ข่าวสารจุฬาฯ

จุฬาฯ ร่วมกับ TUN-HPN จัดการประชุมวิชาการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพระดับชาติ ครั้งที่ 2

            จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำโดย ศ.นพ.ดร.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล รองอธิการบดี ด้านการติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์ แผน การงบประมาณ และสุขภาวะ จุฬาฯ ศ.ดร.บุษกร บิณฑสันต์ อดีตคณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ และหัวหน้าศูนย์วิจัยนวัตสหศิลป์เพื่อสุขภาวะ  ผศ.ดร.ณัฐสุดา เต้พันธ์ คณบดีคณะจิตวิทยา และ นพ.สัณฐิติ ดะห์ลัน รักษาการผู้อำนวยการศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาฯ  เข้าร่วมการประชุมวิชาการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพระดับชาติ ครั้งที่ 2 ในหัวข้อ:”Building a Culture of Health Promotion: Fostering Mental Health Awareness and Support on Campus” ภายใต้เครือข่าย Thai University Network – Health Promotion Network (TUN-HPN) โดยมี ศ.ดร.นพ.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล ประธาน TUN-HPN ปี 2023 และรองอธิการบดีด้านการติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์ แผนการงบประมาณและสุขภาวะ จุฬาฯ เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2567 ณ ห้องราชมณเฑียร แกรนด์ บอลรูม โรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์

           

            การประชุมวิชาการมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพระดับชาติ ครั้งที่ 2 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 22 มีนาคม 2567 เพื่อเปิดโอกาสให้เครือข่ายมหาวิทยาลัยไทยเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (TUN-HPN) รวมถึงมหาวิทยาลัยไทยที่สนใจเข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพจิตและพัฒนากลไกการดูแลด้านสุขภาพจิตในเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนงานด้านการสร้างเสริมสุขภาพในมหาวิทยาลัย โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาจากเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทยที่เป็นแกนนำระดับภูมิภาค ได้แก่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยบูรพามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนนโยบายด้านการสร้างเสริมสุขภาพ ผ่านกระบวนการการเรียนรู้ร่วมกัน การทำวิจัยร่วมกัน ตลอดจนการขยายเครือข่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศ  ให้มีความเข้มแข็ง สามารถนำกรอบแนวทางมหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพไปปฏิบัติได้อย่างทั่วถึง เพื่อมุ่งสู่การเป็น “มหาวิทยาลัยส่งเสริมสุขภาพ” ในระดับนานาชาติ ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีอย่างยั่งยืนทั้งในปัจจุบันและในอนาคตต่อไป

            การประชุมครั้งนี้ได้รับเกียรติจาก ศ.ดร.ธันวดี สุขสาโรจน์ รองเลขาธิการเครือข่าย AUN-HPN และรักษาการแทนรองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ดร.ณัฐพันธุ์ ศุภกา ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาภาคีสัมพันธ์และวิเทศสัมพันธ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ดร.ชลธิศ ธีระฐิติ ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานเลขานุการเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน และ รศ.ดร.ภญ.จุฑามณี สุทธิสีสังข์ เลขาธิการเครือข่าย AUN-HPN และรักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าร่วมการประชุม ภายในงานมีการบรรยายพิเศษจากวิทยากรชั้นนำที่ให้ความรู้ด้านสถานการณ์สุขภาพจิตในเยาวชน ดังนี้

            – “สถานการณ์ปัญหาด้านสุขภาพจิตของวัยรุ่นไทย” โดย ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข

            – “บทบาทของสถาบันการศึกษาในการส่งเสริมและพัฒนาสุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดีของนิสิต นักศึกษา” โดย ศ.ดร.นพ.นรินทร์ หิรัญสุทธิกุล ประธาน TUN-HPN ปี 2023 และรองอธิการบดีด้านการติดตามและประเมินผลยุทธศาสตร์ แผนการงบประมาณและสุขภาวะ จุฬาฯ

            – “โครงการสำรวจสถานการณ์สุขภาวะจิตของนิสิต นักศึกษา และการส่งเสริมกลไกการดูแลด้านสุขภาพจิตในเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทย” โดย ผศ.ดร.ณัฐสุดา เต้พันธุ์ คณบดีคณะจิตวิทยา จุฬาฯ

            – “การบูรณาการ Neurotechnology และ Multimodal lifestyle intervention เพื่อส่งเสริมสุขภาวะทางใจและประสิทธิภาพการทำงานของสมอง” โดย ผศ.ดร.ศิรวัจน์ อิทธิภูริพัฒน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

            – “สถานการณ์ “ซึมเศร้า”’ ของนิสิต-นักศึกษาไทย : ผลการสำรวจภาวะสุขภาพจิตโดยโครงการมหาวิทยาลัยแห่งความสุข (Happy University)” โดย อ.ดร.นุชราภรณ์ เลี้ยงรื่นรมย์ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล

            นอกจากนี้ยังมีการจัดเวทีเสวนา “สถานการณ์สุขภาพจิตของนิสิต นักศึกษาในมหาวิทยาลัย: ปัญหาและวิธีการ” และการจัดนิทรรศการ Mindful Wellness: Fostering Mental Wellbeing

            ทั้งนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทยเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ (Thai University Network- Health Promotion Network :TUN-HPN) ปี 2566 ได้มอบธงให้กับประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทยเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ ในปี 2567 นอกจากนี้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับรางวัลผลการประเมิน Healthy University Rating System (HURS) ปี 2023 ระดับ 4 ดาว เป็นปีที่ 2 โดยมี ดร.ชลธิศ ธีระฐิติ ผู้อำนวยการบริหารสำนักงานเลขานุการเครือข่ายมหาวิทยาลัยอาเซียน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า