ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ สร้างศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ที่อาคารจามจุรี 9 สำหรับนิสิตและอาจารย์จากนานาชาติส่งเสริมบรรยากาศความเป็นนานาชาติในมหาวิทยาลัย

จุฬาฯ ปรับพื้นที่อาคารจามจุรี 9 พลิกโฉมใหม่สร้างศูนย์การเรียนรู้สุดทันสมัยสำหรับนิสิตต่างชาติ รวมทั้งนิสิตไทยก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้  ตอบสนองยุทธศาสตร์ จุฬาฯ ในการส่งเสริมความเป็นนานาชาติ จะเปิดใช้บริการในเดือนสิงหาคมนี้

นายโภไคย ศรีรัตโนภาส CEO CU Enterprise และผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านกิจการพิเศษ เปิดเผยถึงการปรับปรุงพื้นที่อาคารจามจุรี 9 เป็นศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่สำหรับนิสิตและอาจารย์จากนานาชาติว่า เดิมจุฬาฯ มีศูนย์การเรียนรู้ ภายใต้ชื่อ PLEARN Space ที่อาคารเปรมบุรฉัตร ซึ่งมีนิสิตไทยมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นนิสิตไทย จากยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยที่ส่งเสริมความเป็นนานาชาติ เพิ่มความสะดวกให้นิสิตและคณาจารย์ที่เป็นชาวต่างชาติมาศึกษาและใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยมากขึ้น จึงควรมีพื้นที่การเรียนรู้สำหรับในรูปแบบ International Co-Working Space  เพื่อเป็นศูนย์กลางในการสร้างการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างนิสิตและคณาจารย์ชาวไทยและต่างชาติ จากคณะต่างๆ กัน ได้มาพบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกัน

การเลือกอาคารจามจุรี 9 เป็นที่ตั้งของศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่สำหรับนิสิตและอาจารย์จากนานาชาติ นายโภไคยให้เหตุผลว่าเนื่องจากอาคารจามจุรี 9 มีความเหมาะสมทั้งการเป็นที่รู้จักของนิสิตและอาจารย์ชาวต่างชาติที่มาใช้บริการที่ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ รวมถึงมีความสะดวกในการเดินทาง มีรถ Shuttle Pop Bus ผ่านหลายสาย และที่ตั้งของอาคารที่ใกล้กับสามย่านมิตรทาวน์ Block28 U-center ซึ่งมีผู้อาศัยและร้านค้าต่างๆ หลายพันแห่ง พร้อมทั้งได้สำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือในจุฬาฯ พบว่าสถานที่ยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมากคือหอสมุดกลาง และสามย่านมิตรทาวน์  ซึ่งอาคารจามจุรี 9 อยู่ตรงกลางระหว่างสถานที่ทั้งสองแห่งนี้พอดีด้วย

นายโภไคย กล่าวว่ามหาวิทยาลัยมีจุดมุ่งหมายที่จะทำให้ศูนย์การเรียนรู้ที่อาคารจามจุรี 9 เป็น International User-Friendly Design เริ่มตั้งแต่การออกแบบ ตกแต่ง การเลือกธีม เลือกสีเฟอร์นิเจอร์ เพื่อสร้างบรรยากาศความเป็นนานาชาติ โดยมีป้ายให้คำแนะนำต่างๆ เป็นภาษาต่างประเทศถึง 4 ภาษา ที่ใช้งานมากเป็นพิเศษ พร้อมนำธงชาติประเทศต่างๆ มาประดับ เพื่อสื่อให้เห็นว่าศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคน ทุกชาติ รวมถึงนิสิตชาวไทยก็สามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้ได้

ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้มีพื้นที่กว่า 400 ตร.ม. อยู่ที่ชั้น 3 อาคารจามจุรี 9 พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน โดยแบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 โซนตามระดับการใช้เสียง  โซนแรก ใช้เสียงดังได้ เหมาะสำหรับการทำกิจกรรม Workshop และ Events  ได้ โซนที่สอง ใช้เสียงได้เล็กน้อย เช่น ใช้ในการประชุม พูดคุยทำงานเป็นทีม หรือ Working Group  โดยมีอุปกรณ์ดิจิทัลอำนวยความสะดวกไว้รองรับ และ โซนสุดท้าย เป็นโซนที่เงียบที่สุด ใช้สำหรับอ่านหนังสือและพักผ่อน เป็นพื้นที่ที่มองเห็นวิวสวย เห็นสีเขียวของสนามกีฬาจุฬาฯ ในระยะไกล

ศูนย์การเรียนรู้แห่งนี้จะเป็นศูนย์กลางให้นิสิตและคณาจารย์ทั้งชาวไทยและต่างชาติได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนรู้เรียนรู้ร่วมกันในเรื่องของภาษาและวัฒนธรรม รวมทั้งเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ข้ามศาสตร์เพื่อให้ได้งานวิจัยหรือนวัตกรรมที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของสังคมไทยและสังคมโลกนอกจากนี้ยังส่งเสริมนิสิตในเรื่องการเรียนด้วยตนเอง โดยร่วมมือกับสำนักบริหารวิรัชกิจและเครือข่ายนานาชาติในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เช่น กิจกรรม Open House หรือ Education Fair รวมถึง International Consulting Desk  เพื่อให้นิสิตสามารถมาพูดคุยหาข้อมูลในการศึกษาต่อต่างประเทศได้

“ศูนย์การเรียนรู้นานาชาติ อาคารจามจุรี 9 เริ่มดำเนินการปรับปรุงตามแผนตั้งแต่เดือนมีนาคม จะใช้เวลาในการปรับปรุง 5 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคมปีนี้ พร้อมต้อนรับเปิดภาคการศึกษาใหม่ของนิสิตจุฬาฯ”  ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านกิจการพิเศษ จุฬาฯ กล่าว

จุฬาฯ มีลักษณะของความเป็นพี่น้อง ความอบอุ่น เป็นสังคมที่อยากอนุรักษ์ไว้

ศาสตราจารย์ เภสัชกรหญิง ดร.พรอนงค์ อร่ามวิทย์ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า