยมีการฝึกสอนโต้วาทีและมีการเชิญนักโต้วาทีในระดับโค้ชของทีมชาติ หรือรุ่นพี่ ศิษย์เก่าของชมรมให้คำแนะนำเรื่องของการโต้วาทีด้วย

ผลผลิตของจุฬาฯ คือ การผลิตบัณฑิต สร้างคนคุณภาพสู่สังคม

ศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า