ข่าวสารจุฬาฯ

พิธีส่งมอบ “นวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส (sPace)” ฝีมือนักวิจัยไทย ยกระดับคุณภาพชีวิตผู้พิการให้ได้ใช้ฟรี

            กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ และมหาวิทยาลัยมหิดล จัดพิธีส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace)” เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการขาขาดทั่วประเทศไทย จำนวน 200 ราย ให้กับโรงพยาบาลทั้ง 17 แห่งทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2567 ณ อาคารพระจอมเกล้า สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้โครงการของขวัญปีใหม่ 2567 จากกระทรวง อว. ภายใต้การสนับสนุนทุนวิจัย จาก วช.

            พิธีส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) ในครั้งนี้มี น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวเปิดงานและกล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน โดยมี รศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ หัวหน้าโครงการวิจัย “การเพิ่มคุณภาพชีวิตให้คนพิการขาขาดทั่วประเทศไทยด้วยนวัตกรรม เท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace)” พร้อมด้วยผู้แทนรับมอบนวัตกรรมเท้าเทียม ทั้ง 7 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร โรงพยาบาลสิรินธร ศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ โรงพยาบาลนครปฐม โรงพยาบาลสมุทรสาคร สถาบันราชประชาสมาสัย สมุทรปราการ และโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ปราจีนบุรี ขึ้นรับมอบ โอกาสนี้ ดร. ศุภิชัย ตั้งใจตรง กรรมการผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการแห่งจุฬาฯ เป็นผู้แทนผู้บริหารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะหน่วยงานกลางในการประสานงานโครงการ เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการส่งมอบนวัตกรรมดังกล่าว

            น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า กระทรวง อว. ในนามของรัฐบาล มอบของขวัญปีใหม่ พ.ศ.2567 ให้กับประชาชนด้วยผลงานนวัตกรรมของภาครัฐที่ให้โอกาสประชาชนทั้งกลุ่มที่ต้องการเป็นพิเศษและกลุ่มประชาชนทั่วไป โดยมุ่งเน้นผลิตกำลังคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านนวัตกรรมต่าง ๆ เท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) เป็นอีกนวัตกรรมหนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูง มีคุณภาพ น้ำหนักเบา รูปลักษณ์สวยงาม เกิดจากความเก่งของคนไทยแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในประเทศไทยที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด กระทรวง อว. มีความยินดีที่จะมอบเท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) ให้กับผู้ต้องการได้มีโอกาสได้ใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต และหวังเป็นอย่างยิ่งว่านวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) จะเป็นจุดเริ่มต้นของการต่อยอดให้เข้าถึงประชาชนในทุกกลุ่มได้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

            ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาองค์ความรู้ รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรมที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ ด้วยฐานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรม มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์คิดค้นและนวัตกรรมต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เป็นองค์ความรู้ที่เสริมศักยภาพในด้านคุณภาพชีวิต โดย วช. ได้ให้การสนับสนุนแก่

            รศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ และคณะวิจัยจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ร่วมกับโรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในการดำเนินงานเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการขาขาดให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น และยังช่วยลดต้นทุนในการนำเข้าเท้าเทียมจากต่างประเทศซึ่งมีราคาสูง เพื่อช่วยเพิ่มความสุขให้กับผู้พิการ โดยจะมีการติดตามประเมินการใช้งาน เพื่อนำข้อมูลสนับสนุนการขอเข้าระบบของ สปสช. ต่อไป

            รศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ หัวหน้าโครงการวิจัยฯ พร้อมด้วย รศ.ดร.ชัญญาพันธ์ วิรุฬห์ศรี ผู้ร่วมวิจัย และคณะวิจัยฯ กล่าวว่า เท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) ได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2566 มีคุณภาพสูงได้รับการรับรองมาตรฐานสากลระบบบริหารคุณภาพการผลิตเครื่องมือแพทย์ ISO13485 และได้ผ่านการทดสอบความแข็งแรงตามมาตรการสากล ISO 10328 (Structural testing of lower-limb prostheses) จากประเทศเยอรมนี รวมถึงทำการทดลองทางด้านทางด้านคลินิก (Clinical trial) โดยโรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และได้ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียบร้อยแล้ว

            เท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) เป็นวัสดุอุปกรณ์นวัตกรรมที่มีคุณภาพ พัฒนาโดยฝีมือนักวิจัยของไทยซึ่งมุ่งหวังให้ผู้พิการที่ด้อยโอกาสและขาดแคลนทุนทรัพย์สามารถเข้าถึงและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้พิการได้ดียิ่งขึ้น โดย รศ.ดร.ไพรัช ตั้งพรประเสริฐ ได้นำตัวแทนผู้พิการที่ได้ทดสอบและใช้นวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกเอสเพส (sPace) ในการดำเนินชีวิตประจำวันและเล่นกีฬาจริงมาสาธิตให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทราบถึงคุณสมบัติและความมั่นใจในการสวมใส่ ซึ่งผู้พิการทั้ง 2 ท่านได้แสดงความมั่นใจและรู้สึกปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์ทั้งขณะที่เดิน วิ่ง หรือซ้อมกีฬา นวัตกรรมนี้ช่วยให้ผู้พิการใช้ชีวิตประจำวันด้วยความคล่องตัวขึ้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้พิการ

            ทั้งนี้ วช. กำหนดส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส (sPace) ไปยังทั่วทุกภูมิภาค และจะติดตามประเมินผลการใช้งานอย่างสม่ำเสมอต่อไป เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนและการผลักดันเข้าสู่ระบบสุขภาพ ทั้งนี้ การวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิกส์เอสเพส (sPace) มุ่งหวังให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงนวัตกรรมที่ทันสมัย มีความปลอดภัยและได้รับมาตรฐาน สามารถยกระดับความเป็นอยู่ของผู้พิการให้สามารถดำเนินชีวิตประจำวันได้ตามปกติมากขึ้น

จุฬาฯ เป็นที่ที่เราได้มาพบตัวเองจริงๆ และเป็นช่วงเวลาที่สนุกที่สุด

คุณรสสุคนธ์ กองเกตุ (ครูเงาะ) นิสิตเก่า คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับท่าน และเพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการเว็บไซต์ที่ตรงต่อความต้องการของท่านมากยิ่งขึ้น ท่านสามารถทราบรายละเอียดเกี่ยวกับคุกกี้ได้ที่ นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และท่านสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ท่านสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้ที่มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้ท่านสามารถใช้เว็บไซต์ได้อย่างเป็นปกติ ท่านไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน โดยมีจุดประสงค์คือนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และสร้างประสบการณ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราอาจไม่สามารถวัดผลเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ให้ดีขึ้นได้
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า